“ณภัสวรรณ” ถือธงไทยเปิด โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 รับตื่นเต้นยิ่งกว่าลงสนามแข่งยิงปืน

ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักกีฬายิงปืนสาวไทยยอมรับการทำหน้าที่ถือธงชาติไทยเดินนำขบวนพาเหรดนักกีฬาไทยเข้าพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ทำให้รู้สึกตื่นเต้นยิ่งกว่าลงสนามแข่ง เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้

“เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยชุดโอลิมปิกเกมส์โตเกียว 2020 เปิดเผยความรู้สึกหลังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ถือธงชาติไทยนำขบวนพาเหรดทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมกับ “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินชายทีมชาติไทย วัย 58 ปี ในช่วงค่ำวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ว่า ทันทีที่ได้รับการแจ้งว่าหัวหน้านักกีฬา คุณธนา ไชยประสิทธิ์ ได้พิจารณาเห็นชอบให้ตนได้ทำหน้าที่ถือธงชาติไทยเข้าสู่พิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ยอมรับว่าตกใจและอึ้งๆอยู่เหมือนกัน ไม่คิดฝันมาก่อนว่าตนจะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ เพราะคิดว่ายังมีนักกีฬาที่มีความสามารถและมีคุณสมบัติที่ดีเหมาะสมกับหน้าที่นี้มากกว่า แต่เนื่องจากนักกีฬาหลายคนมีภารกิจในการแข่งขันในวันที่ 24 กรกฎาคมทำให้การเข้าร่วมพิธีเปิดอาจจะกระทบกับการแข่งขัน ในขณะที่ตนไม่มีโปรแกรมแข่งขันในวันที่ 24 กรกฎาคม จึงได้รับการพิจารณาให้ทำหน้าที่ดังกล่าว

ณภัสวรรณ กล่าวว่า “ดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ถือธงชาติเดินนำขบวนพาเหรดนักกีฬาไทยเข้าสู่พิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ที่เป็นมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ของโลกซึ่งจัดแข่งขัน 1 ครั้งใน 4 ปี ยอมรับว่าตอนนี้ยังไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่พอในช่วงต้องทำหน้าที่คิดว่าคงจะตื่นเต้นไม่น้อยแน่ๆ และคงตื่นเต้นยิ่งกว่าลงสนามแข่งขันเสียอีก เพราะนี่เป็นครั้งแรกในชีวิตนับตั้งแต่เป็นนักกีฬาก็เพิ่งจะเคยทำหน้าที่ถือธงเดินนำขบวนพาเหรด สมัยเด็กๆ กีฬาสีหรือกีฬาอะไรก็ไม่เคยทำหน้าที่นี้เลย ตอนโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ แค่ได้เข้าร่วมเดินในขบวนพาเหรดของนักกีฬาไทยยังรู้สึกตื่นเต้นกับความยิ่งใหญ่และบรรยากาศต่างๆ แต่ครั้งนี้ต้องถือธงนำหน้าขบวนก็ยิ่งตื่นเต้นมากแน่ๆ แต่เอินก็จะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด เพื่อเกียรติยศศักดิ์ศรีของทีมนักกีฬาไทยและประเทศไทย และวันนั้นพ่อแม่และครอบครัวก็จะได้เห็นภาพพิธีเปิดการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดด้วย”

ส่วนความพร้อมและเป้าหมายในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ณภัสวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้พยายามฝึกซ้อมและปรับแก้ไขเสริมจุดแข็งด้านเทคนิคต่างๆให้ตัวเองมากยิ่งขึ้น มาถึงวันนี้ก็ค่อนข้างพร้อมมากกับการแข่งขัน ไม่มีความกังวลอะไร โดยเป้าหมายอยู่ที่การพยายามเข้ารอบชิงชนะเลิศ 8 คนสุดท้ายให้ได้ในการยิงปืนสั้นสตรี ระยะ 25 เมตร ซึ่งเป็นรายการที่ถนัด ส่วนการคว้าเหรียญรางวัลแน่นอนว่าลึกๆ ก็อยากได้แต่ก็ยอมรับว่านักกีฬายิงปืนในโอลิมปิกเกมส์มือระดับโลกเก่งๆมากันเยอะ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

สำหรับ ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ มีโปรแกรมจะลงแข่งขันยิงปืนสั้น 2 รายการ เริ่มจาก ปืนสั้นอัดลมหญิง ระยะ 10 เมตร รอบคัดเลือกจะแข่งขันวันที่ 25 กรกฎาคม เริ่มเวลา 09.00 น. จากนั้นจะลงแข่งขันปืนสั้นสตรี ระยะ 25 เมตร ในวันที่ 29 กรกฎาคม ซึ่งจะเป็นรอบคัดเลือก เริ่มเวลา 09.00 น. และรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นวันที่ 30 กรกฎาคมเวลา 14.00 น.