ครั้งหนึ่งในชีวิต เที่ยวใต้สุดแดนสยาม @ เบตง ยะลา

ก่อนอื่น สาธรสัญจรทั่วทิศ ต้องขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนที่มีส่วนร่วมผลักดันให้เกิดทริปดีๆ ครั้งหนึ่งในชีวิต เที่ยวใต้สุดแดนสยาม ทริปในฝันของนักเดินทางที่ต้องไปเยือนให้ได้สักครั้ง นำทีมโดย คุณชดา บูรณะพิมพ์ รายการที่นี่สุขภาพดี เสียงสามยอด, ดร.รชต ลาตีฟี LTF Coffee พร้อมสื่อมวลชนส่วนกลาง รวมจำนวน 10 คน และต้องขอขอบคุณ พ.อ. ชลัช ศรีวิเชียร รองเสนาธิการศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มาต้อนรับถึงสนามบินหาดใหญ่

รวมถึง คุณนก-นวพร ชัวชมเกตุ ผู้อำนวยการ สำนักงานนราธิวาส ททท. ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม CSR ภายใต้ชื่องาน ห่างไกล แต่ไม่ห่างเหิน ร่วม เติมพลังบวกให้สังคม พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยว ณ สวรรค์แดนใต้ สุดแดนสยาม งานนี้ ท่านผอ.ททท.สำนักงานนราธิวาส สู้ที่อุส่าห์ฝ่าฝนจากนราธิวาส มาให้ต้อนรับคณะของเราที่ร้านอาหารชิมมิ 2 ปัตตานี พร้อมเสิร์ฟภาพรวมของสถานที่ท่องเที่ยว 3 จังหวัดที่รับผิดชอบ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส  แถมยังติดถุงผ้าแฮนเมดสวยๆ จากททท.สำนักงานนราธิวาส มาฝากสื่อฯ งานนี้ก็เป็นปลื้มกันทั่วหน้าตั้งแต่วันแรก

นวพร ชัวชมเกตุ ผู้อำนวยการ สำนักงานนราธิวาส ททท.

หลังจากเสร็จภารกิจแบ่งปันความสุขในการส่งมอบ ขนมและน้ำดื่มจาก CP ram ที่หาดใหญ่ สงขลา และปัตตานีแล้ว คณะของเราเดินทางเข้าเบตงทันที และวันสุดท้ายของการเดินทางยังมีภารกิจส่งมอบเวชภัณฑ์อุปกรณ์ป้องกันโควิดที่ยะลาอีกครั้ง ตอนนี้ไม่พักเรื่องงาน เพราะเรื่องงานเรื่องเที่ยวคือ เรื่องเดียวกัน

 

เยือนสุดเขตแดนสยาม เบตง

เบตง หรือที่คนในท้องถิ่นเรียกว่า บือตง เป็นอำเภอที่มีขนาดใหญ่ที่อยู่ในจังหวัดยะลา นับเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย บนเส้นทาง 410 ยะลา-เบตง จุดแรกที่หลายคนต้องแวะเช็คอินกับสะพานสวยๆเสียก่อน

 

สะพานโต๊ะกูแช-ฆอแย เป็นสะพานที่กรมทางหลวงได้จัดสร้างสะพานเพื่อข้ามเขื่อนบางลาง บริเวณบ้านคอกช้างกับบ้านกระป๋อง ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต เพื่อตัดส่วนคดเคี้ยว สามารถย่นระยะทางมากกว่า 15 กม. และถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสะพานที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม นักท่องเที่ยวส่วนมากเลยไม่พลาดที่จะจอดรถเพื่อถ่ายรูปกับวิวสวยๆ กัน

และก่อนเข้าตัวเมืองเบตง เส้นทางสาย 410 ถนนสายหลักในการเข้า-ออกตัวเมืองเบตง หลายคนต้องไม่พลาดแวะตรงจุด OK BETONG สถานที่ ที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวก่อนเข้าสู่ “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน” ลงบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก และบอกให้ใครๆได้รู้ว่า เรามาถึงเบตงแล้ว

 คณะของเราเดินทางมาถึงเบตงตอนเย็นย่ำค่ำวันที่ฟ้าฝนยังโปรยปรายไม่ขาดสาย ทำให้หลายคนกังวลว่าเราจะได้ขึ้นสกายวอล์คอัยเยอร์เวงไหม เมื่อเดินทางถึงเบตง รู้สึกว่าเทวดาเป็นใจ ให้มีแค่ฝนโปรยปรายเล็กน้อยให้อุ่นใจมากยิ่งขึ้น

ตระเวนเที่ยวเบตง ยามค่ำสุดโรแมนติก

ตู้ไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และวงเวียน หอนาฬิกา คือแลนด์มาร์ค ที่ใครๆก็มาเช็คอินเสียก่อน เพราะซึ่งตั้งอยู่ใจอยู่กลางเมืองเบตง ตัวหอนาฬิกาสร้างด้วยหินอ่อนจากจังหวัดยะลา บริเวณนี้ จะมีนกนางแอ่นนับพันตัวบินไปบินมาและมาเกาะสายไฟบริเวณหอนาฬิกาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนกันยายนถึงมีนาคม เป็นนกนางแอ่นที่บินหนีความหนาวเย็นมาจากไซบีเรีย ถือว่านกนางแอ่น เป็นอีกหนึ่งสีสันของเบตงที่ต้องมาเก็บภาพ

ขณะที่ ตู้ไปรษณีย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่มุมถนนสุขยางค์ บริเวณสี่แยกหอนาฬิกาตั้งแต่ปี 2482 เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กมีเส้นรอบวงของตัวตู้ประมาณ 140 ซม. ตู้มีความสูงถึง 290 ซม. นับจากฐานขึ้นไป รวมความสูงทั้งหมดประมาณ 320 ซม. อายุร่วม 80 ปี

ส่วนแลนด์มารค์ใหม่ที่รอการเปิดอย่างเป็นทางการของเบตง คือ ยังมีอุโมงค์ที่ความยาวมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีความยาวถึง 273 เมตร มีชื่อว่า อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาที่นี่ ก็คงไม่พลาดที่จะแวะถ่ายรูปกับอุโมค์นี้กลับไปเป็นที่ระลึกกัน เพราะถ้าไม่ได้ถ่ายรูปกับตู้ไปรษณีย์ หรือหอนาฬิกา และอุโมงค์ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงเบตง

คณะเราต้องพักค้างแรมที่เบตงก่อนหนึ่งคืน และที่พักของเราไม่ธรรมดา เพราะเป็นโรงแรมระดับห้าดาวที่ดีที่สุดและสวยที่สุดที่โรงแรมแมนดารินแกรนด์ เบตง เพื่อรอเวลาที่จะเดินทางขึ้นสกายวอล์ค อัยเยอรเวง ในตอนเช้ามืด

จะขึ้นไปสัมผัสทะเลหมอกในตอนเช้า งานนี้ ต้องขอบคุณ คุณซอลาฮุสดิน ญายา นายก อบต. อัยเยอร์เวง, คุณการุณ อุดม ประธานอีหม่ามเบตง และ ร.ต.อ. ปอสู ดีแม รอง สว. (ป) กก.ตชด.44 ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

 

สกายวอล์คอัยเยอร์เวง เบตงครั้งหนึ่งในชีวิต

เช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ฝนโปรยปราย แต่ก็สวยไปอีกแบบ เรียกได้ว่าเป็นวันมหัศจรรย์วันฝนพรำ คณะของเราเดินทางขึ้นมาถึงตั้งแต่ 6 โมง โดยได้รับเกียรติอย่างสูงจาก คุณซอลาฮุสดิน ญายา นายก อบต. อัยเยอร์เวง ให้การต้อนรับด้วยตัวเอง

ดร.รชต ลาตีฟี – ซอลาฮุสดิน ญายา นายก อบต. อัยเยอร์เวง

สกายวอล์ค อัยเยอร์เวง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คที่โด่งดังและมีชื่อเสียงแห่งใหม่ของ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จุดเด่นหรือไฮไลท์ของสกายวอล์ค ก็คือ จุดชมวิวที่เป็นระเบียงยื่นออกไป มีความยาวถึง 63 เมตร ซึ่งด้านปลายสุดจะเป็นรูปเป็นวงกลมที่พื้นเป็นกระจกใส หนา และมีความแข็งแรง

สามารถมองทะลุลงไปเห็นวิวด้านล่างได้ และที่สวยสุดๆคือ ความโดดเด่นในเรื่องของการชมทะเลหมอกในยามเช้าๆ ไปพร้อมไป กับชมพระอาทิตย์ขึ้นเพื่อรับแสงแรกยามรุ่งอรุณ เป็นภาพและบรรยากาศที่สวยงามที่สุด

ซอลาฮุสดิน ญายา นายก อบต. อัยเยอร์เวง กล่าวว่า สกายวอล์ค อัยเยอร์เวง ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท เป็นอาคารโครงสร้างเหล็ก มีความสูงถึง 45 เมตร

มีบันไดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปชมวิว และมีลิฟต์ให้บริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุอีกด้วย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ให้เข้ามาเที่ยวในอำเภอเบตงได้เป็นจำนวนมาก ถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เป็นการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชุมชนและคนในพื้นที่อีกด้วย

 

ฝันที่เป็นจริง ทะเลหมอกเบตง ยังคงสวยงามและแปลกตาในวันฝนพร่ำ

ขอบคุณ รายการที่นีสุขภาพดี สถานีวิทยุกระจายเสียง เสียงสามยอด , LTF Coffee กาแฟคุณภาพดีมีฮาลาล, CP ram