ช.ส.ท. จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 พร้อมเผยทิศทางส่งเสริมการท่องเที่ยว

ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) นำโดย นางวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมฯ คณะกรรมการชมรมฯ และที่ปรึกษาชมรมฯ จัดงานประชุมใหญ่สามัญและงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี 2565 ในรูปแบบ New Normal ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานพิธีเปิดงานผ่านระบบออนไลน์

วรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยมี นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย,  นางสาววัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ อพท. และสมาชิกฯ สื่อมวลชน เข้าร่วมงานกว่า 50 คน ที่สยามอะเมซิ่งพาร์ค

ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นางวรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว กล่าวว่า วันนี้เราได้จัดงานประชุมใหญ่สามัญและงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี 2565 ในรูปแบบ New Normal ช่วยลดการแพร่เชื้อโรคระบาด โดยมีการส่งใบตรวจวัคซีน 2 เข็ม และตรวจ ATK ก่อนเข้างาน

ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ส่วนงานของชมรมฯ เราได้มีการทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปีนี้ เราจะลดจำนวนครั้งในการจัดงานลง เพราะสถานการณ์ของโควิด อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้หยุดทำงาน พร้อมไปกับความสำนึกรับผิดชอบยับยั้ง ป้องกันทั้งส่วนตัวและสังคม ทุกคนต้องปลอดภัย

ส่วนภารกิจของเรา คือ เราต้องทำให้นักท่องเที่ยวคนไทย และนักท่องเที่ยวทั่วโลกรับรู้ว่า เมืองไทยของเรามีที่เที่ยวที่สวยงาม น่าประทับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความปลอดภัย

จริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย

ทั้งนี้ เราจะนำสมาชิกลงพื้นที่ท่องเที่ยวปีละ 1 ครั้ง ซึ่งกำลังประสานกับทาง อพท. นำสมาชิกไปในพื้นที่ท่องเที่ยวพิเศษ โดยมีสื่อมวลชนติดตามไปด้วย  ในระยะเวลาต่อจากนี้ไป เราจะช่วยกันสร้างงานให้มีคุณค่าโดยเฉพาะการพัฒนากระตุ้นการท่องเที่ยวแบบครอบครัว ขับรถเที่ยว จะทำให้ได้รับความปลอดภัยกว่า เรามีพื้นที่ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวก และที่สำคัญที่สุดจะทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น มีความสุขกับการท่องเที่ยว สุดท้ายต้องขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ช่วยสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตัวผมเองอยู่สถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง จึงไม่ได้มาร่วมงานด้วย แต่เราก็ใช้ระบบที่เรียกว่า ไฮบริดจ์ ที่ทุกท่านน่าจะคุ้นชินกันมากขึ้นแล้วเพื่อการพบปะ ถือว่าเป็นการช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคม สำหรับงานประชุมของชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ

วรางคณา สุเมธวัน ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว

ส่วนแผนงานสื่อสารการตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ปีนี้เราจะเน้นไปที่ความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากยิ่งขึ้น เช่น มิชลินไกด์ เราได้ร่วมมือกันมา 5 ปีแล้ว มีในส่วนของเชฟ ของร้านอาหารตั้งแต่ 1 ดาวไปถึง 2 ดาว 3 ดาว รวมไปถึงร้านค้าแนวสตรีทฟู้ด หรืออาหารท้องถิ่น ซึ่งเดิมเรามีร้านค้าพื้นที่ในกรุงเทพฯ ภูเก็ต พังงา เชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้ ททท.เราจะเน้นไปทางพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อเป็นการกระจายโอกาส

ส่วนการเที่ยวเมืองไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ เราเน้นเที่ยวเมืองไทยภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งเป้าหมายปีนี้จะล้อไปกับปีก่อนโควิด ซึ่งปี 2562 เรามีรายได้จากการท่องเที่ยว 3 ล้าน ล้านบาท กระจายไปในส่วนของคนไทย 1 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเห็นว่าสัดส่วนของนักท่องเที่ยวคนไทยคือ 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือ 37 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีความพร้อมของทุกภาคส่วน

ดังนั้นปี 2565 ในปีนี้ ททท. ตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ 50 – 50 คือเราจะส่งเสริมให้พี่น้องคนไทยเราท่องเที่ยวในประเทศ ให้มีสัดส่วน 50 เปอร์เซ็นต์ และขอให้พี่น้องคนไทยเราเกิดความมั่นใจการท่องเที่ยวในประเทศ ด้วยมาตรการท่องเที่ยวเมืองไทย ภายใต้การรักษาความปลอดภัย ส่วนวงเงินรายได้ เราตั้งเป้าไว้ที่ 1.3 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆภายในประเทศด้วย โดยเราจะผลักดันทุกภาคส่วนไปให้ถึง 1.3 ล้านล้านบาท