เปิดงานแล้ว !! AUTOMATION EXPO 2023

ยิ่งใหญ่ AUTOMATION EXPO 2023 – EEC Edition เพิ่มผลิตผลอุตสาหกรรมไทยแบบไร้ขีดจำกัด เติบโตไม่หยุดสำหรับเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในประเทศไทย วันนี้ AUTOMATION EXPO 2023 จึงเดินหน้าต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 5 อัพเดททั้งเทคโนโลยี หัวข้อสัมมนา เวิร์คชอป อาทิ หุ่นยนต์อุตสาหกรรม, System Integration, 5G, Digital Solutions, IIoT, Sensors, AS/RS, Smart Maintenance ฯลฯ ภายใต้คอนเซปต์ Adaptive Solutions for Infinite Productivity รวมถึงแนะนำโซลูชั่นด้านการลงทุนและการจับคู่เทคโนโลยีที่ได้รับความร่วมมือจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, BOI, DEPA, TARA, CoRE, EEC-HDC, EEC Automation Park รวมถึงโปรโมชั่น Cash Back จากผู้จัดงาน

AIS Business 5G นำเสนอ AIS Cloud X ซึ่งเป็นบริการคลาวด์อัจฉริยะที่รวมโซลูชั่นธุรกิจจากพันธมิตรมากมายมาไว้บนระบบนิเวศน์เดียวกันแบบไร้รอยต่อ ในขณะที่ Mitsubishi Electric ก้าวล้ำไปกับการพัฒนา Digital Solution ที่ตอบโจทย์การจัดการ Decarbonizing ในโรงงาน AUTOMATION EXPO 2023 จัดโดย GREEN WORLD MEDIA PLATFORM (บจก.กรีนเวิลด์ พับลิเคชั่น) ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ได้จัดพิธีเปิดในวันพุธที่ 8 มีนาคม 2566 ซึ่ง วันแรกของงาน โดย เรือตรี ปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา ให้เกียรติเป็นประธาน ซึ่งไฮไลท์สำคัญคือการจัดเสวนาสำหรับนักอุตสาหกรรมครั้งใหญ่แห่ง EEC ภายใต้ชื่อ ‘ONE TEAM | ทางรอดอุตสาหกรรมไทย ฝ่าวิกฤติ The Great Recession’ รวม 4 ผู้นำจากสภาอุตฯ BOI EEC และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ร่วมแชร์ข้อมูล เทรนด์ และทิศทางการปรับตัวสำหรับนักอุตสาหกรรมไทย

มางานเดียวคุ้ม AUTOMATION EXPO 2023 ปีนี้ได้ Co-located กับ Food Tech Expo เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร และ Thailand Industrial Solutions & Services (TISS) โซลูชั่น Smart Building / Safety / Sustainability เปิดเข้าชม 8-10 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุช พัทยา ลงทะเบียนล่วงหน้าและสำรองที่นั่งสัมมนาได้ที่ www.automation-expo.asia ร่วมลุ้นเป็นผู้โชคดีคว้า Samsung S23 Ultra อุตสาหกรรมไทยมีแต่ความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

คุณธีระ กิตติธีรพรชัย CEO – GREEN WORLD MEDIA PLATFORM ผู้จัดฯ เผยว่านี่คือยุคของ Intelligent B2B Media Platform “เราพบว่าดิจิทัลมีเดียและดิจิทัลคอนเทนต์ด้านอุตสาหกรรมมีการเติบโตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และเมื่อรวมกับข้อมูลจากช่องทางการตลาดทุกด้าน เราเริ่มเห็นเทรนด์ว่าอุตสาหกรรมไทยมีวิสัยทัศน์การพัฒนาสู่อนาคต อาทิ ความสนใจในคอนเทนต์ด้านพลังงานจากกังหันลม เทคโนโลยี eVTOL (EV ที่บินขึ้นลงแนวดิ่ง) โดรน แอพลิเคชั่นหุ่นยนต์รูปแบบต่าง ๆ โลหะการ ระบบอัตโนมัติ และแน่นอนว่ารวมถึง BCG ด้วย”

สำหรับ AUTOMATION EXPO ซึ่งเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว ก็ต้องมีการปรับรูปแบบสู่อนาคตด้วยเช่นกัน โดยคุณธีระเสริมว่า “Data is the new oil. เราเปลี่ยนมุมมองต่องานแสดงสินค้า มันไม่ใช่แค่การ Organize งานหรือบริหารพื้นที่ แต่เป็นส่วนหนึ่งของ Intelligent B2B Media Platform ที่แปลงทุกอย่างเป็นดาต้าในการวิเคราะห์พฤติกรรมของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นงานที่ยากมาก ทีมงานเราต้องอาศัยวินิยในการจัดการ Data มานับสิบ ๆ ปี แต่ผลที่ได้เรียกว่าคุ้มค่ามาก”

‘Platform’ ตามแนวคิดของ GREEN WORLD จึงมีลักษณะเป็น omni-channel มีทั้งสื่อออนไลน์ สื่อวีดีโอ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม คอนเทนต์ลิขสิทธิจากต่างประเทศ อีมาร์เก็ตเพลส กิจกรรมสัมมนา บริการ Sourcing สินค้า การสร้างฐานข้อมูลอุตสาหกรรม ไปจนถึงการผสานความร่วมมือกับพันธมิตรทุกด้าน

“ช่องทางดิจิทัลเป็น Mainstream ของยุคนี้ แต่ช่องทางออฟไลน์อย่างเช่นงานแสดงสินค้า ก็ยังเป็น Human Touchpoint ที่มีเสน่ห์ซึ่งควรทำหน้าที่มอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้คน โดยใน AUTOMATION EXPO 2023 นี้เราได้ออกแบบคอนเซปต์และกิมมิคย่อย ๆ ในงานไว้หลากหลาย อาทิ Automation Land, SI Pavilion, Robot United, AI Assistance Kiosk, Automation United (โซลูชั่นด้านการลงทุน) และ Smart AgriTech Showcase ที่อยู่ในโซน Food Tech Expo เป็นต้น

นอกจากนี้ การบุกเบิกงานแสดงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมใน EEC ก็ทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ โดยในปีนี้คุณนิคม เลิศมัลลิกาพร กรรมการผู้จัดการบริษัท Worldex G.E.C. ได้หารือการจัดงาน Thailand Industrial Solutions & Services (TISS) แบบ Co-located ในวันและสถานที่เดียวกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทระดับโลกอย่าง Messe Frankfurt ซึ่งมุ่งส่งเสริมให้โรงงาน โรงแรม โรงพยาบาล ปรับตัวสู่ Living Workplace ที่เป็น Smart Building, มี Safety และ Sustainable ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่เวบไซต์ www.tiss-th.com

แม้ผู้จัดงานจะต่างบริษัทกัน แต่เล็งเห็นว่าผลประโยชน์นั้นจะเกิดแก่อุตสาหกรรมในพื้นที่ ผู้สนใจจะได้เห็นเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่หลากหลาย คุ้มค่าต่อการมาเยี่ยมชม อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรม MICE ในท้องถิ่นด้วยเช่นกัน

“GREEN WORLD MEDIA PLATFORM จึงเปิดกว้างต่อความเป็นไปได้และพันธมิตรใหม่ ๆ เพราะถ้าเราอยากเห็นอุตสาหกรรมไทยเดินทางสู่ยุคใหม่ Media ก็ต้องทำงานแบบใหม่ด้วยเช่นกัน” คุณธีระกล่าวทิ้งท้าย

ในช่วงพิธีเปิด ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ขึ้นกล่าวแสดงยินดีและเล่าถึงการสนับสนุนงาน AUTOMATION EXPO 2023 และร่วมทำพิธีเปิด ซึ่งในปีนี้ได้รับเกียรติจาก เรือตรี ปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา มาเป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับแขกรับเชิญและผู้บริหารจากหน่วยงานพันธมิตรมากมาย ได้แก่

  1. เรือตรี ปราโมทย์ ทับทิม – ปลัดเมืองพัทยา
  2. ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ – รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)
  3. คุณกิตติวุฒิ ศศิวิมลพันธุ์ – รองเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก
  1. คุณชนินทร์ ขาวจันทร์ – รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
  2. ดร.ชิต เหล่าวัฒนา – ที่ปรึกษาพิเศษด้านพัฒนาการศึกษา บุคลากรและเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
  3. คุณสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล – ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
  4. คุณนิคม เลิศมัลลิกาพร – กรรมการผู้จัดการบริษัท เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. จำกัด
  5. คุณธีระ กิตติธีรพรชัย – กรรมการผู้จัดการบริษัท กรีนเวิลด์ พับลิเคชั่น จำกัด
  6. ดร.สมบูรณ์ ตรีพรเจริญ – ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี
  7. คุณวิริยะ โถสุวรรณจินดา – รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา
  8. คุณพยัพ แจ้งสวัสดิ์ – รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก
  9. คุณปริพัตร บูรณสิน – ที่ปรึกษาประธาน EEC HDC และคณะทำงานประสานการพัฒนาบุคลากร และการศึกษา
  10. คุณอัญธิกา วิมุกตานนท์ – นักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลสาขาภาคตะวันออก
  11. คุณมนตรี วงค์มั่นกิจการ – ผู้อำนวยการกองโลจิสติกส์กองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
  12. คุณหนึ่งหทัย ธรรมพิทักษ์ – ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 9 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
  13. คุณรัชกฤช แก้วกรุงศรี – รองประธานสมาคมผู้ประกอบการระบบรักษาความปลอดภัยไทย (TSA)
  14. ดร.วัลลภ กิ่งชาญศิลป์ – ประธานสากลสมาคมรักษาความปลอดภัยภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค
  15. คุณสมชาย จักร์กรีนทร์ – ผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน
  16. คุณนวชัย เกียรติก่อเกื้อ – หัวหน้าฝ่ายงานการตลาด กลุ่มลูกค้าองค์กรเอไอเอส (AIS)
  17. คุณอัครเรศร์ ชูช่วย – กรรมการผู้จัดการ บริษัท อมตะ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด
  18. คุณฤทธิณรงค์ กุลประสูตร – ที่ปรึกษาบริษัท เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. จำกัด

พิธีเปิดงาน Automation Expo 2023 ร่วมกับ Food Tech Expo 2023 และ Thailand Industrial Solutions & Services 2023 เป็นไปอย่างอบอุ่นและยิ่งใหญ่ ‘ONE TEAM | ทางรอดอุตสาหกรรมไทย ฝ่าวิกฤติ The Great Recession’

มาถึงไฮไลท์สำคัญของพิธีเปิด คือ Exclusive Talk ที่รวมทีมผู้นำมาเสวนาแนวคิดและทิศทางอนาคต เพื่อพานักอุตสาหกรรมไทยฝ่าวิกฤติพลิกสู่ชัยชนะ โดยทีมผู้ร่วมเสวนามีคอนเซปต์ ดังนี้

Part 1: The Smart Industrialists – คุณกิตติวุฒิ ศศิวิมลพันธุ์

รองเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออก

Part 2: The Strength Enhancer – คุณชนินทร์ ขาวจันทร์

รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

Part 3: The Economic Driver – ดร.ชิต เหล่าวัฒนา

ที่ปรึกษาพิเศษด้านพัฒนาการศึกษา บุคลากรและเทคโนโลยี

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

Part 4: The Infinite Productivity – คุณสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

แต่ละท่านได้ผลัดกันเผยแนวคิด เทรนด์ และทิศทางจากปัจจุบันสู่อนาคต รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในช่วงสุดท้าย โดยการเสวนาครั้งนี้ดำเนินรายการโดยคุณทีน่า – สุภัททกิต เจตทวีกิจ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจ ผู้บริหาร และนักอุตสาหกรรมเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก ผู้สนใจสามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง www.facebook.com/AUTOMATIONEXPO หรือ www.youtube.com/@factorychoice