ททท.จับมือ แอร์เอเชีย กระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือ สายการบินแอร์เอเชีย พร้อมส่งเสริมการเดินทางภายในประเทศอย่างปลอดภัย จัดกิจกรรมพิเศษในเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ วันที่ 4 มีนาคม 2564 เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นให้กับการท่องเที่ยวภายในประเทศ  พร้อมตอกย้ำความพร้อมให้สถานประกอบการ แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ เตรียมรองรับการท่องเที่ยวที่จะกลับมาอีกครั้งด้วยความปลอดภัยและมีสุขอนามัยร่วมกัน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 หลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้โดยสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงเวลาที่ธรรมชาติมีความสวยงาม ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในเมืองหลักและเมืองรองมีความพร้อมในการรองรับ และใกล้ช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง ททท. จึงได้ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายใต้วิถีปกติใหม่ที่ต้องปฏิบัติเพื่อสุขอนามัยที่ดีและมาตรฐานความปลอดภัย SHA ซึ่งจะทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้ จะได้ชิมอาหารจากร้านมิชลิน อาทิ ห้องอาหาร The Service 1924  ร้าน The House by Ginger  รวมทั้ง ได้ชมและทดลองใช้บริการของสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA ประเภทโรงแรม ที่พัก ได้แก่  Anantara Chiang Mai Resort  โรงแรม 137 Pillars House Chiang Mai  ประเภทสุขภาพและความงาม  ได้แก่  OASIS SPA at Nimman Chiang Mai  RarinJinda Wellness Spa Resort  และ Zira Spa  ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นความสนใจของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง ยังช่วยให้วางแผนการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดประจำภาคเหนือและเทศกาลสงกรานต์ได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคมนี้คาดการณ์ว่าสัญญาณด้านการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายน ซึ่งมีเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดยาว เหมาะกับการเดินทาง ทำให้แอร์เอเชียทยอยเพิ่มเที่ยวบินในทุกเส้นทางให้ครบ 100% ในเดือนเมษายนนี้ รวมทั้งเส้นทางบินข้ามภาค เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว โดยในเส้นทางยอดนิยมได้เพิ่มเที่ยวบินขึ้นต่อเนื่อง เช่น ดอนเมือง-เชียงใหม่ 7 เที่ยวบินต่อวัน สุวรรณภูมิ – เชียงใหม่ 3 เที่ยวบินต่อวัน ดอนเมือง-ภูเก็ต 6 เที่ยวบินต่อวัน ดอนเมือง-หาดใหญ่ 5 เที่ยวบินต่อวัน ดอนเมือง-ขอนแก่น 4 เที่ยวบินต่อวัน และ ดอนเมือง-อุดรธานี 3 เที่ยวบินต่อวัน เป็นต้น

สายการบินแอร์เอเชียยังเน้นย้ำในมาตรการด้านสุขอนามัยในการให้บริการสำหรับดูแลผู้โดยสารทุกคนอย่างเต็มที่ ทั้งการแนะนำให้เช็คอินออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัส พนักงานทุกคนให้บริการโดยสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน ถุงมือ หน้ากากอนามัย การทำความสะอาดเเละฆ่าเชื้อเป็นประจำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เดินทางทุกคน เมื่อประกอบกับการดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลของผู้โดยสารที่ปัจจุบันได้มีประสบการณ์และคุ้นชินกับการสวมหน้ากากอนามัยอย่างดี ก็ทำให้เชื่อมั่นว่าการเดินทางโดยเครื่องบินจะปลอดภัย พร้อมรองรับนักเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

“ขณะนี้สัญญาณความต้องการเดินทางดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากการออกโปรโมชั่นล่าสุด ตั๋วบินรัวๆ ทั่วไทย ที่แอร์เอเชียได้ปล่อยออกมา ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ขายหมด 80,000 สิทธิ์ภายใน 48 ชั่วโมงเเรกที่เปิดจำหน่ายสิทธิ์ มาตรการผ่อนคลายการเข้าออกเเต่ละจังหวัดที่ไม่ต้องกักตัว 14 วัน รวมทั้งการที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนซึ่งทำให้เกิดความมั่นใจนการเดินทางมากขึ้น” นายสันติสุข กล่าว

สำหรับในปีนี้การท่องเที่ยวภายในประเทศ จะเป็นตัวแปรสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนจำเป็นต้องร่วมมือกันส่งเสริมการเดินทางอย่างปลอดภัย เพื่อร่วมมือกันกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นได้ในไม่ช้า