กรุงเทพกรีฑาแจงกรณีแคดดี้ติดโควิด วางมาตราการเข้มไม่มีพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

พล.ต.ต.พรภัทร สูยะนันทน์ นายกสมาคมกรุงเทพกรีฑา เป็นประธานแถลงข่าวถึงกรณีที่แคดดี้ติดไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่กรุงเทพกรีฑา และได้มีผู้จัดรายการทางทีวี.ช่องหนึ่งนำเอาไปเสนอถึงกรณีนี้ แต่การพูดคุยในรายการนั้นนอกไปจากกรณีแคดดี้ของสมาคมฯ ติดโควิดแล้วยังมีการพูดคุยไปในทางที่ทำให้แคดดี้เกิดความเสียหาย เพรามีข้อความที่ไม่ตรงกับเป็นความจริงผสมอยู่ ทางสมาคมฯ จึงขอชี้แจงกรณีดังกล่าว เพราะส่งผลกระทบต่อแคดดี้ของสมาคมฯ อยู่มาก

สำหรับกรณีที่มีแคดดี้ติดโควิคนั้นเป็นเรื่องที่เกิดจากแคดดี้คนหนึ่งที่ตกเป็นข่าวอาศัยอยู่บ้านเดียวกับแม่ น้องชายและน้องสะใภ้ ซึ่งแม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง และเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมาแม่ของแคดดี้คนดังกล่าวมีอาการไม่ดี จึงนำส่ง รพ.ได้ทาาบในเวลาต่อมาว่าแม่ติดเชื้อไวรัสโควิด ทางแคดดี้ กับน้องชายและน้องสะใภ้จึงเดินทางไปตรวจหาเชื้อเพราะถือว่ามีความเสี่ยงสูง เมื่อวันที 4 มิ.ย. 64 และวันที่ 5 พ.ค. 64 ทาง รพ. ได้แจ้งผลให้ทราบว่าเป็นบวกแสดงว่าติดเชื้อไวรัสโควิดทั้งบ้าน ทางแคดดี้คนดังกล่าวจึงโทรมาแจ้งกับสมาคมฯ ว่าติดเชื้อโควิด และเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ทันทีเป็นที่เรียบร้อย ส่วนแม่นั้นได้เสียชีวิตลงหลังจากที่พบการติดเชื้อได้ 2 วัน

“ เมื่อทางสมาคมฯ รับทราบว่ามีแคดดี้ติดโควิดสิ่งที่ทำคือ แจ้งไปยังสมาชิกที่มาตีกอล์ฟเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ซึ่งในส่วนของลูกค้านั้นจะมีประวัติของทุกคนที่เดินทางเข้ามาตีกอล์ฟที่กรุงเทพกรีฑา จากนั้นให้แคดดี้ ที่อยู่ในก๊วนเดียวกัน ทั้งก๊วนหน้า และก๊วนหลังไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด แต่ในความเป็นจริงทางสมาคมได้สั่งการให้ตรวจหาเชื้อทุกคน และสั่งปิดสนามไม่ให้บริการเป็นเวลา 3 วันระหว่างวันที่ 5-7มิ.ย. 64 เพื่อทำความสะอาด”บิ๊กคลีนนิ่ง “ส่วนผลการตรวจหาเชื้อของแคดดี้ และเจ้าหน้าที่สนามทั้งหมดผลออกมาเป็นลบ รวมถึงแขกที่มาตีกอล์ฟก็ไม่มีใครติดเชื้อแต่แคดดี้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนั้นแม้ไม่มีปลเป็นบวกก็ได้สั่งให้หยุดงานไปกักตัว 14 วันตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของ ศบค.”

นายกสมาคมฯ กล่าวต่ออีกว่า แต่ปรากฏว่าวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมากลับมีสื่อทางทีวี.ช่องหนึ่งหยิบเอากรณีนี้ไปพูดในรายการคุยข่าว แต่เนื้อหาบางส่วนนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะนอกจากแคดดี้คนดังกล่าวแล้วก็ไม่มีใครติดเชื้อโควิดเลย แต่การเล่าข่าวแบบคุยกันสองคนของรายการดังกล่าวเป็นไปในแบบสองแง่สองง่าม ทำให้นักกอล์ฟ และแคดดี้เสื่อมเสียภาพลักษณ์ ทำให้เกิดผลกระทบและความเสียหายกับสมาคมฯ นักกอล์ฟ และแคดดี้

“ผมจึงอยากชี้แจงว่าสมาคมกรุงเทพกรีฑามีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสที่เข้มงวดมาก เราให้แคดดี้เว้นระยะห่างกับนักกอล์ฟ บนรถกอล์ฟจะมีแฮกอฮอล์ติดไว้ทุกคัน และให้นักกอล์ฟเป็นผู้ขับรถเองโดยแคดดี้จะนั่งอยู่ด้านหลังโดยมีที่กั้นจะระหว่างนักกอล์ฟกับแคดดี้ รวมทั่วไม่ให้แคดดี้ใส่ถุงมือ เพราะถุงมือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เพราะฉะนั้นช่วงนี้จะไม่ให้ใส่เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดทุกครั้งที่มีการหยิบจับอุปกรณ์ให้กับนักกอล์ฟ”

นอกจากนั้นทุกครั้งที่เสร็จสิ้นภารกิจ เมื่อแคดดี้นำรถกอล์ฟมาคืน รถทุกคันจะผ่านการฆ่าเชื้อก่อนที่จะถูกนำออกไปใช้ใหม่ แคดดี้ทุกคนจะปฏิบัติตามกฏ ระเบียบอย่างเคร่งครัด ทุกคนต้องเตรียมอุปกรณ์การป้องกันออกไปด้วยทุกครั้งที่ออกรอบกับนักกอล์ฟ

พล.ต.ต.พรภัทร กล่าวต่ออีกว่า เราปฏิบัติตามข้อแนะนำทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพราะกรุงเทพกรีฑาเป็นองค์กรส่งเสริมการเล่นกอล์ฟและกีฬาอื่นๆ ไม่ใช่องค์กรที่แสวงหาผลประโยชน์ ผลกำไร หรือวัตถุประสงค์ทางการค้า และยังเป็นแหล่งสร้างงานให้กับคนในชุมชน สร้างรายได้ให้กับแคดดี้ สมาชิกของสมาคมล้วนแต่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เมื่อมีข่าวในลักษณะนี้แพร่ออกไปสู่สาธารณะเป็นวงกว้างจึงนำความเสียหายมาสู่สมาคมฯ นักกอล์ฟ และแคดดี้ด้วย ซึ่งทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปยังรายการดังกล่าวให้ทราบข้อมูลที่แท้จริง และได้มีการแก้ไขไปแล้วเป็นบางส่วน


“ สำหรับแคดดี้ที่ติดโควิดทางสมาคมฯไม่ทอดทิ้ง ตอนนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่ รพ. และเมื่อรักษาหายออกจาก รพ.แล้วจะให้กักตัว 14 วันที่บ้านก่อนจะให้กลับมาทำงานได้” พล.ต.ต.พรภัทร กล่าวในที่สุด