“ขวัญสุดา” จอมเตะพาราไทย มั่นใจมีลุ้น ชี้เคยชนะคู่แข่งมาแล้วทุกคน

“น้องขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา นักเทควันโดคนพิการหนึ่งเดียวของไทย มั่นใจมีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัล “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” แม้ว่าจะเป็นพาราลิมปิกครั้งแรกของตนเองก็ตาม ชี้เคยชนะคู่แข่งมาแล้วทุกคน และที่ผ่านมาศึกษาคู่แข่งผ่านวีดีโอเป็นอย่างดี ด้าน “ยอง กุน ชิน” โค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย ชี้ คู่แข่งที่น่ากลัว คือ มองโกเลีย และ เปรู ที่ฟอร์มแรงมาก แต่เชื่อมีโอกาสแน่นอน

ตามที่ “ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย” ที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน 3564 โดยมีนักกีฬาพาราไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 74 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด ซึ่งถือเป็นการแข่งขันพาราลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวของ “น้องขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา นักเทควันโดคนพิการหนึ่งเดียวของไทย ที่คว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. หญิง คลาส K44 และเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกกีฬาเทควันโด ภายในสนามกีฬากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้การดูแลของ “ยอง กุน ชิน” โค้ชชาวเกาหลีใต้

“น้องขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา เปิดเผยว่า เวลานี้มีความพร้อมเต็มที่ ที่ผ่านฝึกซ้อมหนักมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ปีเต็มๆ ทำให้สภาพร่างกายถือว่าดีมาก และสภาพจิตใจพร้อมเกินร้อย แม้ผ่านมาช่วงปีครึ่ง ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ไม่ได้ออกไปแข่งขันเลย ทำให้ตนเองรู้สึกว่าอยากจะออกไปแข่งขันอยากขึ้นสังเวียนแล้ว

“ส่วนเรื่องเป้าหมายแน่นอน นักกีฬาทุกคนอยากที่ก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ให้ได้ และส่วนตัวเองก็หวังแบบนั้นเหมือนกัน แต่ไม่อยากกดดันตัวเองจนมากเกินไป เพราะนี่เป็นพาราลิมปิกเกมส์ครั้งแรกของตัวเอง ซึ่งโค้ชก็พยายามสอนให้ทำตัวแบบสบายๆดีกว่าที่จะไปคิดเรื่องเหรียญรางวัล”

นักเทควันโดคนพิการสาวทีมชาติไทย เผยต่อว่า “ส่วนโอกาสที่จะได้เหรียญรางวัลในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ตนเองมั่นใจว่ามีโอกาสที่ได้เหรียญแน่นอน เพราะคู่แข่งขันทุกในรายการนี้ต้องบอกว่าตนเองเคยเจอมาทุกคนและเคยเอาชนะมาได้แทบทุกคน และที่สำคัญแม้ว่าช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ออกไปแข่งขันแต่ โค้ชพยายามเอาวีดีโอของคู่แข่งมาให้ดูตลอดทำให้เราได้รู้สไตล์ของคู่แข่งในแต่ละคนมาพอสมควรทำให้เชื่อเราน่าจะมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลได้”

ด้าน “ยอง กุน ชิน” โค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย เปิดเผยถึงคู่แข่งของ “ขวัญสุดา พวงกิจจา” ในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ว่า คู่แข่งที่น่ากลัวคือ มองโกลเลีย ซึ่งถือเป็นเบอร์หนึ่งของโลก และ เปรู ที่ฟอร์มแรงมากๆ ทำให้เราจะประมาทไม่ได้เลย และที่ผ่านมาเขาดูจะได้เปรียบมาก เพราะเขามีแมตช์แข่งขันตลอด แต่เราออกไปแข่งไม่ได้ ก็ต้องซ้อมอย่างเดียว ความแข็งแกร่งอาจจะเป็นรองเล็กน้อย

“อย่างไรก็ดีช่วงสามเดือนที่ผ่านมานักกีฬาเราเริ่มฟื้นฟูจิตใจกลับมาเต็มร้อยแล้ว รวมทั้งความฟิตด้วย ทำให้เรายังเชื่อมั่นเรายังมีโอกาสที่ลุ้นเหรียญรางวัลเช่นกัน” โค้ชเทควันโดชาวเกาหลีใต้กล่าว

สำหรับการแข่งขันเทควันโดใน “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” มีนักกีฬาเข้าร่วมราว 24 คน โดยจะแข่งขันในรูปแบบเดียวกับ เทควันโด ของคนปกติ โดยจะแข่งแบบน็อกเอาท์แพ้คัดออก แต่อย่างไรก็ดีหากแพ้ ตกรอบให้กับนักกีฬาที่สามารถผ่านรอบรอบชิงได้ก็จะมีโอกาสเข้าไปสู้เพื่อลุ้นเหรียญทองแดงอีกครั้ง

ทั้งนี้ “น้องขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา และ “ยอง กุน ชิน” โค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย จะออกเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันท 25 สิงหาคม 2564