มิตซูบิชิ คืนความสมบูรณ์สู่ระบบนิเวศ จับมือเครือข่าย กรมป่าไม้ และ อบก. ร่วมปลูกป่า 20 ไร่ ฟื้นฟูป่าชุมชนบ้านอ่าง กระพงศ์ จ. ชลบุรี

มร. โมะริคาซุ ชกกิ ประธานคณะกรรมการบริษัท บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และประธาน มูลนิธิ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย กล่าวว่า “มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ขอขอบคุณคนไทยที่ให้การสนับสนุนเรามาโดยตลอดระยะเวลา 60 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เพื่อเป็นการสานต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท บนพื้นฐานของการคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศเพื่อความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน บริษัทฯ จึงได้มีการจัดตั้ง “มูลนิธิ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย” ขึ้นในฐานะองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมใน 3 ด้านหลักสำคัญ ได้แก่ 1) สิ่งแวดล้อม 2) สุขภาพและชีวอนามัย และ 3) การศึกษาและจริยธรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาและความมุ่งมั่นของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ในการดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรมในระยะยาว ภายใต้ปณิธาน “สรรค์สร้าง เคียงข้าง สังคมไทย”

“กิจกรรมปลูกป่า ถือเป็นพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม ที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศเพื่อความยั่งยืน โดยโครงการ “ปลูกป่า 60 ไร่” เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงาน ได้แก่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มูลนิธิ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย กรมป่าไม้ และ องค์การบริหารจัดการ ก๊าซเรือนกระจก (องค์ การมหาชน) หรือ อบก. สำหรับกิจกรรมปลูกป่าในวันนี้ เป็นส่วนแรกของโครงการปลูกป่า 60 ไร่ โดยจะมีการปลูกต้นไม้นานาชนิด อาทิ มะค่า พะยูง ตะเคียน ยางชาด สำรอง มะฮอกกานี เป็นต้น รวมจำนวนทั้งสิ้น 20 ไร่ ณ ป่าชุมชนบ้านอ่างกระพงศ์ อำเภอ บ่อทอง จังหวัด โดยเราหวังว่ากิจกรรมนี้จะมีส่วนช่วยสร้างจิตสำนึกเรื่องสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนในสังคมให้หันมาร่วมกันดูแลผืนป่าซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ช่วยลดโลกร้อนอีกทางหนึ่งโดยบริษัทมีแผนจัดกิจกรรมปลูกป่าอีก 40 ไร่ ที่จังหวัด สระ แก้วอีกด้วย” มร. ชกกิ กล่าวเสริม

นายอูฐ เชาวน์ทวี ผู้แทนกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศมีจำนวน 102,484,072.71 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 31.68 ของประเทศ จากนโยบายป่าไม้แห่งชาติที่กำหนดให้มีพื้นที่ป่าไม้ 40% ของพื้นที่ประเทศไทย การ จะรักษาผืนป่าไทยให้ได้ครบตามเป้าหมายจึงมุ่งเป้าไปที่ป่าเศรษฐกิจและป่าชุม ชน โดยสนับสนุนให้คนหันมาสนใจปลูกป่าเศรษฐ กิจมากขึ้นในพื้นที่ของตน หรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ดังนั้น กรมป่าไม้ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลัก ในการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ของชาติ จึงต้อง การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนทั้งภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่า จะก่อให้เกิดความรักและหวงแหนป่าไม้

ที่ผ่านมาพนักงาน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ดำเนินกิจกรรมปลูกป่าชายเลนร่วมกับชุมชน ณ ชุมชนบ้านแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2563 ด้วยการช่วยกันเพาะชำต้นไม้ก่อนนำไปปลูกป่าชายเลน รวมถึงการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และสิ่งแวดล้อมในชุมชนอีกด้วย

“จากนี้ไป มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จะยังคงเดินหน้าสานต่อกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอนาคตอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับองค์กร ชุมชน และประเทศ เพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดีและสังคมที่ยั่งยืน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญของการดำเนินธุรกิจของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย” มร. ชกกิ กล่าวปิดท้าย.