ขับรถ SUV อะไรให้คนมอง “DFSK” GLORY i-AUTO มีคำตอบ

ดูเหมือนว่าหลังจากไวรัสร้าย “โควิด 19” ระบาดรอบใหม่ในประเทศไทย ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจไปตามสมควร แต่ทว่าในบ้านเราอุตสาหกรรมยานยนต์ที่พอจะมีความแข็งแกร่งอยู่บ้าง จึงส่งผลให้การแข่งขันยังคงดุเดือดร้อนแรงไม่ลดองศา มีรถรุ่นใหม่ๆออกสู่ตลาดกันแทบทุกสัปดาห์ ล่าสุดบริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด ผู้นำเข้า และ จัดจำหน่าย (Sole Distributor)เปิดตัวรถยนต์แบรนด์ “DFSK” จาก DFSK Motors ยักษ์ใหญ่ยานยนต์จากประเทศจีนอย่างเป็นทางการ พร้อมนำเสนอรถยนต์สาย SUV ประเดิมรุ่นแรก GLORY i-AUTO ในคอนเซ็ปต์ Super City SUV 7 ที่นั่ง ตัวถังขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ในราคาเข้าถึงง่าย มีความคุ้มค่าสูง สามารถสู้กับคู่แข่งในตลาดได้ โดยรถรุ่นนี้เป็นการนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย วันนี้ “ออโต้พรีวิว” นำมาบอกต่อในรายละเอียดต่างๆของรถรุ่นนี้


-ดีไซน์ DFSK GLORY i-AUTO
DFSK GLORY i-AUTO ดูดีไซน์ทันสมัยจะว่าไปแล้วดูเผินๆมันมีความละม้ายกับรถในหลายๆแบรนด์ อาทิ กระจังหน้ารังผึ้งประกายเพชร แวบแรกๆดูเหมือนหรือคล้ายๆกับ MG ก็ไม่ปาน ที่มีดีไซน์ Infinte Starlight Design พร้อมโลโก้ “ลมตะวันออก” มาพร้อมด้วยชุดไฟหน้า LED ทรงเรียวยาวปรับระดับแสงไฟอัตโนมัติ (Intelligent Type) มาพร้อมไฟส่องสว่างกลางวันหรือไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ที่แยกออกมาอยู่ชายกันชนด้านล่าง เพิ่มความพรีเมียมด้วยเส้นสายโครเมียมที่ลากยาวเต็มพื้นที่ มาพร้อมชุดไฟตัดหมอก LED แบบเรียวเล็ก ล้ออัลลอยรมดำลายเข้มขนาด 18 นิ้วพร้อมยางยี่ห้อ SAVERO ขนาด 255/55 R18 กระจกมองข้างไฟฟ้าพับได้พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ราวหลังคาสีเงิน เสาอากาศแบบครีบฉลาม ชุดไฟท้าย LED ขณะที่ไฟเลี้ยวเป็นไฟวิ่ง Sequential ทั้งด้านหน้าและด้านหลังสร้างความโดเด่นและดึงดูดสายตาได้ดีบนท้องถนน เสริมความสปอร์ตให้ตัวรถด้วยสปอยเลอร์หลังคาและไฟเบรกดวงที่สาม และลิ้นสปอยเลอร์หลังใต้กันชนท้ายสีดำ ปิดท้ายด้วยปลายท่อไอเสียคู่แบบสี่เหลี่ยมแยกซ้าย-ขวา

-ภายใน DFSK GLORY i-AUTO เรียบหรู ดูเด่น
สำหรับภายในห้องโดยสารออกแบบให้เรียบง่าย ดูมีความคล้ายในรถหลายๆยี่ห้อ จะว่าเหมือนรถยุโรป BMW หรือจะเหมือน มาสด้า อยู่ในบางมุมก็เหมือน แต่ดู หรูหราพอสมควร ตกแต่งและหุ้มด้วยวัสดุแบบ Soft Touch สีดำ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ที่มาพร้อมกับระบบ Cruise Control เรือนไมล์หน้าปัดแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ MID ด้านระบบความบันเทิงมากับจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัส ขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟน Bluetooth และฟังก์ชันสั่งการด้วยเสียง ลำโพง 6 ตัว กล้องมองหลังสำหรับจอด และมองรอบคันแบบ 360 องศา ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซนหน้า-หลัง ระบบไฟอัตโนมัติ ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ กุญแจรีโมต Keyless Entry เบาะที่นั่งเป็นแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง เบาะโดยสารแถวสองและแถวสามสามารถปรับได้หลากหลาย หลังคาพาโนรามิกซันรูฟไฟฟ้าขนาดใหญ่แบบ Panoramic สามารถควบคุมเปิด-ปิดได้ด้วยเสียง และประตูท้ายแบบไฟฟ้าพร้อมเซ็นเซอร์ Kick ใต้กันชน นอกจากนี้ยังมีเบรคมือแบบไฟฟ้า ปุ่มสตาร์ทอัตโนมัติอีกด้วย


-สมรรถนะ DFSK GLORY i-AUTO
สมรรถนะมาจากขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 1.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 150 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่ 1,800-4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT 6 สปีด พร้อมกับยังมีโหมด S สปอร์ต และ Manual เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 4 (EURO4)

-ระบบความปลอดภัย DFSK GLORY i-AUTO
ระบบตรวจสอบแรงดันลม TPMS ระบบถุงลมนิรภัย 4 จุด ดิสก์เบรก 4 ล้อ ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบการควบคุมการขับขี่ทางลาดชัน ระบบการเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยทั้งคนขับและผู้โดยสาร ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control)สัญญาณเตือน ระบบกุญแจอัจฉริยะ ระบบป้องกันเบรกล็อก ABS (Anti-Lock Brack System )ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก EBD(Electronic Brakeforce Distribution) ระบบเสริมแรงเบรก EBA (Emergency Brake Assist ) ระบบช่วยการทรงตัวอิเล็กทรอนิกส์ ESP(Electronic Stability Program) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA (Hill-Start Assist) กล้องมองรอบทิศทาง 360 องศา กล้องบันทึกภาพ Vehicle Running Recorder เซ็นเซอร์กะระยะด้านท้าย ระบบกันขโมย Immobilizer พร้อมสัญญาณเตือน
-บริการหลังการขาย DFSK GLORY i-AUTO
ปัจจุบัน บริษัท อีวี ฮาลิโคนิก จำกัด มีผู้จำหน่าย DFSK GLORY i-AUTO แล้ว 8 ราย ทั่วประเทศ อยู่ในทุกภาคของประเทศไทย ครอบคลุมการขายและบริการกว่า 30 จังหวัด และ มีเริ่มจำหน่าย รถยนต์ DFSK รุ่น Glory i-Auto แล้วอย่างเป็นทางการเมื่อ 1 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ซื้อ GLORY i-AUTO สามารถเข้าถึงการบริการ Sales, Service, Spare Parts (3S) (จำหน่าย-บริการ-อะไหล่) ผ่านทางเครือข่ายผู้จำหน่ายที่แข็งแรง และ มีศักยภาพ สนนราคารถพร้อมชุดแพกเกจเปิดตัว 899,000 บาท จากราคาปกติ 959,000 บาท พร้อมแถมประกันชั้น 1 และ Smart Maintenance Package บำรุงรักษา 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ทั้งค่าแรงและอะไหล่

-บทสุปหลังขับ DFSK Glory i-AUTO
หลังใช้งาน DFSK Glory i-AUTO 1 วันเต็ม พบว่าการขับขี่ในการใช้งานจริง DFSK Glory i-AUTO เป็นหนึ่งในรถ SUV ที่ขับขี่ง่าย ใช้งานสะดวก และคล่องตัวการขับขี่ใช้งานในเมืองถือว่าไม่ใหญ่เทอะทะจนขับลำบาก สามารถเข้า-ออกซอยแคบๆ หรือเข้าจอดในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกพร้อมกับมีกล้องแสดงมุมมองต่างๆใช้งานได้ดี การใช้งานของปุ่มต่างๆใช้งานง่าย สะดวก ขณะที่ทัศนวิสัยในการมองเห็นรอบรถ อยู่ในเกณท์ดี เพราะตัวรถสูง1,715 มิลลิเมตร ทำให้มุมมองการมองเห็นทำได้กว้าง และไกลกว่า ด้าน Handling ของพวงมาลัยถือว่าค่อนข้างเบา แรงสั่นสะเทือนหรือการซับแรงกระแทกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอสะพาน หรือรอยต่อพื้นถนน รวมถึงการขึ้น-ลงลูกระนาด ตัวรถจะมีระยะยุบตัวที่ดีการตอบสนองของเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ดูเหมือน DFSK Glory i-AUTO จะเซ็ตโปรแกรมมาให้ลากรอบสูงไว้ก่อน พร้อมกับมีลูกเล่น โหมด S สปอร์ต และ Manual มาให้เรียกรอบเครื่องยนต์อีกด้วย ความเร็วที่ใช้งานมีหลากหลาย ตั้งแต่การออกตัวความเร็วค่อยๆไหลตามแรงกดคันเร่งเท้า ไต่จากจุดหยุดนิ่งออกตัวไปเรื่อยๆ 60-80-100-120 กม./ชม. ตามแต่สภาวะการจราจรจะอำนวย การเข้าโค้งบนทางด่วนที่ความเร็วสูงก็มั่นใจได้ ตัวรถจะมีความนุ่มหนึบนิ่ง เมื่อจอดรถจึงพบว่าความหนึบที่ได้มันมาจากยาง SAVERO ขนาด 255/55 R18 นั่นเอง

ได้ใช้งาน DFSK Glory i-AUTO 1 วันเต็ม ไม่พบปัญหาจากการใช้รถคันนี้แต่อย่างใด จะมีก็แต่ ที่ต้องตกเป็นเป้าสายตาของคนรอบข้างจากเพื่อนร่วมทาง และเมื่อเข้าสู่ที่จอดหรือผู้พบเห็น พร้อมกับต้องให้คำตอบที่ทุกคนมีความสงสัยว่า มันเป็นรถอะไร..?! ยี่ห้ออะไร..?! รุ่นอะไร..?! ราคาเท่าไหร่..?! ก็เท่านั้น…!

 

เปรียบเทียบรายละเอียดขนาดมิติตัวถัง ในรถพิกัดใกล้เคียง
-DFSK Glory i-AUTO
ยาว x กว้าง x สูง: 4,700 x 1,845 x 1,715 มิลลิเมตร
ฐานล้อ: 2,780 มิลลิเมตร
-มิติตัวถัง MG HS
ยาว x กว้าง x สูง: 4,574 x 1,876 x 1,664 มิลลิเมตร
ฐานล้อ: 2,720 มิลลิเมตร
-มิติตัวถัง Haval H6 Hybrid
ยาว x กว้าง x สูง: 4,653 x 1,886 x 1,724 มิลลิเมตร
ฐานล้อ: 2,738 มิลลิเมตร

-Did You Know DFSK
DFSK มี โรงงานผลิตในประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้แบรนด์ DFSK หรือตงฟง (Dongfeng) จากประเทศจีน ลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 200,000 ตารางเมตร กำลังผลิต 50,000 คันต่อปี เพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออกไป กว่า 50 ประเทศทั่วโลก ในประเทศไทยมี ดิสทริบิวเตอร์ หรือตัวแทนนำเข้า DFSK อย่างเป็นทางการ โดยบริษัท อีวีฮาลิโคนิก จำกัด ที่มีนายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ เป็นกรรมการ ซึ่งนายพิทยา คือหนึ่งในผู้บริหารของบริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่สร้างชื่อทำตลาดรถบรรทุกเล็ก DFM มาก่อน