เที่ยวไปกับคาราวาน New Normal อีสานพร้อม EP.1 ยโสธร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร นครพนม สกลนคร

วันที่ 1 ตุลาคม เปิดคาราวาน&แรลลี่รถยนต์ New Normal “เที่ยวอีสานพร้อม” ตอน “คิดถึงชุมชนท่องเที่ยว” วันที่ 30 กันยายน ถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2564

พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก จังหวัดยโสธร

โดย นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ให้เกียรติเป็นประธานพิธีตี ธงปล่อยคาราวาน พร้อมด้วย นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. นายธงชัย แสนทวีสุข ผู้อำนวยการสำนักงานอุบลราชธานี ททท.

ชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร- สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. – ธงชัย แสนทวีสุข ผู้อำนวยการ สำนักงานอุบลราชธานี ททท.

และผู้บริหารจากสมาคมท่องเที่ยวส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมงาน เดินทางในแบบแรลลี่รถยนต์ไปตามจุดหมายต่างๆ เพื่อทำกิจกรรมด้านท่องเที่ยว ซึ่งภายในงานนั้นมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าดีมีคุณภาพของยโสธรมากมายให้เลือกจับจ่ายซื้อหาที่พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก จังหวัดยโสธร

เพราะใครได้มาที่ยโสธร ต้องมาเช็คอินสถานที่สำคัญในการจัดงานขอฝนกับพญาแถน ดินแดนข้าวหอมมะลิชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของอีสาน และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พญาคันคาก และสัมผัสบรรยากาศสดใสยามเช้าที่ยโสธร

ททท.อีสาน จึงเลือกเปิดตัวปล่อยคาราวานที่ยโสธร เพื่อให้เข้ากับแคมเปญอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน และเตรียมตัวเข้าสู่งานบุญออกพรรษา ประเพณีฮีตสองคองสิบสี่ งานบุญอีสานที่ยิ่งใหญ่

ช่วงเที่ยง คาราวานแรลลี่อีสานผ่อนคลาย เดินทางมาเยี่ยมชม โรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร กฟผ.ที่จังหวัดอุบลราชธานี และรับประทานอาหารกลางวันแสนอร่อยริมอ่างเก็บน้ำ ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ โดยมี คุณสังวาล พรมรังสี หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จังหวัดอุบลราชธานี

ช่วงบ่าย คาราวานเดินทางต่อไปอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของจังหวัดอุบลราชธานีที่ วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว หรือวัดเรืองแสง สวยงามสุดอลังการ

วัดภูพร้าว ที่หลายคนรู้จักเป็นวัดที่จำลองสภาพแวดล้อมให้คล้ายวัดป่าหิมพานต์หรือเขาไกรลาส ซึ่งโบสถ์สวยงามวิจิตรมีต้นแบบมาจาก วัดเชียงทอง สปป.ลาว ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาของอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี และตัวโบสถ์นั้นยังหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเพื่อรับแสงแรกแห่งตะวันที่อุบลราชธานี

ที่สำคัญ แสงเรืองรองยามค่ำคืนสุดแสนอัศจรรย์จนใครมาอุบลก็ต้องไปเยือนสักครั้งหนึ่ง

ช่วงเย็น เดินทางเข้าสู่จังหวัดอำนาจเจริญ เสริมพลัง 5 อำนาจ วัดเดียวในประเทศไทย เพราะวัดอำนาจ ตั้งอยู่ที่บ้านอำนาจ ตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ

วัดอำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ

วัดอำนาจ เป็นวัดสำคัญที่ชาวอำนาจเจริญให้ความนับถือ และศรัทธา เป็นศูนย์รวมจิตใจ ซึ่งสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นพร้อมกับการตั้งชุมชนบ้านหม้อ เมื่อปีพศ 2401 เป็นที่ประดิษฐานของพระเจ้าใหญ่ลือชัย ภายในพระอุโบสถโดดเด่นด้วยการก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทองอย่างสดงดงาม ด้านนอกรายล้อมด้วยพญานาคสวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง

ชาวบ้านให้การต้อนรับแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบด้วยการรำสวยสดพร้อมเพียง รับพลังอำนาจจากพระเจ้าใหญ่ลือชัยไปเต็มๆ สาธุ

นอกจากนี้ ปัจจุบันทางวัดยังได้พัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และสร้างถ้ำนาคา ที่สวยงามเพิ่มเติม ภายในมีกิจกรรมให้เราได้ทำบุญ บูชาเทียนประจำวันเกิด ด้วยการลอยดวงไฟบูชาลูกแก้ว ใครที่ได้ทำแล้วรู้สึกได้ถึงความสบายใจ เสริมโชคลาภ

และในโอาสที่คาราวานได้เดินทางมานี้ ทางวัดยังมอบวัตถุมงคลหายากจากมือพระอาจารย์ไปเสริมพลังอำนาจเป็นกรณีพิเศษ สาธุๆๆ

ทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ

ช่วงค่ำ นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ให้เกียรติเป็นประธานเปิด งานแถลงแผนการตลาดท่องเที่ยวของ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี โดยมี นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ภูมิภาค ททท. และนายธงชัย แสนทวีสุข ผอ.สนง.อุบลราชธานี ให้การต้อนรับ

พร้อมเยี่ยมชมสินค้าโอท็อปของอำนาจเจริญเก๋ๆใส่ไอเดียทันสมัยในราคาประหยัด แถมใช้คนละครึ่งได้สะดวกสบาย และลิ้มลองอาหารพื้นบ้านขี้นชื่อ เช่น หมกหน่อไม้ใส่ปลา แจ่วเสิร์ฟมาพร้อมกับปลาบึกนึ่งและผักเคียง ต้มไก่บ้าน ลาบไก่ ปลาส้มทอด แซ่บๆที่เรือนฝ้ายคำ ใกล้ๆกับโรงแรมฝ้ายขิด อำนาจเจริญ

พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช พญานาคน้ำ จังหวัดมุกดาหาร

วันที่ 2 ตุลาคม คาวานออกเดินทางกันแต่เช้าจากจังหวัดอำนาจเจริญ เดินทางสู่ มุกดาหาร เมืองพญานาค 3 พิภพ ประกอบด้วย พญานาคดิน ที่แก่งกะเบา พญานาคน้ำ ที่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว  และ พญานาคฟ้า วัดรอยพระพุทธบาท ภูมโนรมย์

พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช หรือ พญานาคดิน ตั้งอยู่ที่แก่งกะเบา จังหวัดมุกดาหาร ซึ่ง ททท.อีสาน เตรียมเปิดโฉมใหม่ เที่ยวอีสาน 3 ธรรม ปลายฝนต้นหนาวที่จะถึงนี้ (วัฒนธรรม, ธรรมชาติ, ธรรมะ) ซึ่งใครได้เข้าสู่เมืองพญานาค 3 พิภพ มุกดาหาร ต้องมาแก่งกะเบาเป็นอันดับแรก ต้องมา ขอพร พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช (พญานาคดิน) ด้วยการถวายพานบายศรีพญานาค รอดใต้ท้องพญานาค 3 ช่อง ประกอบด้วย สำเร็จ ร่ำรวย แข็งแรง โดยมีมัคคุเทศน์ตัวน้อยๆคอยช่วยแนะนำ สบายใจหายห่วง

และชมทิวทัศน์ของแก่งกะเบา แม่น้ำโขงแบบชิลๆ และลิ้มลองหมูหันขึ้นชื่อ มาพร้อมกับความเชื่อที่ว่า เมื่อได้กินหมูหันแล้วจะได้ทำงานแบบราบรื่น หมูๆ

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

ชนิดที่ว่า มาที่เดียวได้ขอพรพญานาคดิน ชมวิวริมฝั่งโขง และกินหมูหันมื้อเที่ยง อิ่มใจ อิ่มท้อง ได้บุญ

ช่วงบ่าย เดินทางเข้าสู่ ดินแดน 3 สนุก จังหวัดสกลนคร ไปพิพิธภัณฑ์ภูพาน หนองหาร จังหวัดสกลนคร เพื่อรายงานตัวกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสกลนคร และตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย ATK โดยเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ตามมาตราการของจังหวัด  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวสกลนครและนักท่องเที่ยวทุกคน จากนั้น เข้าเยี่ยมชม และสักการะองค์พระธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

 

พระธาตุเชิงชุม จังหวัดสกลนคร

ภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานนครราชสีมา ททท.- ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสุรินทร์ ททท.

จากนั้นได้เดินทางต่อไปที่ พระธาตุเชิงชุม ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสกลนครแห่งนี้อยู่ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร องค์พระธาตุสร้างขึ้นเพื่อครอบรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ ภายในวิหารยังเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อพระองค์แสน พระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะเชียงแสนที่งดงาม

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

ช่วงเย็น เข้าชมนิทรรศการและสินค้าชุมชนท่องเที่ยวของจังหวัดในสนุก ประกอบด้วยจังหวัด นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร ที่ห้องประชุมศรีสกล โรงแรมเอ็มเจ มาเจสติก อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานนครพนม ททท.

หลังจากที่เข้าชมนิทรรศการ เลือกซื้อสินค้าขึ้นชื่อแล้วรับอาหารชุดพิเศษในแนวรักษ์โลกอย่างสวยงามไปรับประทานที่ห้อง พักของโรงแรม และเตรียมพร้อมเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวทางการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวปี 2565 ในพื้นที่รับผิดชอบของ ททท. สำนักงานนครพนม นำโดย คุณกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานนครพนม ททท. ให้การต้อนรับพร้อมแถลงส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดรับผิดชอบ ประกอบด้วย นครพนม สกลนครและมุกดาหาร ผ่านระบบ ZOOM ออนไลน์