เที่ยวไปกับคาราวาน New Normal อีสานพร้อม EP.2 บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย

กราบพระบรมสารีริกธาตุที่ วัดเซกาเจติยาราม บึงกาฬ

วันที่ 3 ตุลาคม ช่วงเช้า คาราวานเดินทางไป กราบพระบรมสารีริกธาตุที่ วัดเซกาเจติยาราม บึงกาฬ โดยมี คุณธนกร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานอุดรธานี (นครธานี)  ททท. ให้การต้อนรับ  ซึ่งเดิมชื่อ วัดสันติมหาวัน ตั้งอยู่บ้านดงไร่ ตำบลเซกา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เป็นพระอารามหลวง มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 93 ไร่ท่ามกลางป่าธรรมชาติ

ธนกร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานอุดรธานี (นครธานี)  ททท.

และเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นสวยงาม โดยเฉพาะองค์พระมหาธาตุติกะเจดีย์  ซึ่งพระเดชพระคุณพระราชภาวนาโสภณ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศร่วมกันก่อสร้างขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

พระธาตุติกะเจดีย์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ภายในพระมหาธาตุติกะเจดีองค์กลาง มีพระธาตุพระยอดแก้ว บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และองค์ด้านขวาตั้งประดิษฐานพระเจ้ามูลเมืองเซกา

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท.

ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอเซกาที่พุทธศาสนิกชนทั่วไปให้ความศรัทธาและเคารพนับถือ เป็นพระเก่าแก่และมีความศักดิ์สิทธิ์ ส่วนองค์พระธาตุด้านซ้ายจะเป็นรูปเหมือนและประวัติของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาโสภณ

เมื่อเข้าช่วงมีเทศกาลจะมีผู้คนเดินทางมากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ขอพรอยู่บ่อยครั้ง นับว่าเป็นสิริมงคลมากทีเดียว

อิ่มอร่อยริมโขง ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเดื่อ หนองคาย

ช่วงเที่ยง เดินทางต่อไปที่ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเดื่อ หนองคาย สัมผัสวิถีชีวิตของคนในชุมชนริมโขงเรียบง่าย ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทั้งการประมง การเกษตร ปลูกพืชผักแบบขั้นบันไดตามริมฝั่งแม่น้ำโขง

ต่อมาทางชุนชนได้รับการสนับสนุนจากโครงการประชารัฐและสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ทำให้คนในชุมชนได้รวมตัวกันขึ้นจนกลายเป็น แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านเดื่อใน พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา

จนเกิดการรวมตัวเป็นกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มมะม่วงแช่อิ่ม คุกกี้มะเดื่อ สบู่มะเดื่อ รวมถึงกลุ่มแปรรูปอาหาร กลุ่มแปรรูปปลานิล กลุ่มโรงสี กลุ่มทอผ้ายอมสีธรรมชาติจากเปลือกมะเดื่อ และกลุ่มไร่นาสวนผสม และยังมีโฮมสเตย์ จำนวน 20 หลังให้บริการ

ไฮไลท์ของชุมชน อีกอย่างหนึ่งคือ อาหารขึ้นชื่อที่ใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองในสไตล์หนองคาย เช่น เมี่ยงปลานิลทอด เป็นปลาที่เลี้ยงในกระชังแม่น้ำโขง สดสะอาดไร้กลิ่นดินโคลน รวมถึง น้ำพริกมะเดื่อ มีทั้งน้ำพริกแบบสูตรน้ำและสูตรแห้งให้เลือกลิ้มลอง ตามชอบ ต้องบอกว่า แซ่บทั้งสองแบบ ที่สำคัญอาหารทุกจานปรุงโดยเชฟชุมชน จนโด่งดังจากชุด ครม.สัญจรอีสานที่ใครๆ ก็อยากตามมาชิมให้ได้สักครั้ง

อร่อยสมคำล่ำลือ ดูดี รักษ์โลก ดีต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังเป็นสถานที่ดูบั้งไฟพญานาคในช่วงออกพรรษาได้บรรยากาศสุดชิล จนต้องจองล่วงหน้าหลายเดือน สนใจรายละเอียดที่เพจ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเดื่อ กันพลาดไว้ก่อน

เรียนรู้ดูงานชุมชนท่องเที่ยวบ้านโนนกอก อุดรธานี

ช่วงบ่าย คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. และ คุณภาวนา ประจิตต์ ผอ.สำนักงานนครราชสีมา ททท. นำคณะคาราวานแรลลี่รถยนต์ ที่ประกอบด้วย ผู้ประกอบการและสื่อมวลชน เยือนชุมชนท่องเที่ยวบ้านโนนกอก อุดรธานี โดยมี คุณอภิชาติ พลบัวไข ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนกอก ให้การต้อนรับ

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

ชุมชนท่องเที่ยวบ้านโนนกอก เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีอันดับ 1 ของจังหวัด อุดรธานี  เป็นชุมชนทอผ้ามีการย้อมผ้าที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัฐกาลที่9 ที่นี่โดดเด่นด้วยการย้อมสีผ้าด้วยกลีบดอกบัว จากทะเลบัวแดงจังหวัดอุดรธานี ซึ่งสามารถย้อมได้ถึง 3 สี คือ แดง ดำและเทา ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

ภายในยังมี ห้องนิทรรศการผ้าเทิดพระเกียรติ มีผ้าอายุกว่า100 ปี มีโรงย้อม มีสาธิตการทอผ้า มีคนทอกว่า 180 คน

ส่วนด้านหลังยังมีร้านกาแฟ วิวทุ่งนา พร้อมเสิร์ฟ ด้วยขนมพื้นบ้านที่ทำมาจากดอกบัวแดงให้ลิ้มลอง

ทั้งนี้ คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวว่า สีย้อมผ้าบ้านโนนกอกมาจากทะเลบัวแดง ถือว่าเป็นทะเลบัวแดงใหญ่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ฤดูท่องเที่ยวเดือน พย.-กพ. แต่ที่ประเทศจีนจะเที่ยวบัวแดง เปิดเที่ยวต่อไป ในเดือนถัดไป ซึ่งปกติบัวแดง สามารถทำน้ำชา หรือทำอาหาร แต่บัวแดงของเราสามารถนำมาย้อมผ้าได้

ช่วงค่ำ เช็คอินเข้าโรงแรมเซ็นทารา กลางใจเมืองอุดรธานี 

โรงแรมหรูกลางเมืองที่พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกของจังหวัดอุดรธานี เพื่อรับประทานเย็นในห้องพักในสไตล์ New Nomal พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวทางการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวปี 2565 ของททท.สำนักงานอุดรธานี  นำโดย คุณธนกร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานอุดรธานี ททท.

อาหารพร้อมเสิร์ฟถึงห้องพักสุดหรู พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันที่อุดรธานี

ตื่นเต้นไปกับหอยหินและไดโนเสาร์ที่พิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี หนองบัวลำภู

วันที่ 4 ตุลาคม ช่วงเช้า คณะคาราวาน เดินทางออกจากอุดรธานีเข้าสู่จังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้แคมเปญ ไปหนองบัวลำภู…ดูผ้า…งาม”แต่ทริปนี้ ขอตามไปดูหอยหินอายุกว่า 150 ล้านปี และไดโนเสาร์มีชีวิตกันก่อน

นำโดย คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. ไปที่พิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี และซากฟอสซิลไดโนเสาร์ ตั้งอยู่บ้านห้วยเดื่อ ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู

โดยมี คุณราเชนทร์ สุขสบาย หัวหน้าสำนักงานปลัด, คุณวรปรัชญ์ โพธิทัต นักพัฒนาท่องเที่ยว พร้อมด้วย คุณทัศณีญ์ ชมภูวิเศษ ปลัดอบต.โนนทัน ให้การต้อนรับ

ในโอกาสพิเศษนี้ คณะคาราวานของเราได้ร่วมกราบสักการะที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่นำโดยเจ้าหน้าที่ และเข้าชมภาพยนต์ 4 มิติ ชมนิทรรศการซากฟอสซิลหอยหินโบราณ 150 ล้านปี

จากนั้นแยกย้ายไปเก็บภาพอย่างเพลิดเพลินและสนุกสนานไปกับโลกของไดโนเสาร์ที่มีทั้งการเคลื่อนไหว และเสียงคำรามของไดโนเสาร์อย่างสนุก และน่าตื่นเต้น ราวกับได้ย้อนไปสู่ยุคดึกดำบรรพ์จริงๆ

ซึ่งแต่เดิมเป็นเหมืองหินทราย มีการระเบิดหินทำให้เกิดหน้าผาสูงซึ่งพบซากเปลือกหอยโบราณ ต่อมาเหมืองถูกทิ้งร้าง ชาวบ้านได้เข้าไปพบหิน ที่มีลักษณะคล้ายเปลือกหอยสวยงาม จึงขุดขายเป็นจำนวนมาก และเมื่อกรมทรัพยากรธรณีสำรวจ ได้พบว่าเป็นซากดึกดำบรรพ์เปลือกหอยกาบคู่ มีอายุอยู่ในยุคจูราสสิกตอนปลาย

ต่อมาพื้นที่แห่งนี้ได้พัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่อง จักรวาลเอกภพ ระบบสุริยะจักรวาล โลก แหล่งกำเนิดชีวิต วิวัฒนาการของพืช สัตว์ มนุษย์ ไดโนเสาร์ และซากดึกดำบรรพ์ ซากกระดูกไดโนเสาร์พบที่บ้านห้วยเดื่อ ซากดึกดำบรรพ์หอยหินพบที่บ้านห้วยเดื่อ จำลองหน้าผาที่พบซากหอยหิน

 

เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ นาแห้ว จังหวัดเลย ไปเลย….เที่ยวภู….ดูทะเล

ช่วงบ่าย คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. ได้พาคาราวาน&แรลลี่รถยนต์ New Normal “เที่ยวอีสานพร้อม” ปี 2564 ตอน “ตอนคิดถึงชุมชนท่องเที่ยว” มาเปิดเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอนาแห้ว ที่ชมชุมชนท่องเที่ยวบ้านแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย

ชมชุมชนท่องเที่ยวบ้านแสงภา มีวิวทิวทัศน์สวยงามจับตา ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา ซึ่งบ้านแสงภา เป็นชุมชนเก่าแก่มีเรื่องเล่าต่อกันมาถึงประวัติของชื่อหมู่บ้านว่า มีนายพรานคนหนึ่ง ชื่อ เซียงภา ได้เดินตามโขลงช้างป่า เพื่อจะคล้องจับช้างเอาไปเลี้ยงใช้งาน เซียงภาได้ติดตามโขลงช้างมาจากลำน้ำโขลงขึ้นลำน้ำเหือง

และมาถึงบริเวณน้ำพาไหลมาบรรจบกันเห็นมีภูมิประเทศอันเป็นที่ราบชุ่มน้ำเหมาะสมที่จะตั้งหมู่บ้าน จึงได้ชักชวนญาติพี่น้องมาตั้งหมู่บ้านที่นั่น และได้ตั้งชื่อหมู่บ้านใหม่ว่า “บ้านเซียงภา” เมื่อปี พ.ศ. 2073 ต่อมาหลายปี การเรียกชื่อหมู่บ้านได้เพี้ยนจากคำว่า บ้านเซียงภา มาเป็น “บ้านแสงภา” ในปัจจุบัน

ที่สำคัญมี วัดศรีโพธิ์ชัย เป็นวัดเก่าของอำเภอนาแห้ว อายุมากกว่า 400 ปี โดดเด่นด้วยงานสถาปัตยกรรมคล้ายกับวัดที่หลวงพระบาง ตั้งสะดุดตาอยู่คู่กับภาพทุ่งข้าวสีเขียวทิวทัศน์ภูเขาที่สวยงาม และเมื่อไม่นานมานี้ จังหวัดเลย ร่วมกับ ททท.สำนักงานเลย และชาวบ้านแสงภา รังสรรค์ “ศิลปะบนนาข้าว” เป็นคำว่า Amazing Thailand

เพื่อสร้างจุดเช็คอินใหม่ที่นาแห้วให้กับนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับความสวยงามของชุมชนบ้านแสงภา ภายใต้โปรเจค “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน” สอดคล้องไปกับแคมเปญของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เที่ยวเลย….เที่ยวภู….ดูทะเลหมอก

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย ยังดูแลรับผิดชอบจังหวัดหนองบัวลำภู ด้วย Theme “เที่ยวหนองบัวลำภู…เลาะดูผ้า…งาม

ช่วงค่ำ เข้าพักผ่อนที่ โรงแรมภูเรือแซงค์ฌัวรีรีสอร์ทแอนด์สปา อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

 

ธนวัน กาสี ผู้อำนวยการสำนักงานเลย ททท.

โรงแรมสวยสไตล์วิลล่าหรูท่ามกลางธรรมชาติ เพื่อรับประทานเย็นในห้องพักในสไตล์ New Nomal พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวทางการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวปี 2565 ของททท.สำนักงานเลย นำโดย คุณธนวัน กาสี ผู้อำนวยการสำนักงานเลย ททท.

ชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

และที่สำคัญยังได้รับเกียรติอย่างสูงจาก คุณชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ร่วมให้ข้อมูลทิศทางในการเปิดเมืองเลยต้อนรับนักท่องเที่ยว ภายใต้ นโยบาย 3 ส.1ป (สวยงาม  สะดวกสบาย สะอาด ปลอดภัย) สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

คุณชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ชาวจังหวัดเลยยินดีต้อนรับคณะ คาราวานรถยนต์ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวพิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน ตอนคิดถึงชุมชนท่องเที่ยวทุก ๆ ท่านเข้าสู่ เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้สามฤดู ถิ่นที่อยู่อริยะสงฆ์ มั่นคงความสะอาด

ภูพระ อันซีนนิวซีรีของจังหวัดเลย

เลยเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติดั่งคำขวัญของจังหวัดที่ได้กล่าวตามข้างต้นอาทิ อุทยานแห่งชาติภูเรือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง อุทยานแห่งชาติภูสวนทรายและยอดภูต่าง ๆ ที่มีหมอกสวย ๆ อีกมากมาย  รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางวิถีชีวิตและวัฒนธรรมอย่างถนนคนเดินเชียงคาน และไทดำ บ้านนาป่าหนาด ก็อยู่ในกระแสนิยมของนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้กิจกรรมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน งานประเพณีแห่ดอกไม้ ก็เป็นงานที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่ อำเภอภูเรือ เป็นแหล่ง ผลิตไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และ เส้นทางขับรถท่องเที่ยว ภูเก้าง้อม กำลังเป็นที่นิยมและท้าทายสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มขับรถจักรยานยนต์เป็นอย่างมาก

โค้งสวยงามที่ภูเก้าง้วม 

“จังหวัดเลย เที่ยวได้เพียงฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีผลตรวจ PCR หรือ ATK ภายใน 72 ชม. หรือหากไม่มีทั้ง 2 ข้อข้างต้น เข้ามาแล้ว รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ ภายใน 3 ชม เพื่อดำเนินการคัดกรองต่อไป” ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวทิ้งท้าย