เที่ยวไปกับคาราวาน New Normal อีสานพร้อม EP.3 ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์

วันที่ 5 ตุลาคม คาราวาน&แรลลี่รถยนต์ New Normal “เที่ยวอีสานพร้อม” ปี 2564 ตอน “คิดถึงชุมชนท่องเที่ยว”เส้นทาง เลย – ชัยภูมิ – นครราชสีมา Theme “โคราช สไตล์เมืองนอก ชัยภูมิ สไตล์เมืองลอง” จังหวัดชัยภูมิ “เที่ยวชัยภูมิ สไตล์เมืองลอง” จังหวัดนครราชสีมา “เที่ยวโคราช เมืองใหญ่ประตูสู่อีสาน”

ช่วงเช้า ออกเดินทางไปจังหวัดเลย เพื่อเดินทางไปที่ วัดเจดีย์ วัดเก่าแก่ที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

เข้าชัยภูมิเมืองผู้กล้าพญายาแล ชัยภูมิ

คณะคาราวานได้เข้ากราบสักการะพระประธานที่มีอายุ 700 ปี ที่วัดเจดีย์ เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่เป็นพระพุทธรูปเนื้อศิลาแลง ปางมารวิชัย คล้ายศิลปะแบบขอม คาดว่าสร้างตั้งแต่สมัยสุโขทัย ขนาดหน้าตักกว้าง 3 ศอก สูง 8 ศอก มีลักษณะพุทธศิลป์สมบูรณ์และงดงามยิ่งนัก มีลักษณะเด่นคือพระโอษฐ์เป็นสีแดง มีอายุประมาณ 700 ปี

วัดเจดีย์ ตั้งอยู่ที่บ้านนาเขิน หมู่ 1 ตำบลคอนสาร อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดที่ชาวคอนสารให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ซึ่งสันนิฐานกันว่า สร้างขึ้นเมื่อสมัยสุโขทัย มีโบราณวัตถุที่สำคัญ คือหลวงพ่อพระประธาน (พระพุทธรูปปางมารวิชัย) ศิลปะสมัยสุโขทัยตอนต้น องค์พระเป็นเนื้อศิลาแลง มีอายุถึง 700 ปี และยังมี เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ศิลปะแบบสิบสองปันนาอารยธรรมจีน ต้นศรีมหาโพธิ์ที่มีอายุถึง 300 ปี รวมไปถึงจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถสวยงาม

และที่สำคัญด้านหน้าวัดมีอนุเสาวรีย์ หลวงพิชิตสงคราม เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ส่วนบริเวณเฮือนโบราณ คณะคาราวานยังได้เลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองจากกลุ่มชุมชนเช่น กลุ่มบ้านฝายดินสอ กลุ่มผ้าทอหมากแก้ว โอท็อปคอนสารสนใจผ้าทอสวย โทร 082-7706501

นอกจากนี้ ภายในวัดเจดีย์ยังได้มีการจำลองสัมผัสวิถีชีวิตของชาวชุมชนท่องเที่ยว “บ้านฝายดินสอ” อำเภอคอนสาร

ซึ่งเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชมฝายมีชีวิต สร้างขึ้นจากพลังของชาวบ้านช่วยกันทำฝายชะลอน้ำ เพื่อเก็บไว้ใช้หน้าแล้ง ล่องแพชมลำสวนห้วยน้ำพุ สายน้ำเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงคนในหมู่บ้านตลอดปี เช็กอินสะพานไม้หมาก จุดชมวิว 3 จังหวัด มองเห็นภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น น้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่อยู่ติดคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

ช่วงเที่ยง คณะคาราวาน เดินทางต่อไปรับประทานอาหารเที่ยง ร้านอาหารดังจุดเช็คอินของอำเภอคอนสาร

บ้านสวน อ.ศิลป์ชัยฟาร์มสเตย์  คอนสาร ชัยภูมิ เป็นอาหารกลางวันแบบจัดเซ็ตสุดพิเศษ เพราะเป็นอาหารมงคลในเทศกาลงานบุญสาร์ทของอำเภอคอนสาร โดยเฉพาะ คั่วปลา ที่หากินได้ยาก ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรุงการเตรียมวัตถุดิบที่นานเป็นพิเศษ

รวมถึง เมนูคั่วเนื้อ หม่ำหมู ลาบปู ส้มโอหวานบ้านแท่น ภายในร้าน ยังมีสาธิตการทำขนมข้าวตอก ให้เห็นให้ได้ชิมข้าวตอกที่มีความหวานหอมจากน้ำตาลและกะทิ โดยใช้ข้าวเหนียวนำไปคั่ว แตกเป๊าะแป๊ะเหมือนป๊อบคอนในกระทะร้อน ได้รสชาติหวานหวานน้อยเค็มปะแล้มๆ โดนใจ

ซึ่งบ้านสวนอ.ศิลป์ชัยฟาร์มสเตย์ ได้ยึดหลักการทำงานแบบ พออยู่ พอประมาณ เดินตามรอพ่อหลวง โคก-หนอง-นา แห่งความสุข เงินทองของมายา ข้าวปลาสิของจริง เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน อย่างยั่งยืน

ด้วยการจัดการพื้นที่เหมาะกับพื้นที่การเกษตร ผสมผสานเกษตรทฤษฎีใหม่ เข้ากับภูมิปัญญาพื้นบ้านที่อยู่อย่างสอดคล้องกัน จนอิ่มหนำสำราญแล้วออกเดินทางไป จ.นครราชสีมา

ช่วงบ่าย เดินทางต่อไปเมืองย่าโม สัมผัสดินแดนมรดกโลก หุบเขาแห่งความสุข สูดอากาศบริสุทธิ์ ธรรมชาติสดชื่น และเข้าพักผ่อนที่ โรงแรมแคนทารี่โคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครราชีมา สัมผัสโคราชสไตล์เมืองนอก

ช่วงค่ำ ได้รับเกียรติจาก คุณชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ร่วมกิจกรรมและกล่าวต้อนรับคณะคาราวานผ่านระบบออนไลน์ ในช่วงเผยทิศทางส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวปี 2565 ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ททท. สำนักงานนครราชสีมา โดย คุณภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา

ชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

ภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา

ผ่อนคลาย ปลอดภัย ปลอดโควิด ท่องป่าชมธรรมชาติ เที่ยวแบบ Slow Life ปลดปล่อย ด้วยธรรมชาติบำบัด เส้นทางแห่ง 3 ธรรม คือ ธรรมชาติ ธรรมะ ธรรมดา ที่ห้องลำปลายมาศ โรงแรมแคนทารี่ โคราช

วันที่ 6 ตุลาคม คาราวาน&แรลลี่รถยนต์ New Normal “เที่ยวอีสานพร้อม” ปี 2564 ตอน “ตอนคิดถึงชุมชนท่องเที่ยว”เส้นทาง นครราชสีมา – บุรีรัมย์ Theme “เที่ยวบุรีรัมย์ เมืองกีฬา และสุขภาพ” บุรีรัมย์ รื่นรมย์ “เมืองกีฬา และสุขภาพ”ซึ่งก่อนเดินทางเข้าจังหวัดบุรีรัมย์ยังเยี่ยมแวะชมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนผ้าไหม ศูนย์ไหมนครชัยบุรินทร์ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

ช่วงเช้า คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. ได้นำคาราวานเยี่ยมชมกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนผ้าไหม ศูนย์ไหมนครชัยบุรินทร์ โดยมี คุณอุทุมพร ฉลาดรอบ พัฒนาการอำเภอปักธงชัย ให้การต้อนรับ

อุทุมพร ฉลาดรอบ พัฒนาการอำเภอปักธงชัย และ สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท.

ศูนย์ไหมนครชัยบุรินทร์ เป็นศูนย์กลางจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไหม สินค้า OTOP การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนายกระดับคุณภาพเส้นไหมสู่สากล รวมทั้งเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางสายไหมของทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ที่สำคัญ มีชื่อเสียงในด้านการทอผ้าไหมคุณภาพดี แหล่งผลิตผ้าไหมและทอผ้าไหมของชาวบ้าน จนเป็นที่มาของคำขวัญประจำ จ.นครราชสีมา ที่ระบุว่า “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน”

ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัย มีลักษณะเป็นผ้าโสร่ง ผ้าหางกระรอก และผ้าไหมมัดหมี่ นิยมใช้สีพื้นทอด้วยไหมยืน (ไหมที่เรียงอยู่ในแนวขวาง) ย้อมเป็นสีเดียวกัน และไหมพุ่ง (ไหมที่พุ่งด้วยการกระตุกเชือกหรือกี่ในแนวขนานกับหน้าผ้า) ย้อมสีเป็นลวดลาย

โดยไหมของ อำเภอปักธงชัยมีวิธีการทำยุ่งยาก และซับซ้อนกว่าผ้าไหมพื้นทั่วไป จุดเด่นของผ้าไหมที่นี่จึงอยู่ที่ขั้นตอนการทอที่มีฝีมือในการออกแบบ ความชำนาญในการมัด และการย้อมเส้นไหม

 

ข่าวขาหมู ของดีบุรีรัมย์

ศิวฤทธิ์ ศรีบุญเรือง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานบุรีรัมย์

ช่วงเที่ยง เดินทางเข้าสู่ เมืองแห่งกีฬาบุรีรัมย์ Theme “เที่ยวบุรีรัมย์ เมืองกีฬาและสุขภาพ” บุรีรัมย์ รื่นรมย์ “เมืองกีฬา และสุขภาพ” โดยมี คุณศิวฤทธิ์ ศรีบุญเรือง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานบุรีรัมย์ ให้การต้อนรับคาราวานแรลลี่รถยนต์ที่ร้านอาหารธารา กรีนปาร์ค บุรีรัมย์

ไปสัมผัสบรรยากาศดีๆ ร่มรื่นอาหารอร่อย กาแฟรสเลิศ เบเกอรีแสนอร่อย และยังได้ลิ้มลองอาหารขึ้นชื่อใครที่มาบุรีรัมย์และไม่ได้กินถือว่ามาไม่ถึงนั้นก็คือ ข้าวขาหมู  ท่ามกลางบรรยากาศของร้านอาหารที่เป็นทั้งคาเฟ่ และรีสอร์ท ที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆมากมาย ต้องมาลอง

ช่วงบ่าย คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. นำคาราวาน&แรลลี่รถยนต์ New Normal “เที่ยวอีสานพร้อม” ปี 2564 ตอน “ตอนคิดถึงชุมชนท่องเที่ยว” ไปเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

โดยมี คุณพงศธร ดาวกระจาย ผู้ช่วยนักโบราณคดี กรมศิลปากร นำชมให้ความรู้ด้านโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท.

ปราสาทหินพนมรุ้งหรือปราสาทพนมรุ้ง เป็นโบราณสถานในศิลปะเขมรที่มีความงดงาม ตั้งอยู่บนยอดเขาพนมรุ้ง มีภูมิทัศน์สวยงาม และมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกแสงอาทิตย์สาดส่องทะลุ 15 ช่องประตูของปราสาทพนมรุ้ง ทุกๆ ปีจะมีปรากฏการณ์ดังกล่าว 4 ครั้ง

พงศธร ดาวกระจาย ผู้ช่วยนักโบราณคดี กรมศิลปากร

โดยตัวปราสาทตั้งอยู่บนยอดเขาพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ปราสาทพนมรุ้งสร้างขึ้นในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย ซึ่งนับถือพระศิวะเป็นเทพสูงสุด ดังนั้นเขาพนมรุ้งจึงเปรียบเสมือนเขาไกรลาสที่ประทับของเทพพระศิวะ

ช่วงบ่าย เข้าเยี่ยมชม ชุมชนท่องเที่ยวบ้านสวายสอ  เป็นกลุ่มวิสาหกิจข้าวอินทรีย์ และยังเป็นหมู่บ้านเลี้ยงนกกระเรียนพันธุ์ไทย แห่งเดียวที่ ตำบลสะแกโพรง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จนมีคนเรียกว่า หมู่บ้านเลี้ยงนก นกเลี้ยงคน

โดยมี คุณทองพูน อุ่นจิตต์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสวายสอ ให้การต้อนรับ

ที่มาของชื่อสวายสอ เป็นชื่อของมะม่วง นั่นเอง จึงเกิดเป็นผ้าสวายสอ ที่ยอมจากสีธรรมชาติจากต้นมะม่วง แก่นต้นมะม่วง เป็นผ้าท้องถิ่น จนเกิดเป็นกลุ่มต่างๆเช่น การทอผ้าพื้นบ้าน ทอเสื่อกก จักสาน การทำขนมไทย แปลงนาสาธิต โดมปลูกผักอินทรีย์ และกลุ่มวิสาหกิจข้าวอินทรีย์ อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ในชุมชน อาทิ ข้าวอินทรีย์ ผ้าทอมือพื้นบ้าน กระปุกออมสินจากไม้ไผ่ เสื่อปูนั่งกันยุง เครื่องจักสาน

ทองพูน อุ่นจิตต์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสวายสอ

ที่บ้านสวายสอ ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ นกกระเรียนพันธุ์ไทย หรือชาวบ้านเรียกว่า นกเขียน เป็นนกที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ  เพราะนกกระเรียนจะกินอาหารที่ไร้สารเคมี และยังมีความเชื่อว่า เป็นนกรักเดียวใจเดียว ใครพบเจอ จะมีโชคดี

ช่วงเย็น เดินทางเข้ามาถึง บุรีรัมย์ทั้งที่ต้องไปเยี่ยมชม ช้างอารีนา หรือ ธันเดอร์คาสเซิลสเตเดียม

ซึ่งเป็นสนามกีฬาที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตั้งอยู่ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ และใกล้กันเป็นที่ตั้งของโรงแรม โมเดน่า บาย เฟรเซอร์ บุรีรัมย์

สถานที่พักผ่อนสำหรับค่ำคืนนี้ และร่วมกิจกรรมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำในห้องพัก ต่อด้วยกิจกรรมแนะนำแนวทางการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวปี 2565 ผ่านระบบ zoom  ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ ททท. สำนักงานบุรีรัมย์

โดย คุณศิวฤทธิ์ ศรีบุญเรือง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานบุรีรัมย์ และภาคีเครือท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมให้ข่าวสารทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์