เที่ยวไปกับคาราวาน New Normal อีสานพร้อม EP.5 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น

วันที่ 9 ตุลาคม คาราวาน&แรลลี่รถยนต์ New Normal “เที่ยวอีสานพร้อม” ปี 2564 ตอน “คิดถึงชุมชนท่องเที่ยว” ภายใต้การนำของ คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. และ คุณธนวัน กาสี ผู้อำนวยการ สำนักงานขอนแก่น ททท. และ คุณศรีสุภรณ์ ชมสีหาราชภรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานขอนแก่น ได้นำคาราวานฯ เข้าสู่ จังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดขอนแก่น

ช่วงเช้า คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. นำคาราวานฯ เดินทางเข้าสู่ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นดินแดนไดโนเสาร์เลื่องชื่อ นอกจากจะมี “พิพิธภัณฑ์สิรินธร” หรือ “พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว” เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่ดีที่สุดในอาเซียนแล้ว

คณะคาราวานได้สัมผัสกับไดโนเสาร์ที่ สวนไดโนเสาร์ เป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาด มีรูปปั้นไดโนเสาร์น้อยใหญ่ มาแล้วจะต้องทึ่งกับบรรดารูปปั้นไดโนเสาร์ที่มีทั้งรูปร่างหน้าตา และขนาดเสมือนจริงนับสิบตัว หลากหลายสายพันธุ์ ที่รู้จักกันดีก็ เช่น ไทรเซราทอปส์ ซอโรพอด ทีเร็กซ์ แรปเตอร์ ฯลฯ กำลังอยู่ในท่าเดินไปด้วยกันเป็นฝูง นับเป็นจุดเช็คของ จังหวัดดินแดนไดโนเสาร์กาฬสินธุ์ ถ้าอยากสัมผัสความยิ่งใหญ่ของไดโนเสาร์ราวกับย้อนยุคไปเดินอยู่ด้วยกัน ต้องแวะมาที่ สวนไดโนเสาร์ แห่งนี้ จากนั้นเดินทางต่อไปวัดพุทธนิมิตภูค่าว จังหวัดกาฬสินธุ์

จากนั้นคณะคาราวาณเดินทางต่อไปสู่วัดป่าที่สำคัญของจังหวัดกาฬสินธุ์มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีของสายมูคือ วัดพุทธนิมิตภูค่าว

วัดพุทธนิมิตภูค่าว ตั้งอยู่บ้านนาสีนวล ตำบลสหัสขันธ์ ห่างจากตัวอำเภอสหัสขันธ์ประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญคือ

พระพุทธไสยาสน์ภูค่าว มีพุทธลักษณะเป็นพระนอนปางไสยาสน์ โดยองค์พระไสยาสน์ มีความยาว 2 เมตร กว้าง 50 เซนติเมตร ตำแหน่งที่ประทับอยู่ หน้าปากถ้ำกว้างประมาณ 5 เมตร สูงจากพื้นระดับเพดานถ้ำประมาณ 3 เมตร ลานด้านหน้าองค์พระกว้าง ประมาณ 10 เมตร

และที่แปลกอย่างที่กล่าวไว้คือ พระไสยาสน์องค์นี้ตะแคงซ้าย ผู้รู้ได้สันนิษฐานว่า เป็นสัญลักษณ์ของ “พระมหาโมคคัลลานะเถรเจ้า” พระอัครสาวกเบื้องซ้ายขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในช่วง ประเพณีสงกรานต์จะแห่แหนไปสรงน้ำ ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

องค์พระมหาธาตุเจดีย์ สร้างด้วยหินแกะสลักทั้งองค์ฐานเจดีย์แกะสลัก เป็นรูปลิงแบกฐานพระพุทธรูป ตัวมหาธาตุเจดีย์ที่สูง 80 เมตร ความกว้างของ มหาธาตุเจดีย์ ขนาด 45×45 เมตร ประตูแต่ละด้านสูง 7 เมตร

ภายในประกอบด้วยเสาใหญ่ 32 ต้นด้านผนังมีระเบียง ด้านบนประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณต่างยุคต่างสมัยส่วนด้านล่างประดิษฐานพระพุทธรูปหินสลัก 129 องค์ ยอดมหาธาตุเจดีย์ทำด้วย ทองคำหนัก 30 กก .และยังบรรจุอัญมณีมูลค่ามหาศาลจากผู้มีจิตศรัทธา

และที่สำคัญไปกว่านั้นบริเวณกลางเจดีย์ด้านในมีมณฑป ไม้โลงเลง เป็นไม้เนื้อหอมชนิดหนึ่งจากสปป.ลาว ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และพระอริยสงฆธาตุ

สิ่งที่สำคัญคือ โบสถ์ไม้ ตั้งอยู่บนเนินเขาเป็นอาคารไม้ทรงไทยตั้งบนฐานลวดบัวปูนปั้น หลังคาจั่วซ้อนกันสามชั้น มีชายคาปีก นกทั้งสี่ด้าน หน้าบันเป็นไม้แกะสลักรูปพระพุทธเจ้าประทับในป่าทึบแวดล้อมด้วยสิงสาราสัตว์ บานประตูหน้าต่างแกะสลักเรื่อง พุทธชาดก

และมีการประดับไม้ฉลุลายพรรณพฤกษาทั่วโบสถ์ ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระมงคลชัยสิทธิ์โรจนฤทธิประสิทธิพร เป็นพระประธานปางตรัสรู้หรือปางสมาธิสีทองสุกอร่าม บริเวณโดมเพดานเหนือองค์พระตกแต่งด้วยประติมากรรมไม้แกะสลักนูนต่ำ เรื่องพุทธประวัติ ทาสีทอง

ช่วงเที่ยง คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. พร้อมด้วย คุณธนวัน กาสี ผู้อำนวยการสำนักงานขอนแก่นและ คุณศรีสุภรณ์ ชมสีหาราชภรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานขอนแก่น

นำคณะคาราวานฯเข้าเยี่ยมรับประทานอาหารเที่ยง  เซ็ตอาหารท้องถิ่นสร้างสรรค์ใส่ไอเดียนำร่องต้อนรับนักท่องเที่ยว  ปลอดภัยในสไตล์ New Normal ที่ชุมชนท่องเที่ยวสหัสขันธ์ไดโนโรด บ้านโนนบุรี จังหวัดกาฬสินธุ์

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

โดยมี คุณทองสุข วงศ์จำปา รองนายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี, คุณณรงค์ ขูรูรักษ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการเทศบาลตำบลโนนบุรี ให้การต้อนรับ พร้อมรับประทานอาหารกลางวันที่มีเอกลักษณ์ของกาฬสินธุ์

ประกอบด้วยเมนูอาหารถิ่นสุดแซ่บเช่น สามสหาย ไก่สมุนไพร ไส้กรอกปลา ปลาส้มเขื่อนลำปาว, ไข่ปลาทรงเครื่อง, แกงเปรอะหน่อไม้ย่านาง รวมถึง ส้มตำสุดแซ่บ

ในบริเวณนี้ยังได้ช้อปสินค้าท้องถิ่นที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวสหัสขันธ์ไดโนโรด มาเที่ยวชุมชนนี้ ไม่ควรพลาดกิจกรรม กินพาแลง นุ่งซิ่น นั่งสาด ตักบาตร 9 วัดทุกวันเสาร์

ช่วงบ่าย คาราวานเดินทางท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม ที่วัดไชยศรี จังหวัดขอนแก่น ดินแดนเสียงแคนดอกคูณ

วัดไชยศรี ตั้งอยู่ที่บ้านสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2408 มีอายุกว่า 100 ปีโดยมี คุณวิรัตน์ ศรศักดา ประธานชุมชนคุณธรรมวัดไชยศรี, คุณวรศิลป์ นิลเขต ผู้อำนวยการโรงเรียนสาวะถี ให้การต้อนรับ

 

ที่วัดนี้ คณะคาราวานรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากชาวบ้านและเด็กนักเรียนตั้งแถว และชื่นชมการแสดงน่ารักๆของหมอลำน้อยสินไช จากนักเรียนโรงเรียนสาวะถี ที่มาช่วยถ่ายทอดเรื่องราววิถีชาวบ้าน อัตตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครใสสไตล์ภาษาอีสาน เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจากผู้ชมได้เป็นดี

และน้องๆหมอลำน้อยชุดนี้ยังได้พาคณะคาราวานเดินชมภาพจิตรกรรมโดยรอบตัวโบสถ์ทั้งด้านในและด้านนอก

ซึ่งจุดเด่นของที่วัดนี้ก็คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่อยู่โดยรอบของตัวโบสถ์ที่งดงามด้วยฝีมือปราชญ์ชาวบ้านที่ชื่อว่านายทอง ทิพย์ชา ซึ่งช่างพื้นบ้านชาวมหาสารคาม ภาพจิตรกรรมที่วัดนี้จะเขียนทั้งภายในและภายนอกสิม(โบสถ์) ด้วยการใช้สีมี่ภาพเขียนสีคนอีสานเรียกว่า ฮูปแต้ม

และสิมเขียนด้วยสีฝุ่นโทนสีคราม เหลือง ขาว มองสบายตา ลักษณะการเขียนภาพเน้นสัดส่วนที่เกินจริง อารมณ์ของภาพดูสนุกสนาน ตัวละครจะออกท่าทางโลดโผน เรื่องราวที่เขียนบนฝาผนังด้านนอกเป็นรูปนรกแปดขุม

ภาพพระเวสสันดร นิทานพื้นบ้านเรื่องสังข์สินไชย ภาพทวารบาล ส่วนด้านในจะเล่าเรื่องพุทธประวัติ มีภาพเทพ มนุษย์และสัตว์ต่าง ๆ ด้านในโบสถ์อนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเข้าไปเท่านั้น

ช่วงเย็น คณะคาราวานฯ เดินทางเข้าสู่ที่พัก โรงแรมอวานี ขอนแก่น ที่ตั่งอยู่ในตัวเมืองขอนแก่น สวยงามหรูหราพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสมกับเป็นเมือง Smart City

และได้ตรวจ ATK ก่อนเข้าโรงแรม แสดงให้เห็นว่า เที่ยวอีสานพร้อม และมั่นใจปลอดภัย หลังผ่านการตรวจ ATK

แล้วรับคีย์การ์ด รับอาหารเซ็ตสุดพิเศษที่สร้างสรรค์เมนูสุดหรูอาทิ สลัดกุ้งแก้วผักปลอดสาร เกี๊ยวซ่าไส้หมูทอด ไก่อบ ข้าวมัน ขนมไดฟุกุ ในกล่องอย่างสวยงามไปรับประทานอาหารในห้องพักโรงแรม อวานี ขอนแก่น เที่ยวอีสานมั่นใจปลอดภัย และเข้าสู่ช่วงของการแถลงแผนการตลาดท่องเที่ยวผ่านระบบ zoom

โดยได้รับเกียรติจาก คุณสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต้อนรับคาราวานเข้าสู่จังหวัดขอนแก่น  และ คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

สรุปภาพรวมการจัดกิจกรรมคาราวานรถยนต์ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวพิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน คิดถึงชุมชนท่องเที่ยว ซ่อมสร้างพื้นฟูกระตุ้นการตลาดท่องเที่ยวภาคอีสานแบบวิถีใหม่ New Normal

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ