จากเขาใหญ่มรดกโลก ถึงเขายายเที่ยง อันซีนนิวซีรี่ย์ อีสาน

เขาใหญ่ หนึ่งในสถานที่เที่ยว ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของคนไทย เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แถมยังเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า พรรณไม้นานาพันธุ์ ที่ขึ้นปกคลุกเทือกเขาใหญ่ ทำให้เกิดความเขียวขจีความชุ่มชื้น และตามมาด้วยอากาศสดชื่น ที่สำคัญ เขาใหญ่ มีแหล่งโอโซนติดอันดับ 7 ของโลก ดังนั้น จึงสบายใจได้หายห่วง

เขาใหญ่มรดกโลก

เขายายเที่ยวอันซีนนิวซีรีย์ อีสาน

ส่วนเขายายเที่ยง ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอสีคิ้ว เชื่อมต่อกับอำเภอปากช่อง ที่ตั้งของเขาใหญ่ จึงมีทัศนียภาพบนเขาที่มีสวยสดงดงาม และยังมองเห็นลำตะคอง อ่างเก็บน้ำสำคัญของอีสานได้อย่างชัดเจนเต็มตา

และยังเป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าพลังน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึงพลังงานสะอาดของกังหันลมขนาดมหิมาที่แต่ไกล ใครขับรถผ่านช่วงลำตะคอง ก็จะเห็นภาพแห่งความประทับใจของการเข้าสู่ประตูอีสาน

ยิ่งได้เดินทางมาพักผ่อนในช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นช่วงไฮซีนซันของภาคอีสาน เที่ยวหน้าหนาว สัมผัสอากาศหนาวเย็นจนหลายคนบอกว่า เที่ยวอีสานหนาวจนปากสั่น แต่ที่แน่นอน หมอกบนยอดเขาของภาคอีสานมีหลายแห่งที่สวยน่าประทับใจ

ทริปธรรมดาๆของผมกลายเป็นวันที่ไม่ธรรมดาขึ้นมาทันที จากเขาใหญ่ มรดกโลก ที่ผมได้ขับรถขึ้นไปเที่ยวชมภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ครั้งล่าสุด เขาใหญ่ยังสวยและสวยขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากได้ปิด ไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นในช่วงวิกฤตโควิดเสียนาน

การกลับมาครั้งนี้ จึงได้เก็บความประทับใจ เก็บภาพแห่งความทรงจำอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงเวลาตอนเช้าอันสดใส ไม่ว่าจะเป็นจุดชมวิว กม. 30 หรือเนินสวยๆที่รถวิ่งเข้าสู่อุโมงค์ต้นไม้ รู้สึกสดชื่นเหมือนได้ชาร์ตแบทจนเต็ม หรือการได้มายืนชมเทือกเขาสลับซับซ้อนซึมซับความสุขกายสบายใจ สูดอากาศให้เต็มปอดสักทีก็ดีไม่ใช่น้อย

จากนั้นสายๆ เราขับรถขึ้นเขายายเที่ยง 1 ใน 5 สถานที่ท่องเที่ยวอันซีนนิวซีรีย์ของภาคอีสาน ซึ่งได้คัดเลือกมาจาก 25 แห่งทั่วประเทศ  5 ภาค ภาคละ 5 สถานที่ท่องเที่ยวใหม่โดยการคัดเลือกของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

หอโหวต จังหวัด ร้อยเอ็ด

ซึ่งอันซีนนิวซีรีย์ของภาคอีสาน ประกอบด้วย ภูพระ จังหวัดเลย, พญานาค 3 พิภพ จังหวัดมุกดาหาร, หอโหวต จังหวัด ร้อยเอ็ด, โลกของช้าง จังหวัดสุรินทร์ และ โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จังหวัดนครราชสีมา หรือเขายายเที่ยง ที่เราคุ้นเคยนั่นเอง

เป็นช่วงเวลาใกล้เที่ยง ที่ผมขับรถขึ้น เขายายเที่ยง พบกับมหัศจรรย์ที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต เพราะเมื่อได้ผ่านรั่วทางเข้าหมอกสีขาวโพลนกลุ่มก้อนใหญ่ก็เคลื่อนมาปะทะรถของเรา ราวกับว่ากำลังขับรถเข้าสู่ดินทรวงสวรรค์เขายายเที่ยง ทั่งที่จริงแล้วในยามปกติ เราจะเห็นขอบอ่างเก็บน้ำ เสากังหันลมขนาดใหญ่ตั้งเรียงรายอย่างสวยงาม

และเมื่อมาถึงยังจุดจอดรถ เราก้าวออกจากรถสัมผัสกับอากาศเย็นๆที่กำลังสบาย ทั้งที่ไม่ได้เตรียมเสื้อกันหนาวมาล่วงหน้า ซึ่งด้านบนของเขายายเที่ยงมีสถานที่บริการ อาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ ที่ดูแลโดยชุมชนท้องถิ่นเข้ามาบริการจัดการ รวมถึงการจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น และบริการจักรยานให้เช่า สนนราคา คันละ 40 บาท ขี่ชมรอบสันเขื่อน

ต้องบอกว่า เป็นวันธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นวันที่มีหมอกปกคลุมไปทั่วอ่างเก็บน้ำจนมองเห็นเพียงระยะใกล้ๆเท่านั้น เราขี่จักรยานชมวิวไป และหยุดไหว้พระขอพรบนสันเขื่อน ซึ่งบางช่วงบางเวลาที่ขี่จักรยานก็มีหมอกไหลเคลื่อนมาเป็นสายผ่านไปอย่างอ้อยอิ่ง เสมือนกับการมาร่วมยินดีปรีชากับการท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล เที่ยวสุขใจได้เที่ยวแบบใส่ใจด้านสุขอนามัย โดยมีมาตรการป้องกันโควิด ด้วยการสวมแมสถ์ วัดอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่ต่างๆ เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจล กินร้อนช้อนส่วนตัว

มื้อเที่ยงวันนี้ เราฝากท้องไว้ที่ร้านอาหารอร่อยบริเวณทางขึ้นอุทยานเขาใหญ่ เป็นร้านดังที่ใครๆก็ต้องตามมาชิมอาหารเลิศรส บรรยากาศดีๆในสไตล์อีสาน ที่ร้าน เป็นลาว

พร้อมเสิร์ฟด้วยอาหารไทยแบบลูกอีสานหลากชนิดที่แซ่บเวอร์ เช่น ส้มตำโคราช, ตับหวาน ลาบปลาดุ, ไก่ย่าง, ไส้กรอกอีสาน, ต้มแซ่บ, แกงอ่อม, กุ้งนอนแช่น้ำปลา เรียกได้มาเป็นกองทัพ อิ่มจุกกันไปตามๆกัน

และแน่นอน เราไม่ลืมพักผ่อนกับโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA ที่โรงแรมฟอร์จูนคอร์ทยาร์ดเขาใหญ่

หนึ่งในโรงแรมในเครือฟอร์จูนกรุ๊ฟ จัดได้ว่าเป็นโรงใหม่ที่มีอาคารทรงคลาสสิกเท่อย่างมีสไตล์ เหมือนได้ท่องเที่ยวอีสานสไตล์เมืองนอก และสิ่งที่พบในโรงแรมที่ดูสอาดตาแห่งนี้ ก็คือ การตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าเช็คอิน

นอนสบายๆกับที่นอนนุ่มๆ บนพื้นที่ห้องที่มีกว้างขวางกว่า 35 ตรม. ภายในยังแบ่งพื้นที่สำหรับการพักผ่อนนอนดูทีวี พื้นที่รับประทานอาหาร

และพื้นที่สำหรับวางเตียงนอนริมหน้าต่าง รวมถึง ห้องน้ำ ที่แยกกันไว้อย่างเป็นสัดส่วน แถมยังเป็นโรงแรมที่มีสระว่ายน้ำ

มีระเบียงที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ของเขาใหญ่ และยังมีอาหารเช้า เป็นเซ็ต ครบครัน ด้านบริการใจใส่สุขอนามัยจริงๆ

เติมเต็มวันพักผ่อนได้เป็นอย่างดี เที่ยวรับลมหนาว เที่ยวอีสานพร้อม เที่ยวโคราช

เรื่องโดย สาธรสัญจรทั่วทิศ

ขอบคุณภาพจาก ททท.ภาคอีสาน