ททท.ชวนเที่ยวงานใหญ่ ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก เฉลิมฉลอง 3 ทศวรรษสุดอลังการ 17 – 26 ธันวาคม 2564 พร้อมเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีที่พระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดแถลงข่าวงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564 เชิญชวน “ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย วิถีใหม่ New Normal โดย นายวีระชัย นาคบาศ ราชการจังหวัด พระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564

โดยมี นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา Mr. Fabian Mosquera Asian Country Managing Director และนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ผู้ร่วมการแถลงข่าว พร้อมด้วย นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมงาน ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ในบริเวณวัดพระราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เริ่มจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ขึ้นตั้งแต่ปี 2534 เพื่อเฉลิมฉลองที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลก ทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 จนถึงปีนี้ เป็นปีที่ 30 สําหรับความพิเศษของงานปีนี้ ได้เน้นการเฉลิมฉลองครบ 3 ทศวรรษ แห่งการเป็นเมืองมรดกโลก โดยกําหนดจัดงานดังกล่าวขึ้น ระหว่าง วันที่ 17 – 26 ธันวาคม 2564 (รวม 10 วัน 10 คืน) ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

เพื่อเป็นการตอกย้ำให้โลกรู้ว่าอยุธยามีดี ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและน้อมรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) เป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีไทย พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญชวนแต่งกายผ้าไทยร่วมประกาศกึกก้องความเป็นเมืองมรดกโลก ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุม โรคไวรัสโคโรนา 2019 (COMID-19)

โดยมีกำหนดการจัดพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และรำบวงสรวงถวายพระเจ้าอู่ทอง ในวันที่ 13 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และจะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2560 เวลา 15.00 น. เริ่มด้วยขบวนแห่สุดอลังการรวม 8 ขบวน 8 ยุคสมัย ได้แก่ ยุคสมัยพระเจ้าอู่ทอง สมัยเจ้าสามพระยา สมัยพระบรมไตรโลกนาถ สมัยพระนเรศวรมหาราช สมัยพระเจ้าทรงธรรม สมัยพระนารายณ์ สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

และสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช โดยจัดรูปขบวนเริ่มต้นจากบริเวณ สี่แยกคลองมะขามเรียง มุ่งหน้าสู่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า) และจะมีพิธีเปิดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564 ในเวลา 18.00 น. ณ เวทีกลาง บริเวณด้านหน้าบึงพระราม พิธีเปิดการแสดง แสง-เสียง ณ ลานการแสดง แสง-เสียง บริเวณด้านหลังวัดมหาธาตุ ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมพิเศษ “นิทรรศการแห่งแสง” ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก พร้อมรับชมกิจกรรมไฮไลท์ อาทิ การแสดงแสง-เสียง การแสดงจากลิเกร้อยล้าน “ศรราม น้ำเพชร” การแสดง “โขน” จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ลักษมีสีดา และการแสดง “หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์” เป็นต้น ในกิจกรรมลานวัฒนธรรม และยังมีกิจกรรมที่น่สนใจอื่นๆ อีกมายมาย

ในส่วนกิจกรรมเวทีกลาง ตั้งแต่คืนวันที่ 17-26 ธันวาคม 2564 เวลา 18.00 น. พบกับกิจกรรมการประกวด The Best To Be Number One การประกวด “Miss Ayutthaya ” การประกวด “หนูน้อยกรุงเก่า” การประกวดร้องเพลง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำ อปท. การประกวดร้อง เล่น เต้น โชว์ Ayutthaya Talent การประกวดวงดนตรี Ayutthaya Music Challenge การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งเยาวชนคนเก่ง และในวันสุดท้าย จะทำการหมุนวงล้อจับรางวัลสลากกาชาด เวลา 21.00 น. นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำคัญ

ด้าน นายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  งานปีนี้ ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ถนนกินเส้น-ถนนกินกุ้ง พายเรือ ลานวัฒนธรรม สวนดอกไม้ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรวิถีไทย ตลาดย้อนยุค ชมการแสดงแสง-เสียง รับชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 นิทรรศการนวัตกรรมจากส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ/สถาบันการเงิน การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าถนนคนเดิน OTOP

อภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา

และกิจกรรมนวัตวิถี ของดีท้องถิ่นไทย สักการะศาลหลักเมือง โรงพักย้อนยุค รถรางให้บริการนักท่องเที่ยวภายในงาน จุดถ่ายภาพ รวมทั้งการจัดแสดงและบริการให้เช่าชุดไทย ได้ทุกวันตั้งแต่วันที่ 17-26 ธันวาคม 2564 ตลอดการจัดงาน

ถึงแม้ว่า ศบค. จะผ่อนปรนมาตรการ โดยกำหนดพื้นที่สถานการณ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เฉพาะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงาน จึงได้กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ให้ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับการฉีดวัคชีนโควิดครบโดีส (2 เข็ม) และพกบัตรประชาชน เพื่อใช้ตรวจสอบประวัติการฉีดวัคนโควิด ตรวจคัดกรองก่อนเข้างาน ตามมาตรการ COVID Free  Setting เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย พร้อมขอเชิญชวน “ท่องเที่ยวอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย วิถีใหม่ New Normal”

 

นอกจากนี้ที่สำคัญ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังเลือกให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 5 จังหวัด ที่จัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ 2556 นอกจากภาคกลางที่พระนครศรีอยุธยา ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ภาคใต้ที่ภูเก็ต ภาคตะวันออกที่ระยอง ภาคอีสานที่นครราชสีมา ซึ่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะจัดตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม โดยจะจัดต่อจากนี้ ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก มีกิจกรรมการแสดงมากมายเช่น การแสดงพื้นบ้าน ดนตรี และที่สำคัญมีการจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

โดยวันที่ 27-28 ธันวาคม จะมีการแสดงเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของพระนครศรีอยุธยา แสดงสินค้าโอท็อป วันที่ 30-31 ธันวาคมมีกิจกรรม ดนตรีจากศิลปินชั้นนำมากมาย และวันที่ 31 ธันวาคมจะมีการจุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่อลังการ จุดท่ามกลางบรรยากาศของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย จัดงานเคาท์ดาวน์ในอุทยานประวัติศาสตร์ ที่สำคัญมีฉายสีลงบนพระปรางค์ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่มีสีสันสวยงามแปลกตาที่น่าสนใจมาก

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya หรือที่ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา เพจ Tat Ayutthaya และที่เว็บไซต์ www.tatyutya@tat.or.th. หรือเบอร์เดียวเที่ยวไทย 1672 เพจ Tat Ayutthaya