ททท. พาเสพงานศิลป์แผ่นดิน มรดกล้ำค่าของคนไทย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง นำทีมโดย ชัยวิทย์ เผื่อนอุดม หัวหน้างาน 1 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พาสื่อมวลชนส่วนกลางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็คือ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

ชื่นชมงานศิลป์แผ่นดิน

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน สถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

โดย อภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ททท. สื่อมวลชนส่วนกลาง เข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด ความภูมิใจแห่งความเป็นไทยที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

คร่ำสามกษัตริย์

และได้รับเกียรติอย่างสูงจาก ภัสตราภรณ์ แดงเทศ รองผู้อำนวยการกอง 2 ระดับ 10 ให้การต้อนรับ และนำชมภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ โซนจำหน่ายของที่ระลึก และโซนจำหน่ายขนมหวานต้นตำรับชาววัง รวมถึงเครื่องดื่มหลากชนิด ทั้งหมดที่มีพื้นที่กว่า 15 ไร่ ที่พร้อมให้การต้อนรับนักเดินทาง ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลป์

ภัสตราภรณ์ แดงเทศ รองผู้อำนวยการกอง 2 ระดับ 10

 

เรือสุวรรณเภตรา

ภัสตราภรณ์ แดงเทศ รองผู้อำนวยการกอง 2 ระดับ 10 กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน คือ พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมและจัดแสดงงานศิลป์ของคนไทย โดยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระพันปีหลวง ซึ่งงานเหล่านี้เป็นผลงานของลูกหลานชาวนาคนไทยที่ยากจน ซึ่งสมเด็จฯ ท่านทรงคัดเลือกคนด้วยพระองค์เอง เวลาที่ท่านทรงเสด็จตามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไปเยี่ยมราษฎรทั่วประเทศในถิ่นทุรกันดารเพื่อบรรเทาความยากจน

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ เมื่อกว่า 40 ปีที่ท่านทรงสร้างศูนย์ศิลปาชีพในสวนจิตรลดาทำงานมาเรื่อยจนปัจจุบันได้ยกสถานะเป็นสถาบันสิริกิติ์ เป็นหน่วยงานหนึ่งของสำนักพระราชวัง เป็นหน่วยงานของรัฐบาล

งานตกแต่งปีกแมลงทับ

ปัจจุบันมีช่างในสถาบันฯ จำนวนกว่า 400 คน ที่ได้ฝึกฝนมากว่า 40 ปี กว่า 43 แผนก ทั้งหมดคือลูกหลานชาวนา ชาวไร่ที่ท่านได้คัดเลือกมาและพระราชทานโอกาส ได้ฝึกวิชาชีพต่างๆ เช่น จักสาน ทอผ้า หรืออีกหนึ่งในวิชาที่กำลังจะสูญหายไปเช่น งานคร่ำ หรืองานช่างถมทอง ที่เป็นงานโบราณ ท่านก็ลื้อฟื้นขึ้นมา และอีกหนึ่งพระราชปณิธานให้ประชาชนได้มีรายได้ และมีเงินส่งกลับไปให้กับครอบครัว

แต่สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ ช่างเหล่านี้ไม่ได้มีพื้นฐานการเรียนรู้งานด้านศิลปะมาเลย ทุกคนเริ่มจากศูนย์ โดยไม่เคยมีพื้นฐานช่างมาก่อน กระทั่งได้รับโอกาส ก็สามารถพัฒนาฝึกฝนทักษะจนชำนาญ และสร้างผลงานที่เป็นประณีตศิลป์ให้เป็นมรดกของประเทศไทย ซึ่งทุกคนที่ได้มาชมงานที่ศิลป์แผ่นดินและได้รับทราบข้อมูลเหล่านี้ ก็จะมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ที่สำคัญคือ งานศิลปะของไทยไม่ได้ด้อยกว่าชาติใดในโลก

บทร้อยกรอง ศิลป์แผ่นดิน คร่ำทอง

ซึ่งการจัดตั้งศิลป์แผ่นดิน เพื่อจะได้นำของที่เราภาคภูมิใจมาจัดแสดงเพื่อให้คนไทยได้ภาคภูมิใจว่า ประเทศไทยของเรามีงานศิลปะ มีวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่และล้ำค่า สำหรับใครที่เคยไปพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศก็จะทราบว่า พิพิธภัณฑ์ของคนไทยไม่แพ้ใคร ฝรั่งต่างชาติมาชมก็ยังทึ่งในฝีมือของคนไทย

บุษบกมาลา – ฉากปักไหมน้อย เรื่องอิเหนา – พระที่นั่งพุดตานคร่ำทอง

รวมถึง เรายังเคยนำของไปจัดแสดงยังต่างประเทศอีกด้วย รวมถึงยังได้มีการนำของไปจัดตกแต่งบนโต๊ะอาหาร เพื่อเป็นการรับแขกต่างบ้านต่างเมือง และได้เห็นได้ชื่นชมผลงานของคนไทย เป็นสิ่งที่ทำให้เราคนไทยได้ภาคภูมิใจในความเป็นไทย

อภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เกาะเกิด พระนครศรีอยุธยา ได้รวบรวมผลงานของคนไทยมาให้ชื่นชมฝีมือของคนไทย ซึ่งใครที่เคยไปเที่ยวชมงานศิลป์แผ่นดินที่พระที่นั่งอนันตสมาคมในกรุงเทพฯ มาแล้ว แต่ปัจจุบันได้มีการปิดซ่อมบำรุง จึงได้มีการขนย้ายชิ้นงานเหล่านั้นที่มีค่าสำคัญ และมีชิ้นเดียวในประเทศไทย นำมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เกาะเกิด พระนครศรีอยุธยา

อภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา

รวมถึง มีของที่ทำขึ้นใหม่เพิ่มเติมอีกจำนวนมากที่น่าใจ บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ ที่มีความสวยงาม ร่มรื่น โดยแบ่งเป็นโซนจัดแสดง โซนจำหน่ายของที่ระลึก โซนขนมไทยชาววังและเครื่องดื่ม เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 -15.30 น. ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์และวันอังคาร และเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์

จากส่วนต้อนรับ ผ่านการตรวจ คัดกรองอุณหภูมิ และตรวจร่างกาย ฝากของมีค่า ซึ่งภายในอาคารแสดงแห่งนี้ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพได้ เนื่องจากเกรงว่าภาพที่ออกไปจะไม่เหมาะสม ที่สำคัญยังมี Audio Guide พากย์เสียงคำบรรยายเป็นภาษาไทย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมัน โดยตามผลงานต่างๆ จะมีหมายเลขกำกับไว้ซึ่งเราสามารถกดหมายเลขและรับฟังบรรยายประกอบการรับชมได้อย่างเพลิดเพลิน

งานตกแต่งปีกแมลงทับ

โดยในอาคารส่วนแรกแสดง งานตกแต่งปีกแมลงทับ ที่วิจิตรงดงาม เป็นภาพบนผนัง บนผืนผ้า รวมถึงประดับบนโคมไฟพญานาคบนเพดานสุดหรู ถัดเข้าไป ฉากจำหลักไม้ตำนานเพชรรัตน์ ชิ้นใหญ่ที่แกะสลักอย่างละเอียดบอกเล่าเรื่องราวผ่านแผ่นไม้ ส่วนด้านซ้ายของอาคาร มีส่วนที่จัดแสดงชุด คร่ำสามกษัตริย์ งานคร่ำที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน ส่วนโถงกลางเป็นที่ตั้งแสดงเรือไทยโบราณอีกหลายลำในตู้โชว์อย่างสวยงาม รวมถึง สัปคับจำหลักไม้ ที่งดงามยิ่งนัก

บนชั้นสอง โดดเด่นด้วยงาน ฉากปักไหมน้อย ขนาดใหญ่บนผนัง เรื่องอิเหนา และโดยรอบยังประกอบด้วย บุษบกมาลา สุวรรณเภตรา งานแกะสลักไม้ และงานแกะสลักตุ๊กตาไม้ ชุดกาลเล่นเด็กไทย เครื่องเงินเครื่องทอง จักสานย่านลิเภา เป็นต้น จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวคนไทย ผู้ชื่นชอบงานศิลปะแบบไทยๆได้มาเที่ยว มาสัมผัสงานศิลป์ชิ้นเดียวของโลกที่ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เกาะเกิด ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 035-352-995 หรือเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.artsofthekingdom.com

ทึ่งกับโขนไทย

ขณะเดียวกันในช่วงสายของวันนี้ ยังได้เยี่ยมชมอีกหนึ่งแขนงงานศิลป์ชั้นสูง “โขนไทย” ที่ อาคารเรียนรู้เรื่องโขน ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดินนั่นเอง

โดย อภิวัฒน์ ทับทิมโต ผอ. ททท. สนง.พระนครศรีอยุธยา ได้มอบของที่ระลึกให้ อาจารย์สุดสาคร ชายเสม คณะกรรมการโขน มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่ได้พาเยี่ยมชมและเรียนรู้เรื่องโขนที่อาคารเรียนรู้เรื่องโขน

เรียกได้ว่า ครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องไม่พลาดชมเรื่องราวโขน ความยิ่งใหญ่ทุกขั้นตอนเรื่องโขนไทย ตั้งแต่ขั้นตอนการทำหัวโขน ไปถึงเรื่องเสื้อผ้าอาภรณ่ของโขนที่จัดทำอย่างประณีตบรรจงอย่างวิจิตรสวยงาม

และฉากประกอบการแสดงที่ต้องบอกว่ายิ่งใหญ่อลังการอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ที่อาคารเรียนรู้เรื่องโขน ที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดินเกาะเกิด พระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ในช่วงบ่าย ททท.ภูมิภาคภาคกลาง ยังได้นำคณะเดินทางไปสักการะขอพรพระและสิ่งศักดิ์สิทธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขอพระสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองเก่า

หลังจากนั้น จึงได้ไปกราบหลวงพ่อขาวที่วัดแม่นางปลื้ม

วัดเก่าสมัยอยุธยาที่มีความโดดเด่นที่เจดีย์ประธานมีสิงห์ล้อมรอบและความศักดิ์สิทธิ์ของหล่วงพ่อขาว ซึ่งตัววัดตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาบ่ายก็ตาม

และที่ขาดไม่ได้ของสายบุญ คือต้องไปชมอันซีนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ วัดพระงาม ประตูแห่งกาลเวลา

วัดพระงาม เป็นโบราณสถาน วัดเก่า วัดร้างขนาดเล็ก ซึ่งเหลือเพียงเศษซากปรักหักพัง

ตั้งอยู่ท่ามกลางบ้านเรือนผู้คน แต่มีจุดเด่นที่ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาเยือน

คือซุ้มประตูซึ่งถูกปกคลุมหนาแน่นด้วยต้นโพธิ์ สวยงามขรึมขลังจนได้รับการยกย่องให้เป็นประตูแห่งกาลเวลา

ขอบคุณ ททท. ภาคกลาง