กรุงศรี ออโต้ ชี้ 4 เทรนด์สินเชื่อยานยนต์ปี 65 เข้าถึงด้วยออนไลน์ มัดใจด้วยคำปรึกษา ให้มากกว่าด้วยความหลากหลาย และตอบอินไซต์ผู้บริโภค

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ชี้การแข่งขันด้านดิจิทัลยังคงมาแรง ควบคู่การสร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์และบริการ พร้อมปักธง 4 เทรนด์น่าจับตาในปี 2565 ได้แก่ เข้าถึงด้วยออนไลน์ มัดใจด้วยคำปรึกษา ให้มากกว่าด้วยความหลากหลาย และตอบอินไซต์ผู้บริโภค


นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ด้วยผลกระทบจากโควิด-19 ที่ลดความรุนแรงลงและการเปิดประเทศ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิด-19 ได้ในช่วงปลายปี 2565 ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ใหม่และตลาดสินเชื่อยานยนต์กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง จากปัจจัยสนับสนุนในเซ็กเมนต์เพื่อการพาณิชย์และการรุกเปิดโมเดลใหม่ของค่ายรถ โดย กรุงศรี ออโต้ มองว่ามี 4 เทรนด์ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีหน้า”
1. เข้าถึงด้วยออนไลน์
แพลตฟอร์มออนไลน์มีประโยชน์อย่างมากในการนำเสนอความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อรถคันใหม่ จากการสำรวจโดย ABeam Consulting ระบุว่า 40% ของผู้ซื้อรถในประเทศไทย สนใจที่จะซื้อรถผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงขั้นตอนการวางเงินดาวน์และวางแผนด้านสินเชื่อ*


นางกฤติยา กล่าวว่า “กรุงศรี ออโต้ ได้วางรากฐานด้านบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง และในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เราได้นำร่องบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล ครอบคลุมทั้งรถยนต์ใหม่ และรถยนต์มือสอง ผ่าน GO Application by Krungsri Auto ซึ่งลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนผ่าน National Digital ID (NDID) กรอกใบสมัคร และรอรับผลอนุมัติสินเชื่อได้โดยไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้ลูกค้าที่ขอสินเชื่อรถยนต์ใหม่ในงาน Motor Expo 2021 ได้ใช้งานเพิ่มเติมอีกด้วย”
2. มัดใจด้วยคำปรึกษา
แม้แพลตฟอร์มดิจิทัลจะช่วยให้ผู้บริโภคหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่สำหรับรถยนต์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ผู้บริโภคมองว่า การพูดคุยกับพนักงานขายที่มีความเชี่ยวชาญยังคงเป็นช่องทางที่มีประโยชน์สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในขณะเดียวกัน 59% ของผู้ซื้อรถในประเทศไทยยังคงเดินทางไปที่โชว์รูม พูดคุยกับพนักงานขาย และทดลองขับรถ ก่อนตัดสินใจซื้อ*
“ในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เทคโนโลยีดิจิทัลไม่สามารถแทนที่ช่องทางเดิมทั้งหมดได้ แต่จะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานและมอบคำปรึกษาที่ตรงใจลูกค้า สำหรับการให้บริการโดย Krungsri Auto Advisor เราได้ใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้าและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละราย อีกทั้งยังใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาลดขั้นตอนในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนการขอสินเชื่อ การประเมินราคารถยนต์มือสอง และการส่งเอกสารพิจารณาสินเชื่อได้แบบเรียลไทม์” นางกฤติยา กล่าวเสริม
3. ให้มากกว่าด้วยความหลากหลาย
ความหลากหลายของช่องทางการบริการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้ใช้รถที่แตกต่างกันไปเป็นอีกปัจจัยที่ผู้ให้บริการสินเชื่อไม่ควรมองข้าม โดยสถิติชี้ให้เห็นว่า มากกว่าครึ่งของเจ้าของรถยนต์หรูและรถยนต์ทั่วไปเลือกใช้หรือต้องการใช้ช่องทางดิจิทัลสำหรับบริการหลังการขาย ในขณะที่เจ้าของรถกระบะส่วนใหญ่ยังคงเลือกช่องทางออฟไลน์*
นางกฤติยา กล่าวต่อไปว่า “อีกสิ่งหนึ่งที่ กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญ คือ กลยุทธ์ในการเลือกใช้ช่องทางดิจิทัลให้เหมาะสมกับแต่ละวัตถุประสงค์ ยกตัวอย่างเช่น เราใช้ GO Application by Krungsri Auto ในการรวบรวมผลิตภัณฑ์ บริการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ไว้ในที่เดียว ควบคู่ไปกับการใช้ LINE Official Account เพื่อให้คำปรึกษาผ่านแชทแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ เรายังยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มความรวดเร็วในการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการที่สาขาธุรกิจยานยนต์ต้นแบบ Smart Branch อีกด้วย”
4. ตอบอินไซต์ผู้บริโภค
ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอน แบรนด์ต่างๆ จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับรายงานจาก Google Trends ประเทศไทย ซึ่งระบุว่า การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างความมั่นคงและลดความเสี่ยงในชีวิตเพิ่มขึ้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด**
“กรุงศรี ออโต้ มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์อินไซต์ของลูกค้าในทุกสถานการณ์ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่าง ‘คาร์ ฟอร์ แคช พร้อมใช้’ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ พร้อมวงเงินฉุกเฉิน และการขยายประกันอะไหล่ ‘กรุงศรี ออโต้ โพรเทค’ ให้ครอบคลุมเซ็กเมนต์ บิ๊ก ไบค์ ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถในระยะยาว ในปีหน้า เราจะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้แก่ลูกค้าในวงกว้างขึ้น” นางกฤติยา กล่าวปิดท้าย