ททท.ลพบุรี ชวนเสริมบุญรอดตะกรุดยักษ์ อันซีนนิวซีรีย์ แห่งเดียวของประเทศ พร้อมช้อปสินค้าโอทอปภาคกลาง

จิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการสำนักงานลพบุรี ททท. กล่าวว่า หลวงพ่อกำจัด สุจิตโต ท่านเป็นเกจิชื่อดัง วัดป่าสัก อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ท่านเป็นพระที่มีชื่อเสียงในด้านการทำตะกรุดมานาน และมีลูกศิษย์มากมาย ตะกรุดของท่านมีความศักดิ์ เป็นเครื่องรางของขลังที่ลูกศิษย์หากันมาก และท่านก็ไม่ได้ทำบ่อย

เราคนไทยมีความเชื่อกันว่าตะกรุด เป็นเครื่องรางของขลัง นิยมคล้องคอ นิยมบูชา เพื่อให้รอดจากภัยอันตรายต่างๆ  และยังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทย ท่านก็ดำริจะทำตะกรุดยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็มีคนมาเดินรอดใต้ตะกรุด ผู้หญิงให้เดินรอด ส่วนผู้ชายให้ขึ้นไปรอดในตัวตะกรุดได้เลย

ที่สำคัญตะกรุดยักษ์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น อันซีนนิวซีรีย์ ของภาคกลาง และเป็น 1 ใน 25 ท่องเที่ยวใหม่ของปี 2565 โดยตะกรุดยักษ์จำลองในสวนลุมพินีนี้ ได้ผ่านการบวงสรวง และมีเจ้าหน้าที่ของทางวัดเข้าดูแลเองด้วยให้ข้อมูล

จิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการสำนักงานลพบุรี ททท.

และยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด ขึ้นมา คนไทยต้องการสิ่งยึดเหนี่ยว ต้องการแคล้วคลาดจากโรคภัย คณะททท.ได้นำเรียนไปกราบหลวงพ่อกำจัดก่อนสิ้นไม่นานนี้เอง ว่าจะนำตะกรุดยักษ์ไปเผยแพร่ ท่านก็ยินดีมากๆ เหมือนท่านรอเรา และได้โปโมท ท่านก็สิ้นลม เรียกได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์

หลวงพ่อกำจัดท่านฝากให้ททท.ได้สานต่อ ก็เชื่อว่าเป็นการเพิ่มพลังให้กับทุกคน ให้คนไทยหันหน้าเข้าหาวัด หาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราไม่งมงาย แต่เราเชื่อว่า ถ้าเรามีของดี ประพฤตดี และยึดหลักตามคำสอนของพระพุทธเจ้า เราก็จะมีความสุข

นงนุช สุวรรณรักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานลพบุรี ททท.

ฃแค่เดินเข้าประตูของโซนภาคกลาง ก็จะพบกับตะกรุดยักษ์ก่อน มาเดินรอดใต้ตะกรุดยักษ์ และเดินเที่ยวชมงานต่อ ซึ่งททท.ภาคกลางได้นำสินค้าโอทอปมากมายมาไว้ในงานเช่น ดินสอพอง ปันดินจากลพบุรี หรือผ้าหมักโคลนเจ้าพระยาสิงห์บุรี และยังมีอีกหลายบูทที่น่าสนใจ พบกันได้ที่สวนลุม โดยไม่ต้องเดินทางต่างจังหวัด

นงนุช สุวรรณรักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานลพบุรี ททท. ดูแลจังหวัดชัยนาท กล่าวเสริมว่า ตะกรุดยักษ์นี้เป็นตะกรุดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอยู่ที่จังหวัดชัยนาท วัดป่าสัก อำเภอมโนรมย์ ซึ่งหลวงพ่อกำจัด ซึ่งท่านมรณภาพไปแล้ว ท่านมีเจตนาอยากเปิดวัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีอะไรที่แปลกใหม่จากวันอื่นทั่วไป ซึ่งการที่ได้มาไหว้ตะกรุด หรือมารอดตะกรุด ก็จะทำให้คลาดแคล้วจากอุบัติเหตุ พยันอันตรายต่างๆ  รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บ และเดินทางก็มีความปลอดภัย หรือใครที่จะเกณฑ์ทหารแล้วยังไม่พร้อมรับใช้ชาติ ก็ให้มารอดตะกรุดก็จะรอดพ้นจากการเกณฑ์ทหาร ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะรอด และพบแต่สิ่งดีๆ

ด้านกลุ่มดินสอพอง คุณอ้อคุณอ้อย จากลพบุรี นำโดย คุณอ้อยสุภาวดี บุตรลพ อาจารย์ททศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนพิเศษ กาญจนาภิเษก ( วิทยาลัยในวัง ) กล่าวว่า ดินสอพองของเราเป็นหลักสูตรที่พัฒนาดินสอพองสู่ตำรับชาวบ้าน ขึ้นมาเป็นตำรับชาววัง โดยมีการฆ่าเชื้อ เนื้อแป้งละเอียดเนียนนุ่มอบด้วยกำยาน เทียนหอม สามารถใช้ประทินผิวหรือขัดผิวได้ พอกหน้าตาตัวแก้พดผื่นคันตำรับโบราณ

อารีย์ ฤกษ์สภาพ รองผู้อำนวยการสำนักงานลพบุรี ททท.

บ้านดินสอพอง พี่อ้อ พี่อ้อย 

นอกจากนี้ ดินสอพองสูตรชาววังที่ได้พัฒนาและนำไปผสมกับสมุนไพรต่างๆ ที่มีสรรพคุณทางยาต่างกัน เช่น ขมิ้น ไพล ว่าน ชะเอม เพื่อใช้สำหรับพอกหน้ากำจัดสิวเสี้ยน ทำหน้ากระจ่างขาวใส เนียนนุ่ม กระชับรูขุมขน นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาไปเป็นกลุ่มขัดผิว ที่มีการผสมกับเหงือกปลาหมอ พวกบก ทองคำชั่ง

ช่วยกำจัดกากเกลื้อนผืนคัน พัฒนาสูตรมาประชาชนสามารถทำเองได้ ในราคาถูก และไม่มีการแพ้ เพราะเป็นสมุนไพรบื้นบ้านที่ใช้กันมานาน ที่สำคัญใช้ดินสอพองจากลพบุรี ซึ่งเป็นดินสอพองหนึ่งเดียวในโลก  ใครสนใจเยี่ยมชมหรือสั่งได้ที่ เพจ บ้านดินสอพองคุณอ้อ-คุณอ้อย

ขณะที่ กลุ่มปั้นดินลพบุรี เป็นกลุ่มที่ใช้ดินไทยผสมดินสอพอง นำมาปั้นเป็นสัตว์ต่างๆ ในท่าทางที่น่ารักๆ เช่น ลิง เสือ นำมาทำเป็นพวงกุญแจก็ได้ ติดตามได้ที่เพจ คนปั้นลิง

และถนัดไปเป็น กลุ่มวิสาหกิจผ้าหมักโคลนเจ้าพระยา จังหวัดสิงห์บุรี มีผ้าลายสวยๆ เนื้อนุ่ม มาจำหน่ายถึงกลางกรุงเทพฯ

ขอบคุณ ททท.สำนักงานลพบุรี