ททท.ปลุกกระแสอีสาน ชวนหมู่ยามบ้านบุญเดือนห้ามหาสงกรานต์ 20จังหวัดภาคอีสาน ตลอดทั้งเดือนเมษายน 2565

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. ได้ให้ข่าวการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน กล่าวว่า สงกรานต์ปี2565 นี้คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวและผู้เยี่ยมเยือนในภาคอีสานเกือบ 5 ล้านคน/ครั้ง ก่อให้เกิดรายได้เงินสะพัดประมาณกว่า 12,500 ล้านบาท เนื่องด้วยสถานการณ์ COVID จำเป็นต้องมีมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด ยังเน้นย้ำมาตรการความปลอดภัยการ์ดไม่ตก ยังให้ความสำคัญ สวมหน้ากาก – เว้นระยะห่าง – มั่นล้างมือ – ไม่จัดกิจกรรมชุมนุมรวมคนจำนวนมาก ไม่เล่นน้ำ และแนะนำการเลือกใช้บริการสถานบริการที่มาตรฐานสาธารณสุขเป็นหลัก(มาตรฐานSHA) ฯลฯ

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้วางกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวภาคอีสานเพื่อยังสามาราน สะดวก สบาย ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” โดยการปรับเปลี่ยนวิธีการ นำเสนอการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามฮีต 12คอง14 จารีตประเพณีชาวอีสานในมุมมองใหม่

กับประเพณีวิถีดังเดิม ในรูปลักษณ์การท่องเที่ยวใหม่เพื่อเข้ากับสถานการณ์ COVID ความปลอดภัยในปัจจุบัน กับ Theme “อีสานชวนหมู่ยามบ้านบุญเดือนห้ามหาสงกรานต์20จังหวัดภาคอีสานตลอดทั้งเดือนเมษายน2565” นั่นคือ “เดือนเมษายน เป็นเดือนแห่งสงกรานต์ภาคอีสานตลอดทั้งเดือน” เพื่อกระจายการเดินทางได้ตลอดได้ทั้งเดือนไม่กระจุกตัวในช่วง 13-15 เมษายน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการรักษาระยะห่าง ไม่กระจุกตัวการเดินทางเฉพาะเมืองใหญ่ แต่กระจายตัวในการสร้างความสมดุลไปสู่ 20 จังหวัดภาคอีสาน โดยเฉพาะเมืองรอง จะได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย อาศัยการประชาสัมพันธ์ผ่านเพื่อนชาวอีสานชวนหมู่(เพื่อน)เที่ยว(ยาม)บ้านตลอดทั้งเดือนกับวิถีวัฒนธรรมสงกรานต์งานบุญอีสานดั้งเดิมเพื่อห่างไกลและปลอดภัยจากCOVID

สงกรานต์ประจำปี 2565 เดือนเมษายน 2565 จะช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ กระจายรายได้ไปสู่ชุมชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว แล้วจะส่งผลปัจจัยบวกให้มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปเยี่ยมญาติทำบุญวันปีใหม่ไทย หรือ ตามจารีตประเพณี ฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน “บุญเดือนห้ามหาสงกรานต์” ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน และส่งผลกระตุ้นให้เกิดการเดินทางภาพรวมทั่วประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยทุก ๆ ปี ชาวอีสานจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

#มหาสงกรานต์ ปี 2565 นางสงกรานต์นามว่า นางกิริณีเทวี หรือ นางกาฬกิณีเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่วงา พระหัตถ์ขวาทรงขอช้าง พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จยืน มาเหนือหลังกุญชร (ช้าง) เป็นพาหนะ

พยากรณ์ปีนี้ นาคราชให้น้ำ 4 ตัว ทำนายว่า ฝนดีตลอดปี น่าจะเป็นผลดีต่อ การท่องเที่ยวภาคอีสานต่อไปกับ Theme “อีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน” ในเดือนถัดไป

กิจกรรมวันสงกรานต์หลักๆ ในประเทศไทย ประกอบด้วย

13 เมษายน เรียกว่า “วันมหาสงกรานต์” และถือเป็น “#วันผู้สูงอายุแห่งชาติ

14 เมษายน เรียกว่า “วันเนา” และถือเป็น “#วันครอบครัว

15 เมษายน เรียกว่า “วันเถลิงศก” ถือว่าเป็น “#วันเริ่มจุลศักราชใหม่

การตลาดกระตุ้นและส่งเสริม การท่องเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน กับ Theme “ชวนหมู่ยามบ้านบุญเดือนห้ามหาสงกรานต์20จังหวัดภาคอีสานตลอดทั้งเดือนเมษายน2565 ” ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีจุดขายน่าสนใจน่าท่องเที่ยว แต่ต่างกันไป ติดตามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ เที่ยวอีสาน.(ดอม)com หรือ @Isan2Go

“สงกรานต์ ปีใหม่ไทย ปีนี้ ขอส่งความปรารถนาดีมากับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ขอให้มีแต่ความสุข ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน กิจการรุ่งเรือง สุขสำราญใจ เบิกบานถ้วนหน้า ปลอดภัยจากโรคภัยทั้งปวง” นายสมชาย ผอ. ภูมิภาคภาคอีสาน ททท. กล่าวทิ้งท้าย

วันที่ 22 มีนาคม ชมไลฟ์สด บุญเดือนห้า มหาสงกรานต์ อีสาน 20 จังหวัดตลอดเดือนเมษายน ผ่าน รายการพูดจาประสาท่องเที่ยว ที่เพจ เที่ยวอีสานดอทคอม หรือที่เพจ ททท.สำนักงานนครพนม ได้ตั้งแต่เวลา 08.00-08.30 น. ห้ามพลาด

CR ททท.อีสาน