เที่ยวไปกับรถยนต์ไฟฟ้า EV พลังงานสะอาดลดโลกร้อน EP3 (ปราจีนบุรี-นครนายก)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง นำโดย นางสาวจุฑาทิพย์ เจริญลาภ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือ YEC นำโดย  นายทด เจริญช่าง ประธานกลุ่มYEC สมุทรสงคราม ร่วมจัดกิจกรรม YEC Green Road Trip คาราวานพลังงานสีขาวลดโลกร้อน เชื่อมความสัมพันธ์ ภาคกลาง – ภาคตะวันออก

เดินทางด้วยรถยนต์EV ทั่งนี้ บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดย คุณไมเคิล จาง ผู้อำนวยการฝ่ายแบรนด์และสื่อสารองค์กร เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้อนุเคราะห์พาหนะรถยนต์ไฮบริดยี่ห้อ Haval รุ่น Jolion จำนวน 7 คัน เพื่อใช้เป็นพาหนะสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวแบบประหยัดพลังงาน โดยมี YEC สมุทรสงคราม และทีมสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ร่วมเดินทาง เส้นทางกทม. -สระแก้ว -ปราจีนบุรี-นครนายก

วันที่ 29 เมษายน หลังจากอาหาหารเช้า คณะเช็คเอาท์ออกจาก วังตะพาบรีสอร์ท ปราจีนบุรี เดินทางไปเรียนรู้สมุนไพร ยารักษาโรค พร้อมกับทำกิจกรรมเวิร์คชอป ทำน้ำกระท่อมโซดาอัญชัน ที่เรือนหมอพลอย ภูมิภูเบศร์ ปราจีนบุรี

 

จุดหมายแรก เรียนรู้คู่เวิร์คชอปสมุนไพร

คณะ YEC Green Road Trip ได้มีโอกาสมาเยือนเรือนหมอพลอย ภูมิภูเบศร์ ปราจีนบุรี ศูนย์รวมความรู้ สมุนไพรยา พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาแห่งการรักษาโรคชื่อดังของจังหวัดปราจีนบุรี

เป็นเรือนไม้หลังใหญ่ที่นายแพทย์ไพโรจน์ นิงสานนท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงหมื่นชำนาญแพทยา ณ อุทยานการเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพบางเดชะ ตำบลบางเดชะ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

โดยมี คุณหมออุ๋ม-ณิชนันท์ ปุ่มเพชร แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ บรรยายให้ความรู้แนะนำประวัติความเป็นมาของเรือนหมอพลอย ซึ่งเป็นเรือนของหมื่นชำนาญแพทยา (พลอย แพทยานนท์)

ซึ่งชั้นล่างมีห้องจำหน่ายยา สมุนไพร ภายใต้แบรนด์ อภัยภูมิเบศร์ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่าง รวมถึงมุมนั่งพักผ่อนริมน้ำโดยรอบเรือนไทยที่มีความร่มรื่น ที่สำคัญร่วมทำกิจกรรมเวิร์คชอป ทำเครื่องน้ำใบกระท่อม อัญชัน โซดา ดื่มเรียกความสดชื่นใกล้เที่ยง ด้วยตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นอีกประสบการณ์ความประทับใจ ครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน

ส่วนชั้น 2 เป็นสถานที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของหมอหลวงสมัยรัชกาลที่5 อาทิ เครื่องบดยาในวังที่ทำด้วยเหล็ก เพราะถ้าเป็นของชาวบ้านส่วนใหญ่จะทำด้วยไม้ นอกจากนี้ยังได้จัดแสดงการเก็บยา การปรุงยา สมัยโบราณ เรียกได้ว่า เติมความรู้กันไปแบบเต็ม

 

จุดหมายที่ 2 เต็มอิ่มกับอาหารสไตล์ปักษ์ใต้ที่นครนายก
จากปราจีนบุรี คณะของเราเดินทางเข้าสู่จังหวัดนครนายก และเลือกเปลี่ยนบรรยากาศ ไปลิ้มลองอาหารปักษ์ใต้แสนอร่อย ซึ่งเจ้าของร้านเป็นใต้แท้ๆ แต่มาตั้งร้านอาหารท่ามกลางความเป็นธรรมชาติ
และใช้ชื่อร้านว่า นายหัวคาเฟ่ & ชั้นหวังเรสเตอรองท์ นครนายก ตั้งอยู่ที่ ตำบล สาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 26000  แนะนำว่าให้สำรองที่นั่งไว้ก่อนที่โทร : 090-996-4493 เป็นดี

เพราะเป็นร้านอาหารที่กว้างขวาง ท่ามกลางธรรมชาติร่มรื่น แถมมีกิจกรรมให้ทำมากมาย  และที่สำคัญ เรื่องอาหารเหมือนได้ไปกินอาหารปลายด้ามขวานชายแดนใต้จริง

เนื่องจากความแซ่บ ความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศ เช่น แกงเหลือง ปลาสดๆ รสชาติเข้มข้น หรือ สะตอผัดกุ้ง ต้องบอกว่าหร้อยแรง นอกจากนี้ มีเมนูเด็ดอีกหลายเมนู และห้ามพลาด ขาหมู ที่จัดมาเป็นเซ็ตใหญ่ พร้อมหมั่นโถ น้ำจิ้มซีฟู้ด เครื่องเคียงครัน ครบรส โดนใจ

  

จุดหมายที่ 3 เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ นครนายก และเที่ยวชมสันเขื่อนขุนด่านปราการชล

คุณจุฑาทิพย์ เจริญลาภ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง ททท., คุณสุรีพร พงษ์พานิช ผู้อำนวยการกองการตลาดภูมิภาคภาคกลาง ททท., คุณศิรินุช สุทธิรัตน์ อำนวยการกองการตลาดภูมิภาคภาคตะวันออกททท.และ คุณธัญญ์ฐิตา ฐิติศักดิ์มงคล เจ้าหน้าที่ฝ่ายแบรนด์และสื่อสารองค์กร เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) พร้อมด้วย YEC หอการค้าจังหวัดปราจีนบุรี  YEC หอการค้าสระแก้ว YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม YEC หอการค้าจังหวัดนครนายก

ได้ร่วมเข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ ที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดของนครนายกนั่นก็ คือ การเที่ยวชม เขื่อนขุนด่านปราการชล ด้วยการนั่งรถรางชมธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำขนาด

และเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดยาวที่สุดในประเทศไทยและในโลก ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายกกั้นแม่น้ำนครนายก สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ในหน้าแล้ง

ซึ่งด้านหลังเขื่อนก็คือ วิวสวยๆของเขาใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวรู้จักนั้นเอง และ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ นครนายก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าเขื่อนมีพื้นที่ถึง 10 ไร่ ประกอบด้วยอาคาร 5หลัง มีห้องจัดแสดงเรื่องราวของการสร้างเขื่อน อดีตชลประทาน พระบารมีปกเกล้า น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมี คุณรุ่งเรือง ชื่นชม เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ฯ ให้การต้อนรับและนำชม

เปิดให้บริการวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 สามารถสอบถามที่อีเมล nakhornnayokmuseum@gmail.com

ปิดท้ายกับกิจกรรมของวันด้วยความสดชื่นจากมะยงชิด

 

มะยงชิด ถือได้ว่าเป็นผลไม้ประจำภาคตะวันออก ที่จะได้ลิ้มรสในช่วงหน้าร้อนเท่านั้น ดังนั้น นักท่องเที่ยวจึงต้องไม่พลาดลิ้มลอง

คณะของเราได้มีโอกาสไปแวะ ที่ร้าน มะยงชิด สวนสีทอง โดยมี คุณจักรพรรดิ์ เสริมเทียมจันทร์ เจ้าของร้านให้การต้อนรับ ทุกคนลิ้มลองสุดยอดผลไม้หน้าร้อน มะยงชิด ของอร่อยที่นำมาทำเป็น สมูทตี้มะยงชิด รสชาติที่ต้องลอง รวมถึง เค้ก หมี่กรอบ จากมะยงชิดสุดโปรดปราน

มาถึงเมืองนครนายกแล้วสดชื่น

 

ขอบคุณ

ททท.ภูมิภาคภาคกลาง

บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย)

YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม YEC หอการค้าจังหวัดนครนายก YEC หอการค้าจังหวัดปราจีนบุรี  YEC หอการค้าสระแก้ว

สาธรสัญจรทั่วทิศ