ผีตาโขน คึกคักออกอาละวาดรับนักท่องเที่ยว กว่า 400 ตัว ที่ด่านซ้ายจังหวัดเลย เริ่มงานวันที่ 1-3 ก.ค.นี้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย ชวนเที่ยว งานประเพณีบุญหลวง การละเล่นผีตาโขน และการแสดงหน้ากากนานาชาติ ประจำปี 2565 ที่ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

เริ่มงานวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2565 (พิธีเปิดงานผีตาโขน วันที่ 2 ก.ค. 65) ผีตาโขนออกมาอาละวาด รับนักท่องเที่ยวกว่า 400 ตัว ชวนกันเที่ยว ชวนกันมาร่วมงานบุญหลวงอันยิ่งใหญ่ 1-3 กค.นี้ ที่ด่านซ้าย จังหวัดเลยเด้อ

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงานเลย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานประเพณีบุญหลวง การละเล่นผีตาโขน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 กค.นี้ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้ายและ ที่วัดโพนชัย จังหวัดเลย ภายในงาน จะมีขบวนแห่พระอุปคุต และขบวนแห่ผีตาโขน ซึ่งปีนี้จะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 2 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.เป็นต้นไป  ซึ่งปีนี้จะมีผีตาโขนจากชุมชนต่างๆของจังหวัดเลย มาร่วมงานประมาณ 400 ตัว ในงานจะคลาคล่ำไปด้วยสีสันสวยงามของผีตาโขน เพราะว่างเว้นจากการจัดงานมาหลายปีแล้ว ที่สำคัญปีนี้ จะเป็นปีที่มีหน้ากากนานาชาติมาร่วมงานด้วย เช่น ประเทศจีน ญี่ปุ่นและ สปป.ลาว

ซึ่งวันที่ 1 กรกฎาคม จะมีการพิธีการสำคัญคือ การงมหน้าพระอุปคุต เสมือนเป็นใบเบิกทางในการจัดงานบุญประเพณี ซึ่งเป็นประเพณีนี้ มีมานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยต้องไปงมในเวลาประมาณ 04.00 น. เมื่องมได้แล้ว จึงจะจัดงานบุญหลวงได้

และเมื่อหลังจากพิธีการต่างๆ ตามความเชื่อชาวบ้านจะนำหน้ากากผีตาโขนไปลอยน้ำทิ้ง เพื่อเป็นการสะเดาะห์ ให้พ้นทุกข์ภัยต่างๆ แต่ปัจจุบันเนื่องจากหน้ากากผีตาโขนมีมูลค่า ชาวบ้านจึงใช้หุ่นมาแทนหน้ากากผีตาโขนนำไปลอยน้ำ ซึ่งหน้ากากผีตาโขน มีราคาเริ่มต้นที่ 800-3000 บาท และ นักท่องเที่ยวสามารถซื้อหาหน้ากากผีตาโขน กลับไปเป็นของที่ระลึกได้

รวมถึง พวกกุญแจขนาดเล็กๆ ไปจนถึงหน้ากากผีตาโขนที่สามารถสวมใสได้ โดยสามารถะนำกลับไปใช้ในการประดับตกแต่งบ้านเรือน ร้านอาหารหรือโรงแรมที่พักได้อย่างสวยงาม ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากของที่ระลึก เพื่อแทนความคิดถึงจังหวัดเลย

นอกจากประเพณีกาลละเล่นผีตาโขนแล้ว จังหวัดเลยยังมีกิจกรรมดีๆในช่วงอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝน ให้ได้สัมผัสทะเลหมอก พิชิตยอดภูกว่า 20 แห่ง 20 ภูต้องมาดูที่จังหวัดเลย ไปเที่ยวเชียงคานแบบชิลๆ หรือจะไปชมทุ่งข้าวเขียวขจีที่นาแห้ว ที่วัดศรีโพธิ์ชัย และเมื่อไหร่ที่ฝนมา หมอกก็จะตามมาด้วย ซึ่งหมอกแต่ละยอดภูก็มีความแตกต่างกัน

ขณะที่ ภายในงานเทศกาลขนหัวลุกที่จัดขึ้นที่โรงรถไฟมักกะสัน ททท.ภาคอีสานได้มีการแนะนำเส้นทางสายมู 20 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักสายมูของภาคอีสาน โดยจังหวัดเลย มีสายหลวงปู่มั่น มีท้าวเวสสุวรรณ เกจิอาจารย์ชื่อดัง ก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้

สอบถามเพิ่มเติม : 0 4281 2812 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย หรือติดตามได้ที่เพจ TAT สำนักงานเลย

ขอบคุณ ททท.ภาคอีสานเอื้อเฟื้อภาพประกอบ