เปิดประสบการณ์เที่ยวรอบโลกกับ บายนาว

นาวิณี เห่งนาเลน กรรมการบริหาร บริษัท บายนาว จำกัด กล่าวว่า บายนาว ให้บริการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ แต่หลักๆ คือเป็น General Sale Agent  ของสายการบิน รวมถึง เรือล่องแม่น้ำ รถไฟในยุโรป ให้บริการการท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รับจองโรงแรม รวมถึง การจัดกรุ๊ปเหมา และก็มีบ้างที่ทำรายการท่องเที่ยวออกขายลูกค้าทั่วไป

จุดประสงค์หลัก เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของเราไปช่วงเริ่มขายในตลาดไทย แต่ต้องยอมรับช่วงหลังงานล้นมือมาก เพราะว่าการเป็น General Sale Agent  ของสายการบิน เราทำด้านการตลาดอย่างหนัก ทำให้ลดบทบาทของการขายทัวร์ และไปเน้นเรื่องการขาย B2B  ควบคู่ B2C เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าที่เราเป็นตัวแทนอยู่

นาวิณี เห่งนาเลน กรรมการบริหาร บริษัท บายนาว จำกัด

ส่วนตัวเราได้เดินทางไปทั่วโลก ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของการไปประชุม ไปพบลูกค้า เราก็ใช้โอกาสนั้นอยู่เที่ยวต่อ เราชอบเดินทางคนเดียว เพราะจะได้ประสบการณ์อะไรหลายๆ อย่าง ความที่เราต้องไปประชุม ก็เลยไม่มีคนที่จะไปกับเรา  เช่น สายการบิน ไอซ์แลนด์แอร์ มีประชุมประจำปี พอประชุมเสร็จเราก็ข้ามไปเที่ยว ไอซ์แลนด์ กรีนแลนด์ ข้ามมาทางยุโรป เพราะเราทำ product รถไฟในยุโรป  อิตาลี สเปน เยอรมันนี เพราะเมื่อก่อนเราเป็นตัวแทน การรถไฟเยอรมันนีประจำประเทศไทย เพิ่งมายกเลิกไปตอนช่วงโควิด อีกอย่างเขาสามารถที่จะขายออนไลน์ได้ เรียกว่า ไปเที่ยวด้วย ไปเรียนรู้ product ด้วย เราเชื่อมต่อการเดินทางด้วยสินค้าที่เรามีอยู่ กลายเป็นว่า เรื่องงาน เรื่องเที่ยว เป็นเรื่องเดียวกัน

ฉลอง เทวีทิวารักษ์ -มานพ สงอิ่ม – นาวิณี เห่งนาเลน 

การเดินทางทุกทริป เราประทับใจหมด เพราะแต่ละประเทศ มีความสวยงาม มีวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์ ผู้คน อาหาร ความเป็นอยู่ที่แตกต่างกัน  ขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้มันต่างกันมาก แต่ถ้าถามว่า รักที่ไหนมากที่สุด บอกเลยว่ารักประเทศไทย เพราะเราไปมาเกือบทั่วโลก แม้เราไม่ได้ทำการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  แต่เรารักที่จะโปรโมทประเทศไทย  เพราะเวลาเราไปเจอชาวต่างชาติ พอเขารู้ว่าเรามาจากประเทศไทย เขาก็จะพูดถึงความประทับใจที่มาเที่ยวบ้านเรา ไม่ว่าจะแหล่งท่องเที่ยว อาหาร เรารู้สึกว่าประเทศไทยดีที่สุด แต่ถ้าถามว่าประเทศไหนในกลุ่มที่เราทำงานแล้วเราชอบ เราชอบไอซ์แลนด์ มากเพราะเป็นประเทศ ที่ไปแล้วประทับใจทุกครั้ง ประเทศเขาสะอาด อากาศก็สะอาดมาก เราทำงานกับไอซ์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2001 คลุกคลีกับประเทศนี้มาก ดึงทุกอย่างมาเพื่อที่จะนำมาขาย รวมทั้ง แสงเหนือ ที่คนรู้จักกัน จริงๆ แสงเหนือ มีหลายประเทศ ฝรั่งเขามองว่ามันเป็นเรื่องปกติ แต่ว่าเรามาจากประเทศร้อน มันจึงเป็น สิ่งมหัศจรรย์ สำหรับเรา เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว

รวมถึงอาคารบ้านเรือนต่างๆ เขาจะห้ามสร้างเกิน 7 ชั้น ในโซนของ City Center เพื่อไม่ให้เสียภูมิทัศน์ของประเทศ และคงไว้ซึ่งความเป็นธรรมชาติ โดยเน้นเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมชาติมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเครื่องบินของไอซแลนด์แอร์ ก็จะใช้นโยบายอนุรักษ์ธรรมชาติ ส่วนเวลาใครมาขอแนะนำว่าไปไอซ์แลนด์ จะไปทานอาหารร้านที่ไหนดี เราจะไม่มีคำแนะนำ เพราะร้านอาหารทุกร้าน สดใหม่ไม่ต้องปรุงรสเยอะ เขาชูรสชาติของวัตถุดิบที่มีความสดใหม่ บ้านเขาเป็น Fishery เขาโดดเด่นเรื่องอาหารทะเล เช่น ปลาคอด ปลาแซลมอล ล็อปสเตอร์ หรือแม้แต่ฮอทดอกก็อร่อย โดยเฉพาะ เนื้อแกะไอซ์แลนด์ ไม่มีกลิ่นเลย เพราะเขาเลี้ยงด้วยน้ำแร่ หรืออย่าง บลูลากูน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก ที่นั้นโคลนจะเป็นสีขาวแล้วเวลาเอาทาผิวจะรู้สึกได้ถึงความสดชื่น เต่งตึง เหมาะกับผิวแพ้ง่าย

ไอซ์แลนด์ เป็นเกาะเล็กๆ ระหว่างอเมริกาเหนือกับยุโรปเหนือ แต่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิประเทศสวยงาม ถ้าใครมาถามว่า ไปเที่ยวประเทศไหนดี เราก็จะแนะนำไอซ์แลนด์ ด้วยเหตุผลคือ เราโปรโมทประเทศเขาตั้งแต่ยังไม่มีใครรู้จัก ผู้คนอัธยาศัยดี พูดภาษาอังกฤษได้ดี ที่พักดีมาก เราชอบขับโฟร์วิล เวลาไปไอซ์แลนด์ขับรถโฟวิลแล้วสนุก เป็นประเทศเรียบๆ แต่ทุกวันที่เราเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ เราก็จะได้พบเห็นอะไรที่แตกต่างและตื่นตาตื่นใจเสมอ

นอกจากนี้ สายการบินไอซ์แลนด์แอร์ เชื่อมต่อกับกับสายการบินอื่นๆอย่างสะดวกสบาย เพราะเราบินจากยุโรป 24 เกตเวย์ เช่น เราบินจากกรุงเทพฯ ไปโคเปนเฮเก้น จากโคเปนเฮเก้นก็ต่อด้วยไอซ์แลนด์แอร์ เข้าประเทศไอซ์แลนด์ พอขาออกสามารถกลับมาช้อปปิ้งที่ปารีสก็ได้ เราก็มีเกตเวย์ที่ปารีส หรือแฟรงก์เฟิร์ต ค่อนข้างสะดวกสบายมาก  และที่สำคัญ เราคิดว่าเราทำอะไรที่ยาก ให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ประเทศในใจอื่นๆ ก็อย่างเช่น อินเดีย ก็จะชอบ เพราะมีวัฒนธรรมที่แตกต่าง โดยเฉพาะที่เมืองพาราณสีหรือสารนาถ เป็นอะไรที่ประทับใจส่วนตัวเพราะมีวัฒนธรรมเก่าแก่กว่า 4 พันปี เนปาล ก็ชอบขึ้นเขา เมื่อก่อนก็จะเที่ยวแบบลุยๆ หน่อย แต่เดี๋ยวนี้น้อยลง และเมื่อก่อน ไปต้าลี่ ลี่เจียง เดินขึ้นเขามังกรหยก  หรือนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปดูภูเขาไฟที่กำลังปะทุในไอซ์แลนด์ก็ทำมาแล้ว รวมถึง อียิปต์ บางคนก็จะรู้จักแค่ ไคโร พีระมิด สฟิงซ์ อเล็กซานเตรีย แต่ความจริงยังมี ไซไน ที่สามารถไปขี่อูฐ ไปนอนที่ทะเลทราย ไปทานอาหารหรือ cooking ในทะเลทราย หรือไปดำน้ำที่ทะเลแดง  หรือ นอร์เวย์ ก็สวยงามมาก

นอกจากนี้ บายนาวเราเป็นตัวแทนขายของ เรืออโรซ่า เป็นเรือสำราญล่องแม่น้ำสัญชาติเยอรมันสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 150-200 คน เป็นเหมือนโรงแรมลอยน้ำ การล่องเรือในแม่น้ำ เราจะได้เห็นทัศนียภาพจากฝั่งแม่น้ำคือ ทัศนียภาพที่สวยสมบูรณ์แบบที่สุดของการท่องเที่ยว มันคลาสสิคมาก หลายคนยังไม่เคยลองแล้วบอกมันน่าเบื่อ แต่ถ้าได้เดินทางแล้วจะรู้ว่ามันมีเสน่ห์มาก ไม่เหนื่อย พักที่เดิมเราก็ไม่เสียเวลาแพ็คกระเป๋า แต่ให้โรงแรมลอยน้ำเคลื่อนตัวแทนเรา ทริปหนึ่งมีตั้งแต่ 5 คืน – 14 คืน ได้หมด พักบนเรือ มีอาหารบริการ กลางวันก็ขึ้นฝั่งท่องเที่ยวตามเมืองต่างๆ คนไทยจะนิยมเที่ยว 5-7 คืน

แต่การท่องเที่ยวโดยเรือ ถ้าเป็นแบบล่องทะเล อาหารจะเป็นฟรีซไป แต่เรือล่องแม่น้ำ จากพอร์ทหนึ่งไปอีกพอร์ทหนึ่งในวันรุ่งขึ้นเราจะไปเจออีกเมืองหนึ่ง ฉะนั้น อาหารเราก็จะซื้อจากเมืองนั้นๆ มาปรุงให้ลูกค้าบนเรือ บางเมืองพอเรือเทียบท่าก็เที่ยวได้เลย อย่าง เรืออโรซ่าซีน่า (A-ROSA SENA) เป็นเรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็จะเป็นเทรนด์อนาคต เรือล่องแม่น้ำ เราก็ขายอยู่หลายประเทศอย่างเยอรมัน ก็ล่องแม่น้ำไรน์เหนือ ไรน์ใต้ แม่น้ำแซนในฝรั่งเศส แม่น้ำดานูบในฮังการี แม่น้ำดูโน่ ในโปรตุเกส หลักๆ ประมาณนี้ แต่จะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล อย่างเรืออโรซ่า เป็น premium inclusive package คือรวมอาหารเครื่องดื่มไว้ในแพคเกจ

ในการขายเราต้อง  compromise ให้ลูกค้า เพราะการขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไรสำหรับตัวเรา เราจะบอกพนักงานเสอมว่า เวลาขายไม่ใช่การบอกลูกค้าว่า บายนาว มีอะไรบ้าง แต่เราต้องเข้าใจด้วยว่าลูกค้าต้องการอะไร อย่างช่วงโควิด ลูกค้าต้องการอะไร Social Distancing ในเรือลำเล็กคนไม่มาก มีห้องส่วนตัว ไม่ต้องเจอคนเยอะ หรือบินไปเที่ยวไอซ์แลนด์ ประชากรเขาก็ไม่เยอะ ทุกที่เทรนด์การท่องเที่ยวเปลี่ยนไปหมด

ปัจจุบันทั่วโลกเขามีการเตรียมพร้อมรับสำหรับนักท่องเที่ยวทุกเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่วนตัวเราจะแนะนำให้เขาไปเที่ยวทางเรือ เพราะจะไม่เหนื่อย การขึ้นลงเรือ ก็ไม่อันตราย หรืออย่างประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อจอดรถแล้วก็เที่ยวได้เลย ไม่เหนื่อย และประทับใจกับภูมิทัศน์ที่สวยงามแน่นอน

ขณะนี้ เกาหลีเปิดประเทศแล้ว เรามีพันธมิตรคือ สายการบินทีเวย์แอร์ และจริงๆ บายนาว ทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแดกู มาก่อนจะมีโควิด แต่ตอนนั้นเมืองแดกูยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่พอมีข่าวว่า ผู้หญิงคนหนึ่งติดโควิดคนแรกของเกาหลีที่แดกู ก็ทำให้ทุกคนสนใจแดกูขึ้นมา พอเกาหลีเปิดเมือง ทุกคนก็อยากไปแดกู  เรียกว่า ในวิกฤตก็มีโอกาส เราก็หยิบแดกู ขึ้นมาโปรโมทโดยบินไปแดกูด้วย สายการบินทีเวย์แอร์ (T’way air) เอาจริงๆ การทำตลาดของเราง่ายมาก ใครๆ ก็ทำได้ แต่ว่ามันจะสำเร็จได้คือ เราต้องทำแบบจริงจัง จริงใจกับงานที่เราทำ ที่สำคัญ เรามีทีมงานที่เข้มแข็งพร้อมที่จะทำ

“บายนาว คือ ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ส่วนความหมายบายนาวคือ อยากให้ลูกค้าซื้อทันที แล้วจะทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อทันที นั่นคือ การบริการด้วยใจ เพื่อให้เขารู้สึกประทับใจ และตัดสินใจซื้อกับเราทันที เรื่องของการบริการ เป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยาก อย่างที่บอก สังคมผู้สูงอายุกำลังมา น้อยมากที่จะเที่ยวเอง เพราะเขายังต้องการคนดูแล ที่คอยช่วยเหลือเขา ถ้าบริษัทท่องเที่ยวดูแลและบริการดี ลูกค้าก็จะติดกลายเป็นลูกค้าประจำ”  นาวิณี เห่งนาเลน กล่าวทิ้งท้าย