ททท.อีสาน จัดคาราวาน ISAN IN LOVE ปี 5 พิชิต 20 จังหวัด Ep:4 มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์-ขอนแก่น

ห่มผ้าพระธาตุนาดูน มหาสารคาม

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท.

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. นำคณะ ISAN in Love พิชิต20 จังหวัดภาคอีสานเข้าสักการะขอพรพระธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

ที่สำคัญได้ร่วมพิธีบุญใหญ่ ห่มผ้าพระธาตุ โดยเวียนรอบพระธาตุ 3 รอบ ก่อนขึ้นห่มพระธาตุ ซึ่งเป็นการถวายจีวรพระธาตุผืนใหญ่ให้พระธาตุนาดูน

ทั้งนี้ ผอ.สมชาย ชมภูน้อย ได้นำคณะถวายผ้าไตร รับศิลรับพรจากหลวงพ่อประธานกองทุนพระธาตุนาดูน ร่วมขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

พระธาตุนาดูน คือพุทธมณฑลแห่งอีสาน ตั้งอยู่ที่บ้านนาดูน เขตอำเภอนาดูน เป็นเขตที่มีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นแหล่งอารยธรรมโบราณโบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต เพราะบริเวณนี้ได้เคยเป็นที่ตั้งของนครจำปาศรีมาก่อน ในอดีตกาล สันนิษฐานได้ว่ามีความเจริญรุ่งเรืองมา 2 ยุค คือ ยุคทวารวดี ระหว่าง พ.ศ.1000-2000

ชมหอโหวด 101 อันนิวซีนนิวซีรี่ส์ ภาคอีสาน

หอโหวด 101 คือ 1 ใน5 อันซีนนิวซีรี่ส์ภาคอีสาน เพิ่มเติมคือ ชิม ช้อป ชิลล์ ครบบนหอโหวด ร้านของที่ระลึก ร้านกาแฟกิ๊ฟเก๋ มุมชมวิวสุดยอดบนมุมสูง สุดว้าว ค่าเข้าชม40บาท เปิดเข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.

เที่ยวร้อยเอ็ดอินเลิฟ “เที่ยวร้อยเอ็ด7ย่านอาร์ตเมืองเกินร้อย”

หอโหวด 101 แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองร้อยเอ็ด เป็นหอคอยชมเมืองความสูง 101 เมตร ตามชื่อของจังหวัด เทียบเท่าความสูงของตึก 35 ชั้น โดดเด่นตระหง่านกลางเมืองในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด หน้าบึงพลาญชัย การก่อสร้างได้รับแรงบันดาลใจจากรูปร่างของ “โหวด” เครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน

ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีประจำจังหวัดร้อยเอ็ด และถูกนำมาออกแบบเป็นรูปทรงของอาคาร จึงกล่าวได้ว่าเป็นหอคอยรูปทรงเครื่องดนตรีท้องถิ่นที่ไม่ซ้ำที่ใดในโลก ภายในหอคอยสูงตระหง่านแบ่งพื้นที่ใช้สอยจริง จำนวน 12 ชั้น เช่น ชั้นบนสุด คือ ชั้น 35 เป็นหอพระซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธมิ่งเมืองมงคลพระพุทธรูปประจำจังหวัดร้อยเอ็ด

Sky Walk ชั้น 34 เป็นหอชมทัศนียภาพเมืองร้อยเอ็ดได้แบบ 360 องศา ติดตามสอบถามรายละเอียดข้อมูลที่ เพจ.ททท.สำนักงานขอนแก่น

กราบสักการะขอพร พระธาตุยาคู จังหวัดกาฬสินธุ์

กราบสักการะพระธาตุยาคู : องค์พระธาตุเก่าแก่ซึ่งเป็นศาสนสถานและโบราณสถานสำคัญในอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี พ่อมงคล บุตรโพธิ์ศรี นักเล่าเรื่องชุมชนเสมา ต้อนรับและบรรยายความเป็นมาและนำคณะทำพิธีนมัสการพระธาตุยาคู ทั้งนี้ นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. ได้ถวายธุงขนาดใหญ่1 คู่เพื่อเป็นมงคลกับคณะ

ซึ่งจากการค้นพบหลักฐานว่าพื้นที่นี้ในอดีตมีชื่อว่าเมืองฟ้าแดดสงยาง เป็นแหล่งค้นพบโบราณสถานและโบราณวัตถุสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคอีสาน บริเวณพระธาตุยาคูชาวบ้านขุดค้นพบโบราณวัตถุต่างหลายอย่าง เช่น ใบเสมา ภาชนะเครื่องใช้ดินเผา กำไล แหวน กระดูกสัตว์ ลูกปัดแก้ว และเครื่องประดับชนิดต่าง ๆ และพระพิมพ์ดินเผาวางเรียงซ้อนทับกันจำนวนหลายร้อยองค์

พระธาตุองค์นี้ดั้งเดิมสร้างขึ้นสมัยทวารวดี ราวพุทธศตวรรษที่ 13-15 ก่อนจะเสื่อมโทรมลง กระทั่งได้รับการบูรณะต่อเติมใหม่สมัยอยุธยา และรัตนโกสินทร์ ส่วนยุคปัจจุบันกรมศิลปากรเข้ามาบูรณะให้มีสภาพอย่างปัจจุบันแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2522 พร้อมดูแลอย่างดีเรื่อยมา โดยทุกปีจะมีเทศกาลบูชาพระธาตุ ระหว่างเดือนเมษายน – พฤษภาคม เพื่อเป็นการขอฝนและความร่มเย็น ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม : เพจ ททท.สำนักงานขอนแก่น

ต้อนรับคาราวาน อีสานโคตรซิ่ง ขอนแก่น

นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น จัดงานเลี้ยง คาราวาน Isan In Love 20 จังหวัดภาคอีสาน ในธีมงาน อีสานโคตรซิ่ง โดยมี นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. เป็นประธานพิธีเปิดงาน

สุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

คาราวาน Isan In Love 20 จังหวัดภาคอีสานได้เดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัด “ร้อยแก่นสารสินธุ์” กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่ดินแดนแผ่นดินอีสาน ททท.กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบคาราวานท่องเที่ยวหลงรัก 20 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและทั่วโลก

นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานกล่าวต้อนรับ คณะคาราวาน 20 จังหวัด ภาคอีสาน จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้ง สำนักงาน ททท.ในภาคอีสานทั้ง 8 สำนักงาน ร่วมใจกันจัดคาราวาน Isan In Love 20 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อสร้างการรับรู้สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของภาคอีสาน และประชาสัมพันธ์แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวปี 2566 กำหนดจัดในระหว่างวันที่ 15-24 กันยายน 2565 ครอบคลุมเส้นทางท่องเที่ยว 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน

 

นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะคาราวานฯ มีกำหนดการเดินทางมายังพื้นที่รับผิดชอบของ ททท.สำนักงานขอนแก่น ในวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2565 โดยคณะฯได้เข้าเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้แก่ หอโหวด 101 จังหวัดร้อยเอ็ด , พระธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม และ พระธาตุยาคู จังหวัดกาฬสินธุ์

ซึ่ง ททท.สำนักงานขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเพื่อต้อนรับคณะคาราวานฯ “อีสานโคตรซิ่ง” จังหวัดขอนแก่น ณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ( TCDC Khon Kaen ) อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภายใต้ Theme : ขอนแก่นแบบเมือง (Urbanized Khon Kaen) โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย

1.ม่วนแบบเมือง (Fun Local)

1.1 กิจกรรมการแสดงดนตรีแจ๊ส แนวเพลง Isan Jazz ผสมผสานกับดนตรี เนื้อร้อง และแนวเพลงที่มี กลิ่นไอของดนตรีลูกทุ่งอีสาน

1.2 กิจกรรมการแสดง การละเล่นหุ่นกระติ๊บ ผสมผสานกับ การแสดง Shadow puppet หนังบักตื้อ (หนังเงา) เรื่องสังข์สินไซ หรือ สังข์ศิลป์ชัย จากคณะหมอลำหุ่นกระติ๊บข้าว คณะเด็กเทวดา บ้านดงน้อย อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

2.แซ่บแบบเมือง (Eat Local & Drink Local )

2.1 นำเสนอ Food Truck นำเสนออาหารสชาติจัดจ้าน ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนอีสาน อาทิ ไก่ย่าง เขาสวนกวาง เนื้อวากิวย่างรสเด็ด แจ่วฮ้อนพร้อมผักออร์แกนิค ข้าวจี่ข้าวเหนียวนุ่ม แมลงทอดหลากหลายสุดยอดแหล่งโปรตีน และไส้กรอกอีสานบันลือโลก

2.2 นำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นการหมักดองสุราพื้นบ้าน (สาโท) ผสมผสานกับการใช้สมุนไพรที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ โดยปราชญ์ชุมชน (ไม่สนับสนุนให้เยาวชนหรือผู้ที่เข้าร่วมงานที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ทดลอง)

2.3 กิจกรรม Collaboration โดยใช้เครื่องดื่มภูมิปัญญาผนวกกับการสร้างสรรค์เครื่องดื่ม Signature Drink ในงานโดย Mixologist ในจังหวัดขอนแก่น

3.โคตรซิ่งแบบเมือง (Creative Showcase)

3.1 กิจกรรม D.I.Y. “การทำไส้กรอกอีสาน” และ บริการ Home delivery

​นำเสนอกิจกรรม Workshop D.I.Y. ไส้กรอกอีสานแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน โดย CNN Travel ยกให้ ไส้กรอกอีสานของไทยติดอันดับหนึ่งของใน 50 รายชื่ออาหารข้างทาง ( Street Food) ยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย โดยผู้ประกอบการผู้ผลิตและจำหน่ายไส้กรอกอีสานที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่น พร้อมจัดส่งไส้กรอกอีสานกลับบ้านโดยใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทถุง Zip Lock อาหาร เพื่อส่งกลับบ้านผู้เข้าร่วมกิจกรรมในงาน

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมที่จัดเพื่อต้อนรับ คณะคาราวานฯ ภายในงานจะสามารถส่งเสริมสร้างการรับรู้สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ และส่งเสริม ให้เกิด “เมนูพระรอง” เมนูอาหารอีสานที่หลายคนอาจเคยทาน แต่ไม่คุ้นชินหรือหลงลืมไปแล้ว โดยใช้อาหารอีสานเป็นจุดขาย และเติมเต็มประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม สร้างความประทับใจในการกลับ มาเยือนอีกครั้ง

นักท่องเที่ยวสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานขอนแก่น โทร 0 4322 7714 – 5 ทุกวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ ในเวลาราชการ หรือติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทาง ททท.สำนักงานขอนแก่น TAT Khonkaen Fanpage