ททท.อีสาน จัดคาราวาน ISAN IN LOVE ปี 5 พิชิต 20 จังหวัด Ep:5 หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย

ตื่นตา อลังการ นครแห่งผ้า หนองบัวลำภู

คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท. นำคณะ ISAN in Love พิชิต20 จังหวัดภาคอีสานเข้า เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ขวัญตา อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู  “หนองบัวลำภู-นครแห่งผ้า”

ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู

ขวัญตา เป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องผ้า ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี คุณสุมามาลย์ เต๋เจ๊ เจ้าของแบรนด์ขวัญตา ให้การต้อนรับคณะและบรรยายข้อมูลและเยี่ยมชม ฐานการเรียนรู้ภายในศูนย์การเรียนรู้ขวัญตา

สุมามาลย์ เต๋เจ๊ เจ้าของแบรนด์ขวัญตา

ซึ่งภายในมีฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย

​​​ฐานที่ 1 นิทรรศการผ้าไหม – ผ้าฝ้าย

​​​ฐานที่ 2 สาธิตการทอผ้า

​​​ฐานที่ 3 กิจกรรมมัดย้อม

ได้รับเกียรติจาก คุณศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวต้อนรับคณะคาราวาน

ผ้าไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก บนเวทีแคทวอลค์ระดับอินเตอร์ ที่สำคัญ มีกิจกรรมการเดินแบบ “หนองบัวลำภู-นครแห่งผ้า” นำโดยนางแบบกิตติมศักดิ์

คุณศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู, คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. คุณจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเลย

รวมทั้ง ผู้แทนสมาคมท่องเที่ยวส่วนกลาง, ผู้แทน ททท.สำนักงานภาคอีสาน 8 สำนักงาน และสื่อมวลชนร่วมเดินแบบครั้งประวัติศาสตร์กับเสื้อแบรนด์ดังระดับโลก “ขวัญตา”

ที่ผ่านเวทีใหญ่มามากมายเช่น ลอนดอนแฟชั่นวีค, มิลานอิตาลี มาแล้ว ล่าสุดกำลังงานแฟชั่นงานใหญ่ บางกอกแฟชั่นวีคที่ประเทศไทย

ทั้งนี้ คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. มอบของที่ระลึกแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู และร่วมรับประทานอาหารกลางวันบุฟเฟ่ต์แบบอีสาน และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ผ้าฝ้าย สินค้าขึ้นชื่อของนครแห่งผ้า หนองบัวลำภู

#หลงรักหนองบัวลำภู

#คาราวานISANinlove20จังหวัดภาคอีสาน

#หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน

กราบสักการะขอพร พญานาคสีทอง วัดภูตะเภาทอง อันซีนจังหวัดอุดรธานี

คุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

นำคณะคาราวานอีสานอินเลิฟปี5 เอาใจสายมู นำชมอันซีนอุดรธานี ขอพรพญานาคสีทอง โดยมีท่านเจ้าอาวาสให้ศีลให้พร และกว่าวถึงประวัติความเป็นมาของวัดศักดิ์สิทธิ์

วัดภูตะเภาทอง เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตนิกาย ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ภายในวัดมีพื้นที่กว่า 15 ไร่

ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของวัดนั้นจะเป็นลานหิน มีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตามากถึง 30 ลูก ว่ากันว่าบริเวณนี้น่าจะเคยเป็นทะเลมาก่อน แต่ต่อมายกตัวขึ้นกลายมาเป็นลานหินและพื้นดิน

รวมถึงน่าจะมีกลุ่มคนผู้เลี้ยงสัตว์ หรือนายพราน ใช้บริเวณนี้เป็นเส้นทางการหากินอีกด้วย เพราะมีการพบรอยฝ่ามือคนข้างหินก้อนใหญ่รูปเรือสำเภาโบราณนั่นเอง

ส่วนซึ่งไฮไลท์ที่ ไม่ควรพลดของวัดภูตะเภาทอง นั้นก็คือ ความเชื่อ ความศรัทธา และความศักดิ์สิทธิ์ก็คือ พญานาคราชสีทอง ที่มีชื่อ มุจลินท์

ซึ่งหลวงพ่อได้สร้างขึ้นตามนิมิต และ รอยฝ่ามือแดง ที่ปรากฏให้เห็นตรงหินก้อนใหญ่ แหล่งขอโชคลาภแห่งใหม่ของเมืองอุดรธานี ขณะที่วัดภูตะเภาทองได้ต้องรับคณะด้วยชาจันผา ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย พร้อมกับของว่างชุดพิเศษ จากนั้นท่านเจ้าอาวาสได้ให้พรคณะของเรา รวมถึงบรรยายความเป็นของวัดโดยสังเขป

นคราธานี จัดงานต้อนรับคาราวานอีสานอินเลิฟปี5

ก่อนเข้างานเลี้ยงต้อนรับ คณะมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมจวนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นตัวอาคารที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามและก่อสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2472

ส่วนงานเลี้ยงต้อนรับที่โรงเรม พันล้าน หนองคาย  คุณธนกร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานี จัดในธีม มูเตลูไนท์

โดยมี คุณสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ให้เกียรติเปิดงาน พร้อมด้วยคุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. เข้าร่วมงาน

และเปิดงานด้วยชุดการแสดงวัฒนธรรม ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ อีสานเหนือตามรอยพญานาคหนองคาย รวมถึงพญานาคสีทองที่วัดภูตะเภาทอง จังหวัดอุดรธานี

พร้อมด้วยการนำเสนอแผ่นการตลาดของ ททท.สำนักงานอุดรธานี ปิดท้ายด้วยเกมลุ้นรางวัลและภาคความบันเทิงในสไตล์มูเตลู