ททท.อีสาน จัดคาราวาน ISAN IN LOVE ปี 5 พิชิต 20 จังหวัด Ep: 7 นครพนม-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ-อุบลราชธานี

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำคณะ คาราวาน ISAN in Love พิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวจำนวนกว่า 100 คน เข้าพื้นที่จังหวัดนครพนม

 

นมัสการพระธาตุพนม

คาราวาน ISAN in Love พิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน นมัสการพระธาตุพนม นำโดย สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม

กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม-สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยมี รองเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เมฆตาให้ศิลให้พร กล่าวถึงประวัติความสำคัญของวัด และนำคณะห่มผ้าพระธาตุพระพนม จังหวัดนครพนม

พระธาตุพนม เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของปีวอกและผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ ภายในองค์พระธาตุบรรจุพระอุรังคธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ ลักษณะของสถาปัตยกรรมมีแหล่งที่มาที่เดียวกันกับปราสาทของขอมและได้ทำการบูรณะเรื่อยมา พระธาตุพนมไม่เพียงแต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนม เท่านั้นยังเป็นที่เคารพของ ชาวไทย

นอกจากพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุในองค์พระธาตุแล้ว ยังมีของมีค่ามากมายนับหมื่นชิ้น โดยเฉพาะฉัตรทองคำบนยอดพระธาตุเป็นฉัตรทองคำที่มีน้ำหนักถึง 110 กิโลกรัม ปัจจุบันองค์พระธาตุ มีฐานกว้างด้านละ 12.33 เมตร สูง 53.60 เมตร เป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมสูงแลดูสง่างาม งานนมัสการองค์พระธาตุเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 3 ถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี

  

ขึ้นภู บูชาพระใหญ่ ขอพรพญานาคฟ้า อันซีนนิวซีรี่ย์ภาคอีสาน ที่วัดภูมโนรมย์ มุกดาหาร

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมณ์ คณะคาราวานได้สักการะรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่สวยงามอลังการ อีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ของมุกดาหาร และไม่พลาดนมัสการรอยพระพุทธบาทจำลอง สักครั้งเที่ยวตามรอยพญานาค 3 พิภพ จังหวัดมุกดาหาร

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือ พญานาคฟ้า มีคติความเชื่อว่า ถ้าได้มากราบแล้วจะ เจริญรุ่งเรือง เติบโต เลื่อนตำแหน่ง

ประติมากรรมพญานาคขนาดใหญ่นี้ สร้างอยู่บนเขาภูมโนรมย์ ของวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ลำตัวยาว 122 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร ที่มีการออกแบบองค์ประกอบและสีสันเขียวอมฟ้างดงาม แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดมุกดาหาร สะท้อนความเชื่อความศรัทธาเรื่องพญานาคผู้มีอิทธิฤทธิ์และอำนวยโชคลาภของคนในลุ่มแม่น้ำโขง

กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครพนม

เพื่อให้พญานาคปกปักรักษาองค์พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูมโนรมย์ และสร้างเนื่องในวาระเฉลิมฉลองการก่อตั้งวัดครบ 100 ปี และครบรอบ 36 ปีจังหวัดมุกดาหาร ผู้ที่มากราบไหว้พญานาคสามารถตั้งจิตอธิษฐาน แล้วเดินลอดท้องพญานาคทั้ง 7 ช่องที่มีความเชื่ออันเป็นมงคล

ขอพร 5 อำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ ให้เจริญรุ่งเรือง

ช่วงบ่าย คาราวานอีสาน อินเลิฟ ปี 5 เข้ากราบขอพรพระเจ้าใหญ่ลือชัย วัดอำนาจเจริญ ตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ

ทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ-สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยมี นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีถวายเครื่องบูชา

มี พระครูสิริสีลวัตร รองเจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวถึงความเป็นมาวัดอำนาจ ซึ่งสมัยก่อนเคยเป็นเมืองหน้าด่านของอุบลราชธานี เมื่อมีศึกสงครามชาวบ้านจะมาขอพรให้ได้ชัยชนะ เรียกว่าเป็นวัดคู่เมืองด้านตะวันออก

นอกจากพระอุโบสถที่ประดิษฐานพระประธาน พระเจ้าใหญ่ลือชัยที่นับถือแล้ว ภายในวัดยังมีถ้ำสิรินาค ที่เจ้าอาวาสใช้เป็นที่นั่งวิปัสสนา และเปิดให้เป็นที่ท่องเที่ยว ด้านหน้ามีน้ำตกที่หลวงพ่อสูบน้ำเสียขึ้นมาเพื่อเพิ่มออกซิเจนและปล่อยลงแม่น้ำเพื่อให้ปลาอยู่รอด และหลวงพ่อท่านยังได้มอบเหรียญที่ระลึกให้คณะเพื่อเป็นสิริมงคล

นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นจังหวัดเล็กๆแต่อบอุ่นด้วยใจ ใครที่มาจังหวัดอำนาจเจริญจะได้รับพรให้รุ่งเรืองจากพลัง 5 อำนาจ คือ วัดอำนาจ บ้านอำนาจ ตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ

ขณะที่ วันเสาร์-วันอาทิตย์ หลวงพ่อเปิดตลาดให้ชาวบ้านได้นำสินค้ามาขาย รวมถึงให้มีกิจกรรมตักบาตรยามเช้า ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการท่องเที่ยว และแนะนำส้มตำสมุนไพร, เนื้อสำราญ, ผ้าลายขอสลับเอื้อ ซึ่งเป็นลายผ้าประจำจังหวัด รวมถึงหัตถกรรมเสื่อกก พร้อมจำหน่ายเป็นของฝาก

สัมผัสเสน่ห์ขัวน้อยบ้านชีทวนและธรรมมาสสิงห์เทินบุษบก อุบลราชธานี

ช่วงเย็นคณะคาราวานรถยนต์ ISAN in LOVE ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้มีโอกาสไปเยือนชุมชนบ้านชีทวนจังหวัดอุบลราชธานี

โดยมี นายจำปี ประสานทอง ผู้ใหญ่บ้านชีทวน ให้การต้อนรับด้วยการฟ้อนกลองตุ้ม ชมธรรมมาสสิงห์เทินบุษบกที่สวยงามในสไตล์ผสมผสานวัฒนธรรมจีน เวียดนาม โดดเด่นด้วยสีสันคลาสสิกและประติมากรรมนูนต่ำชื้นล้ำค่าเก่าแก่ของบ้านชีทวน

หลังจากนั้นนำไปชมสะพานที่ทอดผ่านทุ่งนาสีเขียวยาวกว่า 400 เมตร ที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมา และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดที่มีความสวยงาม โดยเฉพาะการได้ชมตะวันท้องทุ่งสีทองลับขอบฟ้ายามเย็น

เลี้ยงต้อนรับ คาราวาน ISAN in love ในธีม สีสัน 4 แสง

นายธงชัย แสนทวีสุข ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี จัดงานเลี้ยงต้อนรับ คาราวาน ISAN in love ในธีม สีสัน 4 แสง พร้อมแถลงทิศทางการตลาดท่องเที่ยวปี 2566 ของพื้นที่อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และยโสธร

โดยมี นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคอีสาน, นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา ให้เกียรติร่วมงาน และคณะคาราวานกว่า 100 คน ที่ศูนย์โอทอปเซ็นเตอร์ อุบลราชธานี