ททท.อีสาน จัดคาราวาน ISAN IN LOVE ปี 5 พิชิต 20 จังหวัด Ep: 8 ยโสธร-ศรีษะเกษ-สุรินทร์

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำคณะ คาราวาน ISAN in Love พิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวจำนวนกว่า 100 คน เข้าพื้นที่จังหวัดนครพนม

อลังการมาลัยข้าวตอก อำเภอมหาชนะชัย ยโสธร

ช่วงเช้า คาราวาน ISAN IN LOVE ปี 5 พิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้นำคณะเที่ยวยโสธร เมือง 3 วัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยงานบุญประเพณี บั้งไฟยโสธร งานจุดไฟตุมกา และงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก งานบุญประเพณีแห่มาลัยข้าวตอกของชุมชนลุ่มน้ำชี แห่งบ้านฟ้าหยาด ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ที่พิพิธภัณฑ์มาลัยข้าวตอก มี นายยงยุทธ นิชลานนท์ นายอำเภอมหาชนะชัย นายชัชวาล คำแถม นายกเทศมนตรีตำบลฟ้าหยาด พร้อมหน่วยงานต่างๆในชุมชน มาให้การต้อนรับ พร้อมทำพิธีถวายมาลัยข้าวตอกพระสงฆ์ วัดหอกล่อง

ซึ่งชาวบ้านจะนำ ข้าวตอกสีขาว มาร้อยเป็นมาลัยสายยาว แทน “ดอกมณฑารพ” แห่งสรวงสวรรค์ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าใน “งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก” ที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชาวบ้านจะนำข้าวตอกมาร้อยเป็นมาลัยสายยาวแทน “ดอกมณฑารพ”

อันเป็นดอกไม้ทิพย์แห่งสรวงสวรรค์ แล้วจัดขบวนแห่ไปถวาย เพื่อเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสานที่สืบทอดต่อเนื่องกันมา เฉพาะที่ชุมชนบ้านฟ้าหยาดแห่งนี้ เท่านั้น

เยี่ยมชุมชนชมโบสถ์เรือสุพรรณหงส์กลางน้ำ วัดสุพรรณหงส์ ศรีษะเกษ

ช่วงสาย คาราวาน ISAN IN LOVE ปี 5 พิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้นำคณะคาราวาน เที่ยวชุมชน และวัดสุพรรณหงส์ ศรีษะเกษ นำโดย นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคอีสาน พร้อมด้วย นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์

วัดสุพรรณหงส์ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านหว้าน อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 10 กิโลเมตร

โดยมีชาวบ้านในชุมชนมาฟ้อนรำต้อนรับคณะของเราที่ตลาดโบราณ-วัฒนธรรมชุมชน และจัดชุดถวายพระมีธูปเทียน หอมแดงและกระเทียม จัดประกอบเป็นชุดอย่างสวยงาม

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ที่นี่ มีสิ่งที่โดดเด่นเป็นไฮไลท์ ก็คือพระอุโบสถที่ก่อสร้างบนเรือสุพรรณหงส์จำลอง ลอยอยู่กลางน้ำอย่างสวยงาม

และมีทางเดินเป็นบันไดพญานาคทอดยาว ไปถึงตัวพระอุโบสถ ที่ตั้งอยู่กลางน้ำ มีหลังคาทรงจัตุรมุข 3 ชั้น ภายในมีพระประธาน อยู่ตรงกลางและพระบรมสารีริกธาตุ ให้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

ที่ริมสระน้ำมีศาลพ่อปู่พญานาค ราชาโกมินทร์ บดินนาคา ที่นับถือ ให้มาขอโชคลาภ นอกจากนี้ ด้านข้างวัดยังมีตลาดโบราณ ของพื้นบ้านมาวางขายในราคาย่อมเยา ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้าพื้นเมือง ข้าวจี่ ผักพื้นบ้านหอม กระเทียม ของดีศรีษะเกษ ให้ได้เลือกซื้อ นอกจากนี้ ด้านหลังยังมีขัว (สะพานไม้ที่ทอดตัวไปในทุ่งนา) ให้นักท่องเที่ยวได้ไปเก็บภาพประทับใจอีกด้วย

มหัศจรรย์ Elephant World เมืองสุรินทร์

ช่วงบ่าย คาราวาน ISAN IN LOVE ปี 5 พิชิต 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้นำคาราวาน เข้าชมการแสดงช้าง เช่น ช้างเล่นห่วง ช้างวาดภาพและนำมาประมูลเพื่อซื้ออาหารให้ช้าง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถซื้ออ้อยให้น้องช้าง ถ่ายภาพกับน้องช้างได้อย่างใกล้ชิด

“Elephant World” เกิดจากความร่วมมือของรัฐบาลจัดสรรงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ร่วมกับ งบส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ รวม 455 ล้านบาท เนรมิตความยิ่งใหญ่บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 2,700 ไร่

ภายในมีการจัดแสดงเรื่องราวของช้าง เป็นแหล่งศึกษาข้อมูลทางวิชาการของช้าง และผลักดันให้โลกของช้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างแบบครบวงจร รวมทั้งจะมีช้างอยู่ที่นี่มากที่สุดในโลก

แบ่งออกเป็น 8 ส่วน ซึ่งล้วนแต่เป็นโครงสร้างแปลกตาอลังการ เหมือนปิรามิดอียิปต์เมืองสุรินทร์ สมกับงานช้างทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังมีทั้งซุ้มประตูทางเข้า สนามแสดงช้าง สระช้างเล่นน้ำ หอชมช้าง โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และการท่องไพร เรียกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างแบบครบวงจร และมีช้างเลี้ยงใหญ่ที่สุดในโลก

งานเลี้ยงต้อนรับกิจกรรม คาราวาน ISAN in love ในธีม Colorful  ISAN in love

สุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานเลี้ยงต้อนรับกิจกรรม คาราวาน ISAN in love ในธีม Colorful  ISAN in love โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  นางสาวสุชารัตน์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา ผู้แทนจากสำนักงานททท.และภาคีพันธมิตรท่องเที่ยวให้เกียรติร่วมงาน

ภายในงาน นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ให้เกียรติมอบประกาศณียบัตร พิชิต20 จังหวัดภาคอีสาน ที่ในกับ คณะคาราวานทุกคน ที่โรงแรมทองธานี จังหวัดสุรินทร์