นักกอล์ฟ 17 ชาติ ร่วมดวลศึกชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 88 เด็กไทยมั่นใจรักษาแชมป์ในบ้านได้แน่นอน

นักกอล์ฟมือดีจาก 17 ประเทศ ร่วมชิงชัยในศึกกอล์ฟสมัครเล่นชิงแชมป์ประเทศไทย “สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ โอเพ่น ครั้งที่ 88” ชิงถ้วยพระราชทาน รัชกาลที่ 7 ณ สนามปัญญาอินทรากอล์ฟคลับ (พาร์ 70) อาศิษฐ์ อารีพันธ์-ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ สองนักกอล์ฟทีมชาติไทย มั่นใจเก็บแชมป์ในบ้านได้แน่นอน

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ฯ ร่วมกับ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น, การกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้ร่วมสนับสนุน จัดการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นชิงชนะเลิศประเทศไทย รายการ “สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ โอเพ่น 2022” จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 88 ใช้ระบบสโตรคเพลย์ 4 วัน 72 หลุม ระหว่างวันที่ 18-21 ตุลาคม 2565 ผู้ชนะเลิศประเภทบุคคลชาย ได้ครองถ้วยพระราชทาน รัชกาลที่ 7 ส่วนประเภทบุคคลหญิง ครองถ้วยเกียรติยศ นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ ในปีนี้มีนักกอล์ฟจากประเทศต่างๆ 17 ชาติรวม 152 คน ร่วมชิงชัย ได้แก่ โอมาน,ฟิลิปปินส์,อินเดีย,เนปาล,อินโดนีเซีย,ฮ่องกง,ไต้หวัน,ญี่ปุ่น,มาเลเซีย,ปากีสถาน,อิหร่าน,สิงคโปร์,เมียนม่าร์,เกาหลี,กวม,เวียดนาม และประเทศไทย ในส่วนของนักกอล์ฟไทยร่วมแข่งขัน 90 คนแบ่งเป็นชาย 42 คนและหญิง 48 คน ที่สนามปัญญาอินทรากอล์ฟคลับ(คอร์สบี และซี) พาร์ 70 ชายแข่งระยะ 6,812 หลา หญิงแข่งระยะ 6,008 หลา

 

สำหรับไทยมีผู้เล่นทั้งทีมชาติไทยและเยาวชนร่วมดวลสวิง อาทิ ไป๋-อาศิษฐ์ อารีพันธ์ และซิม-ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ สองตัวเต็งทีมชาติชายและหญิง ,หิน-อชิตะ เปี่ยมกุลวนิช หนึ่งในผู้เล่นเวิลด์ทีมที่ฝรั่งเศส ,แพงกี้-แอลล่า แกลิทสกี้ย์ เหรียญทองทีมซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม,ฮัท-สุวิชยา วินิจฉัยธรรม และน้ำผึ้ง-นวพร สุนทรียภาส สวิงขาอ่อนทีมชาติชุดเวิลด์ทีมที่ฝรั่งเศส ,พล-ฉลองรัฐ จิตรนวเสถียร และเอิร์น-ศธรกัญ เที่ยงศรี สองสวิงดาวรุ่งชาย และหญิง จากเชียงใหม่ เป็นต้น ซึ่งนักกอล์ฟต่างชาติที่น่าจับตามอง ได้แก่ เหงียน อันห์ มินห์ สวิงหนุ่มทีมชาติจากเวียดนาม ที่รั้งอันดับ 5 บุคคลชายซีเกมส์ 2022 และหลุยส์ เคย์ โก มือ 1 ทีมชาติหญิงจากฟิลิปปินส์ เป็นต้น

 

อาศิษฐ์ อารีพันธ์ วัย 19 ปีจากเชียงราย เจ้าของเหรียญเงินทีมซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม เปิดใจว่า “ปีนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่เข้าร่วมแข่งขันครับ ผลงานดีที่สุดปีที่แล้วได้ที่ 7 เพราะวันสุดท้ายทำพลาดไปหวังว่าปีนี้จะกลับมาทวงแชมป์ทำผลงานได้ดีครับ สภาพสนามปีนี้ต่างจากปีที่แล้วอย่างชัดเจนโดยเฉพาะบนกรีนครับ เฟิร์มกว่าปีที่แล้วเยอะเลย ผมว่าสนุกแน่นอนครับปีนี้ พราะมีต่างชาติมาร่วมแข่งด้วย สำหรับแม็ทช์นี้นักกอล์ฟสมัครเล่นที่เป็นคนไทย ถ้าได้แชมป์สักครั้งหนึ่งถือเป็นเกียรติและเป็นความภาคภูมิใจแก่ตัวเองอย่างมากเลยครับ สุดท้ายช่วยติดตามและเชียร์ผมในแม็ทช์นี้ด้วยนะครับ”

 

ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ วัย 20 ปี ที่ผ่านควอลิฟายสเตจ 1 แอลพีจีเอทัวร์ มาแล้ว เจ้าของสองเหรียญทองทีมและบุคคลซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม และรองแชมป์วีเมน อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก 2021 เผยว่า “แม็ทช์นี้มีความมั่นใจเยอะนะคะ เพราะซ้อมมาค่อนข้างดี ถึงแม้จะเปลี่ยนวงมาบ้างแต่ก็เริ่มเข้าที่แล้ว คิดว่าสนามนี้สไตล์การเล่นของแต่ละคนน่าจะต่างกัน แนะนำว่ามีสติก็พอ แก้ไขปัญหาให้ดี การผ่านเวทีควอลิฟายแอลพีจีเอ สเตจ 1 มามันก็ไม่ได้การันตีว่าจะเพิ่มความมั่นใจอะไร อยู่ที่การซ้อมของเราแต่ละสนามที่จะลงแข่งมากกว่าว่าซ้อมถึงแค่ไหน แต่ถ้าผ่านการแข่งแม็ทช์หนึ่งมาแล้ว และไม่ได้ซ้อมต่อเลยมันก็จะไม่มีความมั่นใจ ปีนี้มาป้องกันแชมป์ก็จะทำให้ดีที่สุดคิดว่าน่าจะคว้าแชมป์ได้อีกสมัย และปีนี้มีนักกอล์ฟต่างชาติมาร่วมแข่งขันด้วยก็ไม่ได้มีอะไรหนักใจเพราะนักกอล์ฟต่างชาติที่มาก็รู้จักและเคยเจอกันรู้มือกันหมด ฝากติดตามซิมและเพื่อนๆน้องๆในสี่วันข้างหน้า 18-21 ตุลาคมนี้ที่สนามปัญญาอินทรากอล์ฟคลับด้วยนะคะ”

 

โดยได้มีพิธีเปิดการแข่งขัน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2565 เวลา 16.00 น.ที่บริเวณสนามซ้อมปัญญาอินทรากอล์ฟคลับ ได้รับเกียรติจาก คุณสิทธิพร โรจนศิริ กรรมการกฎข้อบังคับ สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน กล่าวว่า “ในนามคณะกรรมการจัดการแข่งขัน รู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้ให้การต้อนรับนักกีฬาจากทุกชาติเข้าร่วมการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ท 7 ปีนี้เป็นการแข่งขันครั้งที่ 88 ซึ่งได้จัดให้มีขึ้นตั้งแต่ปี 1930 โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 ตุลาคม ณ สนามปัญญาอินทรากอล์ฟคลับ มีผู้เล่นจาก 17 ชาติ จำนวน 152 คน ร่วมแข่งขัน ซึ่งสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯต้องขอขอบคุณผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกท่าน รวมถึงผู้สนับสนุนทุกราย เราหวังว่าทุกคนจะมีความสุขและสนุกสนานไปกับการแข่งขันในสนามกอล์ฟที่มีชื่อเสียง สวยงาม และเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สุดท้ายนี้สมาคมฯหวังว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี ได้เพื่อนใหม่ๆ สนุกกับเกม และมีความสุขในช่วงเวลาการแข่งขันในครั้งนี้” โดยจะเริ่มการแข่งขันรอบแรก( 18 ต.ค.)นักกอล์ฟจะออกสตาร์ททางด้านหลุม 1 (คอร์สบี.)และหลุม 10(คอร์สซี.)กลุ่มแรกเริ่มเวลา 06.20 น.

 

การแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นชิงแชมป์ประเทศไทย “สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ โอเพ่น” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) เป็นรายการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดในประเทศไทย เริ่มจัดครั้งแรกในปี 2473 ซึ่งที่ผ่านมามีนักกอล์ฟแถวหน้าของเมืองไทย ต่างผ่านการครองถ้วยใบนี้มาแล้ว อาทิ บุญชู เรืองกิจ ปี 2526-2528, ถาวร วิรัตน์จันทร์ ปี 2529, ธรรมนูญ ศรีโรจน์ ปี 2532, ประหยัด มากแสง ปี 2533, ธงชัย ใจดี ปี 2541,พรหม มีสวัสดิ์ ปี 2543-2545 , วิทยานนท์ โชติหิรัญรุ่งเรือง และกุลธิดา พราหมพันธุ์ สองนักกอล์ฟทีมชาติชุดเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซียก็เคยคว้าแชมป์ไปได้เมื่อปี 2017 และล่าสุดในปี 2021 แชมป์บุคคลชายและหญิงตกเป็นของ พงศภัค เหล่าภักดี และณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ