สมาคมกีฬากอล์ฟฯ ส่ง 4 ทีมชาติชายหญิง ลุ้นแชมป์ “ไต้หวัน อเมเจอร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024”

สมาคมกีฬากอล์ฟฯ ส่ง 4 นักกอล์ฟทีมชาติ ร่วมแข่งขัน “ไต้หวัน อเมเจอร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024” ระหว่างวันที่ 9-12 เมษายน 2567 ที่สนามเกาสง กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ พาร์ 72

รายการ “ไต้หวัน อเมเจอร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ” ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 31 นี้ เป็นการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นทั้งชายและหญิงในประเภทบุคคลและประเภททีม โดยมีนักกอล์ฟ 120 คน (ชาย 60 คน และหญิง 60 คน) จาก 13 ประเทศ เข้าร่วมชิงชัย ซึ่งรวมถึง 4 นักกอล์ฟตัวแทนทีมชาติไทย ได้แก่ “ฟลุ๊ค” จิรเดช เชาวรัตน์, “แอนฟิลด์” ปรินทร์ สารสมุทร, “นัจ” กฤติชัญญา เก้าพัฒนสกุล และ “เกรซ” กฤติญา ธนินทรดำรงเดช โดยมี “โปรปุ๋ย” ปรีชา เสนาพรหม และ “โปรพี” พีรวัชร เวียงคำ ทำหน้าที่ผู้ฝึกสอน

การแข่งขันกอล์ฟรายการนี้ ถือเป็นการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ซึ่งมีทั้งประเภทบุคคล และประเภททีม สำหรับประเภทบุคคลทั้งชายและหญิงนั้นจะแข่งแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม โดยหลังจบ 2 วันหรือ 36 หลุม จะตัดตัวนักกอล์ฟที่ท็อป 30 และเสมอ เพื่อเข้าไปลุ้นแชมป์ใน 2 รอบสุดท้ายต่อไป ขณะที่นักกอล์ฟที่ตีเกิน 16 โอเวอร์พาร์ 88 ในแต่ละรอบก็จะไม่ผ่านตัดตัวโดยทันทีเช่นกัน ทั้งนี้ หากจบ 72 หลุม ผู้นำสกอร์รวมเท่ากันจะตัดสินด้วยการเล่นเพลย์ออฟแบบหลุมต่อหลุม ส่วนประเภททีม จะนับสกอร์ดีสุดของ 2 คนแรก (ชาย 1 คน หญิง 1 คน) ในการแข่งขัน 2 รอบแรกเท่านั้น และทีมไหนสกอร์ต่ำสุดก็จะคว้าแชมป์ไปครอง

หลังจบการแข่งขันวันแรกในประเภททีมชาย ทีมชาติไทยอยู่ในอันดับ 3 สกอร์ 154 ตามหลังผู้นำ “เจ้าภาพ” ไต้หวัน 4 สโตรค โดยผลงานประเภทบุคคลชาย “ฟลุ๊ค” จิรเดช รั้งที่ 7 ร่วม สกอร์ 3 โอเวอร์ ส่วน “แอนฟิลด์” ปรินทร์ ทำ 7 โอเวอร์ อยู่ที่ 24 ร่วม โดยมี เกา หลุง-ฉุย นักกอล์ฟเจ้าถิ่น และ คาย โคมูไลเนน นักกอล์ออสเตรเลีย นำร่วมที่สกอร์คนละอีเวนพาร์ ส่วนประเภททีมหญิง สาวไทยอยู่อันดับ 5 ร่วมกับไต้หวัน สกอร์ 155 ตามหลังผู้นำ เกาหลีใต้ 7 สโตรค โดยผลงานประเภทบุคคลหญิง “เกรซ” กฤติญา ทำ 5 โอเวอร์ อยู่ที่ 17 ร่วม และ “นัจ” กฤติชัญญา ทำ 6 โอเวอร์ อยู่ที่ 21 ร่วม ขณะที่ เฉิน หยู ชู นักกอล์ฟเจ้าถิ่นนำอยู่ที่สกอร์ 2 อันเดอร์

สำหรับการแข่งขันรายการนี้ถือเป็นหนึ่งในรายการกอล์ฟสมัครเล่นที่ประวัติศาสตร์ยาวนานและนักกอล์ฟชั้นของไทยเคยเข้าร่วมแข่งขันมาแล้วทั้ง อาฒยา ฐิติกุล, สดมภ์ แก้วกาญจนา และณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ โดยในปีนี้มี 13 ประเทศส่งนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขันได้แก่ ไทย ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ พม่า เวียดนาม เวเนซุเอลา และ กวม