หลงเสน่ห์อาหารเยอรมันระดับตำนานเมืองไทยที่ Bei Otto The German Institution

เสน่ห์อาหารเยอรมัน ยังคงแรงไม่มีตกเทรนด์ โดยเฉพาะร้านอาหารเยอรมันระดับตำนานเมืองไทย ที่เปิดให้บริการมากว่า 38 ปี ที่สำคัญเป็นที่ยอมรับและรู้จักไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือ ชาวยุโรป คนเยอรมัน หรือชาวญี่ปุ่นก็ตาม

ขณะเดียวกัน ก็ยังคงมาตรฐานความอร่อยของอาหาร การบริการเป็นอย่างดี รวมถึงบรรยากาศอบอุ่นในแบบเยอรมันที่หลายคนหลงใหล ล่าสุดได้ย้ายมาเปิดบนถนนเพชรบุรี ด้วยพื้นที่กว้างขวางพร้อมรองรับด้วยที่จอดรถสะดวกสบาย และบรรยากาศที่ร่มรื่นแถมติดริมน้ำสุดชิลในยามเย็นที่ Bei Otto The German Institution ( House of Premium German Beer )

Bei Otto The German Institution (House of Premium German Beer) ที่เรียกสั้นๆ ว่า บายอ๊อดโต้ เมืองไทย เกิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2527 เป็นร้านอาหารเยอรมันร้านแรกในประเทศไทย ก่อตั้งโดยคุณ อ๊อตโต้ ดั๊ฟเนอร์ ตั้งอยู่บนสุขุมวิทซอย 20 มาตลอด โดดเด่นด้วยบ้านเก่าแก่สไตล์เยอรมันที่มีความอบอุ่นอายุค่อนข้างมากกว่า 60 ปี

ดร. เควิน ศักดิ์ศิทธิ์ นุปิยะ มิเคิล

เพราะบายอ๊อตโต้ เปิดมากว่า 38 ปีแล้ว จึงเป็นที่ยอมรับในสังคมคนเยอรมัน คนยุโรป หรือชาวญี่ปุ่น ให้เป็นสถาบันอาหารเยอรมันที่ชาวต่างประเทศ รวมถึงคนไทยยอมรับ กระทั่ง กลางปี 2564 ทางร้านได้ตัดสินใจย้ายร้านมาเปิดร้านบายอ๊อตโต้แห่งใหม่ ภายในสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนอ.) บนถนนเพชรบุรี บริหารงานโดย ดร. เควิน ศักดิ์ศิทธิ์ นุปิยะ มิเคิล

ร้านอาหารใหม่แห่งนี้ได้ปรับปรุงดีไซน์ภายในอาคารใหม่ทั้งหมด แต่ยังคงใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ โต๊ะ เก้าอี้ รวมถึง รูปภาพต่างๆ ที่บันทึกเรื่องราว ความประทับใจของร้านบายอ๊อตโต้เดิมไว้บนผนัง จากร้านเดิม เพราะทางร้านต้องการดึงบรรยากาศร้านเก่า ให้คงไว้ในร้านแห่งใหม่นี้ เท่ากับว่า ลูกค้าขาประจำที่เข้ามาร้านใหม่แห่งนี้ ก็จะรู้สึกคุ้นชินความอบอุ่นเสมือนร้านอาหารบายอ๊อตโต้เดิม

นอกจากสิ่งที่มีชื่อพอๆ กับร้านอาหารก็คือ เบเกอรี่ เพราะเบเกอรี่ได้เปิดตัวมาพร้อมๆ กับการทำร้านอาหาร โดยเฉพาะเมนูขึ้นชื่อ อย่างเช่น แอปเปิลครัมเบิล เป็นของหวานขึ้นชื่อประจำชาติเยอรมัน ซึ่งทางร้านได้ทำสูตรนี้มาตลอดและขายดีจนมีชื่อเสียง

มาถึงเมนูแนะนำที่ต้องบอกว่าห้ามพลาดวันนี้ เริ่มต้นเรียกน้ำย่อยด้วย ซุปเนื้อ รสเข้มข้น ด้านในมีเนื้อหั่นเต๋าและผักรวมหลากชนิด เพิ่มวิตามินที่ดีต่อสุขภาพ หรือ ซุปมันฝรั่ง รสชาติกลมกล่อม หอมเบคอนหั่นทอดกรอบ เสิร์ฟในขนมปังแบบถ้วย

ส่วนไฮไลต์อาหารชุดใหญ่รับประทานได้ถึง 4 ท่านก็คือ อาหารชุดใหญ่สไตล์บาวาเรียน ประกอบด้วย ขาหมูเยอรมันทอดกรอบ ไส้กรอกบาวาเรียนรวมย่าง, กะหล่ำปลีดอง, หอมทอด และขนมปัง เสิร์ฟพร้อมกับเกรวี่ซอส

โดยปกติทางร้านจะใช้เชฟซึ่งเป็นคนเยอรมัน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ปัจจุบันจึงเปลี่ยนมาใช้เชฟคนไทย แต่มากด้วยประสบการณ์ในการทำอาหารเยอรมัน จนได้รับคำชื่นชม แฝงไปด้วยความประหลาดใจอยู่เสมอๆ เพราะเป็นเชฟคนไทยเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง และเป็นเชฟที่ทางร้านภูมิใจกับเชฟคนไทยสานต่อสูตรอาหารที่ตกทอดมากว่า 38 ปี

และในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีนี้ ร้านบายอ๊อตโต้มีชื่อเสียงด้านการจัดงานเทศกาลต่างๆ เป็นฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งาน เทศกาลเบียร์เยอรมัน Oktoberfest ซึ่งจะจัดในวันที่ 9-11 ธันวาคม 2564 นี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุขของคนเยอรมัน ที่หลายคนรู้จัก และมีนักชิมอยากเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ภายในงานจะมีความสนุกสนาน และรื่นรมย์ไปกับดนตรีสไตล์เยอรมัน

รวมถึงกิจกรรม เกมต่างๆ ที่สร้างสีสันและความประทับใจในสไตล์เยอรมัน ที่ห้ามพลาด หรืองานเทศกาลวันคริสต์มาส  เป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ที่หลายคนตั้งตารอคอย ซึ่งทางร้านได้จัดเซ็ตอาหาร เพื่อการเฉลิมฉลองในสไตล์เยอรมันเป็นพิเศษที่ขาดไม่ได้คือ  เมนูห่านย่าง ที่ต้องมาลิ้มลองในช่วงปลายปี นอกจากนี้ ยังมีงาน Springfest ซึ่งตรงกับช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยจะตรงกับงานคาร์นิวัลที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม ร้านใหม่ก็ได้ออกแบบตกแต่งเพิ่มเติม เช่น บาร์สไตล์ลอฟท์ สำหรับคนรุ่นใหม่ นั่งสบายๆ ใกล้ถังเบียร์ขนาดใหญ่ มีส่วนที่นั่งวีไอพี ที่มีความเป็นส่วนตัว รวมถึง ส่วนเอาต์ดอร์สไตล์ริมน้ำร่มรื่น มีเก้าอี้ไม้เก่าจากร้านเดิมมาตั้งให้ได้พักผ่อนและดื่มด่ำกับบรรยากาศ และส่วนที่สำคัญของร้านคือ ที่นั่งสไตล์เยอรมัน เรียกว่า เบียร์เบ๊นซ์ เป็นเก้าอี้ยาวเหมือนโรงเบียร์สไตล์เยอรมัน เป็นเก้าอี้ยาวได้นำเข้ามาจากเยอรมันโดยตรง หรือเรียกว่าโซนเบียร์การ์เด้นท์ เพราะว่าถ้าไปร้านอาหารที่เยอรมันทุกคนจะเลือกนั่งในโซนนี้เป็นอันดับแรก ซึ่งทั้งหมดสามารถรองรับได้มากถึง 400 ที่นั่ง

ที่ร้านอาหารเยอรมันบายอ๊อตโต้ มีจุดเด่นด้านอาหาร 3 อย่างที่ไม่ควรพลาด ประกอบด้วย ขาหมูเยอรมันทอด ที่กรอบนอกนุ่มใน หนังไม่เหนียว  และ ขาหมูเยอรมันต้ม เป็นอาหารที่ลูกค้าถามหามากที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะทางร้านได้หมักกว่า 5 วันจากนั้นนำไปต้มเคี่ยว จนได้ขาหมูที่นุ่มเปื่อยแทบละลายในปาก และ ไส้กรอกบาวาเรียน ที่ทางร้านทำแบรนด์ไส้กรอกบาวาเรียนบายอ๊อตโต้จำหน่ายเอง และส่งขายไปทั่วประเทศตามห้างสรรพสินค้า รวมถึง สามารถสั่งซื้อได้จากที่ร้านบายอ๊อตโต้ได้เช่นกัน

“บายอ๊อตโต้เป็นสถาบันอาหารเยอรมันที่อยู่คู่กับคนไทยมากว่า 38 ปี และถ้าใครอยากมาสัมผัสอาหารความเป็นเยอรมันแบบดั้งเดิมแท้ๆ ต้องมาที่บายอ๊อตโต้” คุณเควิน กล่าวทิ้งท้าย

ร้านอาหารเยอรมันเก่าแก่ที่สุดในเมืองไทย หรือเรียกได้ว่าเป็นร้านอาหารเยอรมันในตำนานเมืองไทย

Bei Otto German Restaurant ร้านอาหารบายอ๊อตโต้ 1938 ถนนเพชรบุรี เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 เปิด 11.00-24.00 ส่วนเบเกอรี่ เปิดตั้งแต่เวลา 08.00-23.00 น. สนใจสอบถามรายละเอียดหรือจองที่นั่งโทร. 065-645-4780 หรือ info@beiotto.com, line@beiotto, www.beiotto.com