Kick Off กัญชาริมฝั่งโขง เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เมืองนครพนม 3 ที่สุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน “ Kick Off กัญชาริมฝั่งโขง “ กิจกรรมที่กระทรวงสาธารณสุข โดย เขตสุขภาพที่ 8 ร่วมกับ จังหวัดนครพนม จัดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ สร้างกระแสการใช้กัญชาในการดูแลสุขภาพ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

และได้รับความร่วมมือ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อช่วยสนับสนุนกระตุ้นการท่องเที่ยวเส้นทางการท่องเที่ยวกัญชาทางการแพทย์เชิงสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) สำหรับนักท่องเที่ยวต่อไปบริเวณ ถนนสวรรค์ชายโขง ริมแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. ได้ให้สัมภาษณ์แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงสถานการณ์ปัจจุบันช่วงเดือนธันวาคมนี้ นับเป็นช่วงฤดูแห่งการท่องเที่ยวของภาคอีสานและประเทศไทย เสน่ห์ช่วงเดือนนี้คือ เข้าสู่หน้าหนาวถือเป็น Event Marketing ในเชิงการตลาดและประชาสัมพันธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวทำให้เกิดการเดินทางในภูมิภาคภาคอีสาน ผนวกเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมทั้งทางตรงและทางอ้อมได้เป็นอย่างดี

สมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.

เที่ยวอีสานพร้อม ก็เป็นแคมเปญสำหรับ “เที่ยวอีสานสะดวกสบายปลอดภัยได้มาตรฐาน” โดยนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนตามมาตรฐานสาธารณสุขสามารถเดินทางท่องเที่ยวในภาคอีสาน 20 จังหวัดได้โดยไม่ต้องถูกกักตัว 14 วัน นอกจากนี้ช่วงนี้ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆหลายพื้นที่ มากมายหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดนครพนม

แถมยังมีโปรโมชั่นดีๆ เช่น  โครงการ”ทัวร์เที่ยวไทย” “เราเที่ยวด้วยกัน-เฟส 3” และ”เที่ยวอีสานคนละครึ่ง” ผนวกกับนโยบายรัฐบาลเปิดเมืองเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องถูกกักตัว ในภาคอีสานมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 และเพิ่มเติมอีก 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป จังหวัด “สีฟ้า” ภูมิภาคภาคอีสานเดิมมี 4 จังหวัด คือ บุรีรัมย์ เลย อุดรธานี หนองคาย และเปิดเพิ่มเติมอีก 3 จังหวัด คือ นครราชสีมา ขอนแก่น สุรินทร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แนวทางการตลาดท่องเที่ยวปลายปีนี้ เนื่องจากมีวันหยุดติดต่อกันยาวหลายวัน อยากเชิญชวนชาวไทยออกไปเที่ยวอีสานกันปลายปีนี้ กับกิจกรรม “Isan Countdown 2022 New Normal” ปีนี้ “เที่ยวอีสานรับขวัญปีใหม่ 2565” กับ “Countdown 2022 Online & Onsite 20 จังหวัดภาคอีสาน”

สำหรับ “เส้นทางท่องเที่ยวสายสุขภาพสวรรค์ชายโขง” กับเรื่องสมุนไพรพืชมหัศจรรย์กัญชง-กัญชา ในภาคอีสานนับเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับการท่องเที่ยวหลังจากสถานการณ์COVID คลี่คลาย นักท่องเที่ยวจะหันมาท่องเที่ยวใส่เรื่องสุขอนามัยความสะอาดปลอดภัยใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ

โดยนักท่องเที่ยวมีส่วนและสามารถออกเแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับแหล่งปลูกกัญชาทางการแพทย์ ตั้งแต่ “ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ” ให้กลายการท่องเที่ยวเส้นทางสายกัญชาทางการแพทย์เชิงสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) โดยเพราะเส้นทางนำร่องสำหรับ อีสานเหนือริมแม่น้ำโขง (เลย-หนองบัวลำภู-อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ-นครพนม-สกลนคร) และในส่วนอีสานใต้ กับเส้นทางท่องเที่ยวสายสุขภาพ” นครชัยบุรินทร์” ในอนาคตต่อไปได้

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนพื้นที่ความรับผิดชอบ ททท.สำนักงานนครพนม “กลุ่มจังหวัดสนุก”ประกอบด้วย สกลนคร-นครพนม-มุกดาหาร ได้ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอยู่แล้ว

กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม

และ “เส้นทางท่องเที่ยวสายสุขภาพสวรรค์ชายโขง” กับเมืองนครพนม 3 ที่สุด อันประกอบด้วย

1.”ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด” คือ พระธาตุพนม และพระธาตุประจำวันเกิด

2.”สวยที่สุด” คือ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3

3.”งามที่สุด” คือ ทิวทัศน์ริมฝั่งโขงงดงามสุดๆกับวิวหลักล้านๆ

จาก 3 เหตุผลหลักนี้ ได้ผนวกการท่องเที่ยวเส้นทางสายสุขภาพกัญชาทางการแพทย์เชิง (Medical and Wellness Tourism) ด้วยนนครพนม เป็นแหล่งปลูกพืชสมุนไพรกัญชง-กัญชาอยู่แล้ว จะเป็นอีกเส้นทางเลือกท่องเที่ยวใหม่ให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจปักหมุดการเดินทางมาท่องเที่ยว “นครพนม” และต่อยอดไปสู่กลุ่มจังหวัดสนุก อย่างแน่นอน