ธงชัย ซิวแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ ที่สหรัฐฯ

ธงชัย ใจดี วัย 52 ปี ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าประทับใจอีกครั้ง คว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ หลังการพลิกสถานการณ์ พัตต์เก็บเบอร์ดี้ จากระยะ 20 ฟุต ลงที่หลุม 17 พาร์ 3 ในการแข่งขันรายการ อเมริกัน แฟมิลี่ อินชัวแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ 2022 จบด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 เฉือน ทอม เพอร์นิซ จูเนียร์ สโตรคเดียว กลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในทัวร์นี้สำเร็จ รับเงินรางวัล 360,000 เหรียญสหรัฐ ราว 11.88 ล้านบาท เจ้าตัวดีใจสุดขีด “นายตุ่ม” สันติ ภิรมย์ภักดี บิ๊กบอสค่ายสิงห์ ยกหูโทรศัพท์ร่วมแสดงความยินด้วยหลังเกมส์นี้จบลง เอ่ยชมฝีมือไม่ธรรมดา ด้าน มาดามน้ำฝน ภรรยาสุดดีใจสามีมอบของขวัญชิ้นงามในวันเกิดปีนี้ รายการนี้ จบลง เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 ตามเวลาประเทศไทย

ศึกกอล์ฟ อเมริกัน แฟมิลี่ อินชัวแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ 2022 ชิงเงินรางวัลรวม 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (79.2 ล้านบาท) เล่นสโตรกเพลย์ 3 วัน 54 หลุุม ระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย.2565 ณ สนามยูนิเวอร์ซิตี้ ริดจ์ กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 7,083 หลา เมือง แมดิสัน, วิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา และ โปรธงชัย ใจดี เป็นนักกอล์ฟไทยเพียงคนเดียวที่ได้สิทธิ์ลงเล่นรายการนี้จากผลงานติดท๊อป 10 รายการ ปรินซิปัล ชาริตี้ คลาสสิค ที่ ไอโอว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

จบวันสุดท้ายเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 ตามเวลาประเทศไทย นักกอล์ฟคนดังจากลพบรี ออกสตาร์ทในฐานะผู้นำร่วม ทำเข้ามาอีก 4 อันเดอร์พาร์ 68 จากผลงาน 6 เบอร์ดี้ 2 โบกี้ ปิดเกมส์ด้วยชัยชนะรายการนี้รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 กลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่สามารถคว้าโทรฟี่ในทัวร์นี้ โดยได้รับเงินรางวัลอีก 360,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว11.88 ล้านบาท

 

รอบนี้โปรธงชัย ลงสนามกลุ่มสุดท้ายในฐานะผู้นำร่วม เปิดหัวได้สวยจากเบอร์ดี้ตั้งแต่หลุมแรก ก่อนไล่เซฟพาร์จนถึงหลุม 5 พาร์ 3 ทีชอตไม่ออนทำ 2 พัตต์เสียโบกี้ แต่ก็มาทำเบอร์ดี้คืนได้ที่หลุม 9 พาร์ 5 หลังชอตสามชิพขึ้นกรีนมาจ่อธงพัตต์จากระยะ 3 ฟุตลง เริ่ม 9 หลุมหลัง ธงชัย มาทำ 2 เบอร์ดี้ติดที่หลุม 10 และ 11 ก่อนเก็บอีกเบอร์ดี้ที่หลุม 15 ขึ้นมานำเดี่ยวจากแอปโพรชชอตสุดสวยเข้ามาพัตต์เบอร์ดี้จากระยะ 2 ฟุต แต่มีดราม่าที่หลุม 16 เมื่อทีชอตไม่ดีทำให้เสียโบกี้ ทำให้หล่นมานำร่วม ก่อนที่หลุม 17 พาร์ 3 ธงชัย ทีชอตเข้ามาออนห่างจากธงราวๆ 20 ฟุต แถมต้องพัตต์จากทางลงและมีไลน์ด้านซ้าย ก่อนสวิงจากลพบุรี จะแตะปลายพัตเตอร์เบาๆส่งลูกลงสู่หลุม และขึ้นมานำอีกครั้ง ก่อนจะเก็บพาร์ในหลุมสุดท้ายคว้าแชมป์สำเร็จ

จบเกมนี้ โปรธงชัย เผยว่า “ผมได้รับโทรศัพท์สายตรงจากคุณสันติ ภิรมย์ภักดี บิ๊กบอสของสิงห์เป็นคนแรก ที่เข้ามาแสดงความยินดี พร้อมทั้งยังกล่าวติดตลกกับผมด้วยว่า ฝีมือไม่ธรรมดาเลยนะ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในกำลังใจที่มีให้กับผมตลอดมา และเป็นแรงผลักดันผมมาตั้งแต่เริ่มเล่นกอล์ฟด้วย”

 

ชัยชนะนี้ส่งผลให้ ธงชัย มีอันดับคะแนนสะสม ชาร์ลส ชเว็บ คัพ กระโดดขึ้นมาอันดับ 12 กล่าวว่า “มันเป็นความตื่นตันมากๆที่คว้าแชมป์สำเร็จ ทำให้คิดว่าบางครั้งทุกอย่างมันก็ในเวลาที่เหมาะสมจริงๆ ผมไม่คิดว่าตัวเองจะคว้าแชมป์เลย และมีความสุขมากที่ทำได้ ผมเล่นกอล์ฟได้ดีมากๆ แม้ว่าจะผิดพลาดที่หลุม 16 ตีไปชนต้นไม้ แล้วหาบอลไม่เจอ แต่ก็พยายามจนเสียแค่โบกี้ และเหลือระยะให้เล่นอีก 215 ในชอตที่ 4 ผมหยิบเหล็ก 5 ขึ้นกรีน ก่อนพัตต์ดีมากๆเสียแค่โบกี้ ก่อนมาพัตต์ดีที่หลุม 17 มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อมากๆ มันทำให้ผมมั่นใจในการพัตต์มากขึ้น”

 

พร้อมกันนั้น ตำนานสวิงเมืองไทย ยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า “อยากจะขอขอบคุณกำลังใจจากครอบครัว สปอนเซอร์ และทุกๆคนที่เมืองไทยที่ส่งแรงเชียร์มาให้ตลอดเวลา เพราะมันไม่ใช่งานง่ายเลยในการออกทัวร์แข่งขันในต่างประเทศนี้ และที่สำคัญ ผมอยากจะขอมอบแชมป์รายการนี้เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับ ศรีภรรยา ดร.น้ำฝน ใจดี ที่กำลังจะใกล้ถึงวันเกิดในเร็วๆนี้ด้วย และนี่คือกำลังใจสำคัญที่มีให้ผมเสมอมา”

 

การแข่งขันรายการต่อไปของ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ คือ ยูเอส ซีเนียร์ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ เป็นการแข่งขันรายการใหญ่ แข่งขันที่สนาม ซูคอน วัลเลย์ คันทรี คลับ ที่ เบธเลเฮม, เพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ชิงเงินรางวัลรวม 4 ล้านเหรียญสหรัฐ (132 ล้านบาท) แข่งขันระหว่างวันที่ 23-26 มิถุนายน 2565