เช็คอินกิน 5 ร้านดัง เมืองยะลา

หลังจากเสร็จภารกิจ จัดกิจกรรม CSR ภายใต้ชื่องาน ห่างไกล แต่ไม่ห่างเหิน ร่วม เติมพลังบวกให้สังคม พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยว ณ สวรรค์แดนใต้ สุดแดนสยาม ถือว่าเป็นทริปโชคไม่ดีเอาเสียเลย ฝนตก พายุกระหน่ำตลอด 3 วัน ตั้งแต่ลงจากเครื่องจนกระทั่งวันกลับฟ้าจึงสดใสเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออก กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ไปถึงยะลาทั้งที จัดไป 5 ร้านดัง กินต้องสุด จุกๆกันไป ลุยเลย

บ้านลูกเหรียง

เริ่มต้นมื้อพิเศษจากใจที่สัมผัสได้ที่ บ้านลูกเหรียง เป็นร้านพิเศษสุดที่เปิดรับนักชิมเฉพาะกลุ่ม ที่จองมาล่วงหน้าเท่านั้น ที่สำคัญอยู่ในสมาคมเด็กและเยาวชน เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ และแน่นอนรังสรรค์มาจากใจน้องๆกลุ่มลูกเหรียง เมล็ดพันธุ์ดีงาม

จัดเมนูสุดอลังการพาตะลึงไปตามๆกัน เพราะไม่คิดว่าจะมาจากฝีมือน้องๆชาวใต้ เพราะที่เห็นจากหน้าตาอาหารและการพรีเซ็นต์ ราวกับเป็นอาหารที่จัดการแข่งขันรายการทำอาหารชั้นแนวหน้า หรือเรียกได้ว่า เป็นคอนเซ็ปต์ chef table

โดยน้องๆได้คิดเมนูที่มีการผสมผสานอาหารไทยท้องถิ่นใต้กับอาหารชาติตะวันตกได้อย่างน่าลิ้มลอง เรียกว่า สวยทั้งรูป รส กลิ่น และสีสัน แถมยังเสิร์ฟอาหารเป็นลำดับขั้นนตอน เสมือนอาหารระดับไฟน์ไดนิ่งในห้องอาหารหรูหรากลางมหานครเมืองใหญ่ ที่ต้องสวมเสื้อผ้าราคาแพงมาดินเนอร์

เริ่มต้นคอร์สด้วย เมนูเรียกน้ำย่อยด้วย เมนู ข้าวยำ เสิร์ฟมาพร้อมกับ ดาหลาอิตาเลียนโซดา ข้าวยำชิ้นพอดีคำบนใบตองสุดสวยชิ้นนี้มาคู่กับเครื่องดื่มสีชมพูหวานแหวว ประดับยอดด้วยมุกขาว มะนาวฝาน ใบมิ้นท์ สวยไม่ธรรมดาแถมได้รสชาติความซ่าส์ๆ มาเรียกความสดชื่นในมื้อ

ตามมาด้วย เมนูอาหารใต้สไตล์โบราณ หน้าตาเหมือนอาหารคาว แต่น้องๆยืนยันว่าทางใต้เขากินเป็นของว่างหรือขนมหวาน มีชื่อว่า ตูปะซูตง มาในคอนเซ็ปต์ หมึกน้อยในทะเลหมอก ตื่นเต้นกับการพรีเซ็นต์ก่อนกินด้วยไดไอซ์พวยพุ่งให้ไอหมอกไหลไปตามกระแสลม เหมือนหมอกยามเช้าที่อัยเยอร์เวง ที่สำคัญรสชาติ ดีไม่มีกลิ่นคาวหมึก ส่วนภายในตัวหมึกนั้นยัดไส้ข้าวเหนียวเนื้อแน่น หนึบหนับ เคี้ยวเพลิน หมดชิ้นไปแบบไม่รู้ตัว

และเมนต์คอร์สสุดแซ่บคือเมนู  ปลากะพงเพสโต้รสแซ่บ ไก่ย่างซอสกอ และ ยำผักกูด จัดมาเป็นเซ็ตใหญ่ๆ ให้อิ่มหนำสำราญใจ แบบจุกๆ

และยังปิดท้ายด้วย กล้วยหินคาราเมล และ ชาร้อน เรียกได้ว่าเป็นการนำวัตถุดิบท้องถิ่นใต้ อย่างกล้วยหินมาแต่งแต้มสีสันผสานความหวานของคาราเมลได้อย่างลงตัว ที่สำคัญ มีชาร้อนรสชาติเข้มข้นตามแบบฉบับของคนใต้ มาเติมเต็มความอร่อยขึ้นไปอีก

ต้องขอขอบคุณท่านพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ที่แนะนำความอร่อยระดับห้าดาว สนใจสั่งจองล่วงหน้าโทร 073247101

ร้านฮาสานะห์

เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารมุสลิมชื่อดังที่ตั้งอยู่เคียงข้างสวนสวย ร่มรื่นด้วยพรรณไม้สีเขียว ไปอร่อยริมสวนขวัญเมืองกันได้ที่ ร้านฮาสานะห์ ยะลา ร้านอาหารขนาดใหญ่กว่า 100 ที่นั่ง พร้อมสถานที่จัดประชุมสัมมนา กว้างขวางจำนวน หลายห้อง

พร้อมเสิร์ฟเมนูอาหารพื้นทางใต้ที่รสชาติเข้มข้น อาทิ แกงเหลืองปลากะพงยอดมะพร้าวอ่อน กุ้งทอดราดทอง เนื้อน้ำแดง ปลากะพงทอด ยำรวมทะเล สลัดไก่ทอดซอสมะนาว เรียกได้ว่า อิ่มอร่อยยกเซ็ต เหมือนนั่งกินอยู่ในภัตตาคาร

ที่สำคัญมี คุณวรรณะ เด่นอาหมัด นายกสมาคมนักธุรกิจมุสลิมยะลา ให้เกียรติมาต้อนรับเป็นพิเศษ งานนี้ ดร.รชต ลาตีฟี จึงมอบ LFT Coffee กาแฟดีมีฮาลาลให้เป็นของที่ระลึก จัดเลี้ยงหรือสำรองที่นั่งสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 073244395, 0818972138

 

ร้านเดอ แมงโก้

ร้านที่สายหวานต้องไม่พลาด เพราะร้านนี้ ตกแต่งสวย มุมถ่ายภาพเท่ๆ มีให้เลือกทุกโซน และที่สำคัญ เมนูของหวาน มีมากมาย

โดยเฉพาะ ขนมเปียกปูน นุ่มละมุนลิ้นสีดำ คลุกมะพร้าวอ่อน รสชาติหวานน้อยแถมมีรสเย็นปะแล้มๆ อร่อยมากๆ

ตามด้วย ข้าวเหนียวหน้าสังขยา เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอดีคำ หวานมันหอมกะทิ หรือ ขนมชั้นสองสไตล์มีสีม่วงและสีเขียว ให้ฟินไปกับความนุ่ม ความหวานและความมันในคำเดียวกัน หรือ ทอดหยอดเม็ดกลมๆ หวานกำลังดี ก็มีให้ชิม

และไม่ควรพลาด เอแคร์ ขนมขายดีประจำร้าน เพราะมีความนุ่มละมุนๆ รสชาติกลมกล่อม รับรองชิ้นเดียวไม่พอ โทรจองเลยที่ 088 273 5310 ร้านนี้สั่งได้ที่ foodpanda.co.th

ขอบคุณ คุณหนึ่งฤทัย อับดุลบุตร ร้านพี่อูมข้าวผัดปู ปัตตานีที่แนะนำ

 

 

 

 

 

 

ร้านต่วน

บอกได้เลยว่าใครมาถึงเบตง แล้วไม่แวะมาชิมอาหารที่ร้านต่วน จะมาไม่ถึง เบตง มีอาหารขึ้นชื่อมากมายเสิร์ฟสไตล์บ้านๆท่ามกลางบรรยากาศของชุมชนเบตง

ไม่รอช้าทางร้านจัดเสิร์ฟ  ไก่สับเบตง มาให้ลิ้มลองเป็นจานแรก ไก่เบตงแท้เนื้อแน่นในน้ำซอสรสดี น้ำจิ้มเลิศรส

ตามมาด้วย ปลากะพงทอดยำมะม่วง เนื้อปลากะพงกรอบๆเสิร์ฟพร้อมยำมะม่วงรสเด็ด และ ผัดผักน้ำ เมนูชื่อดังประจำเบตง ที่บอกได้ว่ามีความกรุ๊บกรอบของผัก ที่แค่ผัดสะดุ้งไฟสดๆ มาท้าทายนักชิมให้ลิ้มลอง

และทีเด็ดเห็นจะเป็น แกงส้มรสเด็ด ที่มีน้ำแกงเข้มข้นอัดแน่นไปด้วยเครื่องแกงและเนื้อปลา เมนูเสิร์ฟร้อน มาให้ซดน้ำคล่องคอ

พิเศษสุดเช่นกัน เพราะงานนี้มี คุณต่วน-นิติ สะอุ มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง โทรสั่งจองอาหารล่วงหน้าได้ที่ โทร 073245494

โรงน้ำชา

หลังจากจบอาหารคาวกันแล้ว ไปนั่งจิบชาเพลินๆทอดอารมณ์ไปกับสีสันและบรรยากาศเมืองเบตงยามค่ำคืนที่แสนมีความสุข

เมื่อได้จิบชาร้อนรสเลิศกับโรตีกรอบๆ หวานๆ กินเพลินๆที่ร้าน โรงน้ำชา เบตง กลับไปนอนพักผ่อนสบายๆสุดหรูที่ แมนดาริน แกรนด์

ขอบคุณ รายการที่นี่สุขภาพดี สถานีเสียงสามยอด, สมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย-จีน, กอ.รมน., CPram ปทุมธานี, ททท. สำนักงานนราธิวาส และ LTF Coffee